Pagkatapos namin kumain ay nagkanya-kanya na ng trip. May nag-lalaro sa may corridor. May nag-kwentohan. May nag-gigitara at nag-kakantahan. May sumasayaw sa harapan. May nag-show pa.
Naka-pokus lang ang atensyon ko kay Liduvina na ngayon ay ginagaya ang pagkanta ni Anne Curtis ng Alone. Tuwang tuwa kaming mga nanonood sa kanya. Tawa kami ng tawa nang biglang tumabi si Brylle sa amin ni Donita. Nasa gitna namin sya at ang dalawang braso niya ay naka-akbay sa amin ni Donita.
" Ang sweet natin ngayon aahh ? Kanina kopa yan napapansin. " sabi ko sa kanya habang tumatawa parin dahil sa kalokohan ni Lidu.
" Naka-Unli kasi ako for one day eh. Lubos-lubosin niyo na. Ngayon lang to at hindi na mauulit pa. " seryoso ang kanyang pagkakasabi. Ang WEIRD niya praaamis. Kagabi pa to ehh.
" Angggg bigat ng kamay mooo. Lumayo ka nga. Istorbo ka ehhh. Alis alis. " pang-aasar ni Donita kay Brylle.
" Ano ba naman yan. Ngayon nga lang ako naging sweet tapos gaganyanin mo lang ako. Ouch ha. " pagtatampoo kuno ni Brylle.
Napalingon ako sa kanya nung sinabi niyang OUCH , naintriga ako dun. Haha
Nilapit ni Donita ang mukha niya kay Brylle. Ganoon din ang ginawa ni Brylle pero ang mukha obvious na nangti-trip.
" Brylle, may tanong ako. " Sabi ni Donita.
" Bakla ka ba ? " Seryosong tanong ni Donita.
" Eh kung halikan kaya kita ? " seryoso ring sabi ni Brylle.
" Subukan mo nang masampal ulit kita" pagbabanta ni Donita. Umayos na siya ng upo at biglang tumawa.
" Anong tinatawatawa mo dyan ? " Tanong ni Brylle.
" Yung mukha mo ... Haha ang pangit " pang-aasar ni Donita kay Brylle.
Napuno ng tawa ang room. Ang lakas namin tumawa ni Donita eh. Nakasimangot si Brylle at mukhang na-badtrip.
" Sige. Pagtawanan nyo ako. Aalis pa naman ako tapos ganyan kayo. Sige lang " Sabi niya ng nakayuko.
" Oyyyy" sinindot ko siya sa tagiliran.
Hindi parin siya lumingon.
" Saan ka pupunta ? Kailan ka aalis ? " Sunod sunod na tanong ni Donita.
" Somewhere down the road. Haha. May assignment kayo ? " pag-iiba nya ng topic.
" Wala namang assignment eh. Change topiccc. " sabi ko.
Tumayo si Brylle at kinuha ang gitara niya sa likod. Nag-strum siya ng gitara. Kumanta siya.
Leaving on a jet plane
"All my bags are packed
Im ready to go " napaupo ako ng maayos at tinitigan siya.
"Im standing here outside the door
I hate to wake you up to say goodbye" may kung ano akong naramdaman na , ewan. Hindi ko maintindihan.
" But the dawn is breaking its early morning
The taxis waiting
Blowing his horn
Already I'm so lonesome
I could die " nakaramdam ako ng lungkot.
" So kiss me and smile for me
Tell me that you'll wait for me
Hold me like you never let me go " Bakit ang lungkot. May problema kaya siya.
" Cause I'm leaving on a jet plane
BINABASA MO ANG
Together Forever
Ficțiune adolescențiThis story is about the solidity of friendship and is based on my experiences.