Pangapat na Kabanata

862 55 71
                                    

Sinundan ko ang direksyon na tinuturo ng slage na kasalukyan kong binubuhat.

Matapos ang ilang minuto, narating na namin ang isang lugar kung saan may makikitang isang abandonadong castle.

May mga lalaking nagbabantay sa labas. Agad ko namang pinugutan nang ulo ang mga bantay nang walang kahirap hirap.

Pumasok na kami sa loob habang patuloy na sinusundan ang nakikita nang slave na kasama ko.

Habang naglalakad, may nakakita sa aming mga bandido pero agad ko silang pinatay nang walang kahirap hirap.

Nakarating na kami sa isang kuwarto na kung saan doon daw itinuturo ang kinalalagyan nang slage trader.

Tinadyakan ko ang pinto kaya naman lumipad ito paloob nang kuwarto. Mayroon din akong narinig na mga sigaw na parang nanggaling sa pinto, pero hindi ko nalang ito pinansin at hinarap ang lalaki na nakaupo sa isang magarang upuan na parang gawa sa mamahaling mga kasangkapan.

"Ikaw! Sino ka?!"

"Akio..."

"Tsk! Huwag mo akong lokohin! Hindi ikaw ang traydor na hero!"

"Traydor? Tinawag mo akong traydor?!"

Lumabas nalang ang galit ko nang bigla nang dahil sa sinabi niya.

"Sige, pagbibigyan kita... Umalis ka na dito, o dito ka na mamamatay!"

Sigaw ko sa parang lider nang mga bandido.

"Hahahahaha! Sa tingin mo ba, matatalo mo ako?!"

"Oo"

"Aaaaahhhh!" (A/N:Warcry)

Sigaw niya at sinugod ako.

"Fire from the depths of hell, severe your binding chain, release your everlasting heat, and burn my enemy, Hellfire!" (A/N: cant think of a better chant xD)

Sabi ko at pinalipad papunta sa kanya ang isang apoy na kasing laki lamang nang maliit na bato.

"Hahaha! Wala yang magagawa sa akin!"

Tinawanan niya ang ginawa kong atake dahil nailagan niya ito.

"Tsk! Cancel!"

Kinancel ko ang magic dahil kapag ito ay dumikit sa isang bagay, baka mabalot ang buong lugar nang apoy na hindi matapos-tapos.

"Flames from the depths of hell, reform your self and become my sword, and I will be thy scabbard, Hell's sword!"

Agad nabalot ang kamay ko nang apoy at ito ay naging isang espada na itinusok ko sa papalapit na lalaki.

Nang siya ay natusok, naglaho nalang ang katawan niya nang parang bula.

Tinanggal ko naman ang Hell's sword at pinuntahan ang slave trader at ginising ito.

"Ligtas ka na"

"M-Maraming salamat!"

"Sinabi sa akin nang slave mo na hindi mo pa sinabi ang reward... Kaya tatanungin kita ngayon, ano ba ang reward na makukuha ko?"

"T-Tungkol sa reward! P-Pwede kang pumili nang kahit na sinong slave ko at ibibigay ko sa iyo ito nang libre"

"Kung ganoon... Siya nalang"

Itinuro ko ang babae na kasama ko kanina.

"S-Sige... Pero, kailangan muna natin bumalik sa shop ko para maayos natin ang ownership mo sa kanya"

"Sige... Tara na at umalis na tayo dito"

"M-Masususnod"

Kinuha ko ang lahat nang pwedeng ibenta habang kinuha naman nang slave trader ang lahat nang slaves.

Nang matapos kami ay sumakay kami sa carriage na nasa labas nang base.

Nakarating kami nang Capital matapos ang halos isang oras.

Nang makarating kami sa Capital, agad kaming pumunta sa shop niya.

"Slave Curse: Transfer ownership to Akio: Confirm"

Sabi nang slave trader nang biglang lumiwanag ang likod nang aking kaliwang kamay. Nang nawala ang liwanag, mayroon nang crest na nakalagay sa likod ng kamay ko.

"Ngayon, pag-aari mo na siya... Gusto mo ba siyang bigyan nang pangalan?"

"Pangalan... Teka lang... Kahit anong pangalan?"

"Kahit ano"

"Sige... Magmula ngayon, papangalanan kitang Yuina"

"M-Maraming salamat sa aking pangalan, Master... Papatunayan ko ang sarili ko sa iyo na karapat dapat ako sa pangalang ito!"

"S-Sige... Pero bago yan, kailangan muna kitang bilihan nang damit kaya tara na"

"M-Masusunod, Master!"

Umalis na kami nang slave trader's shop at pumunta sa pinakamalapit na tindahan nang damit.

Hinayaan kong pumili si Yuina nang damit niya.

Nang matapos kami, bumalik na kami nang inn at pumunta sa dining area.

"Um, Miyo, may pagkain pa ba?"

"Meron pa po, kakain po ba kayo?"

"Oo... Dalawang set ah"

"Sige po, kukunin ko lang"

Pumunta siya sa kusina kaya naman umupo kami ni Yuina sa isang mesa.

"Eto na po! Enjoy!"

Sabi ni Miyo habang nakangiti.

"Salamat"

Iniabot ko sa kanya ang bayad bago siya umalis.

"Kumain ka na, huwag kang mahiya"

"S-Salamat po, Master..."

Sabi sa akin ni Yuina habang umiiyak.

Pinunasan ko naman ang kanyang mga luha na naging dahilan nang kanyang pagkagulat.

"Huwag ka nang umiyak..."

"M-Masusunod, Master!"

"Sige na, kumain ka na"

"O-Opo!"

Kumain naman siya kaya kumain narin ako.

Nang matapos kami kumain, pumunta na kami sa kuwarto.

"Oo nga pala... Hindi ako nakakuha nang panibagong room"

"U-Um... Master, okay lang kung sa sahig ako matulog"

"Hindi... Ganito nalang, tabi nalang tayong matulog"

"S-Sige po, Master..."

Nauna akong humiga at sumunod naman si Yuina sa akin.

Natulog naman kami nang magkasama.






A/N: may update nanaman si dudong xD

Akio:The Forgotten HeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon