Epilogue

213 12 4
                                    


"i really can't unnie, i'm nervous. what if something happens?"

kanina pa ako paikot-ikot ng lakad at hindi mapakali. today's my wedding day ! syempre hindi ko maiwasan na kabahan noh.

"yah, matagal niyong pinaghandaan ang araw na 'to. wag ka ngang mag-isip ng ganyan !" suway saakin ni nayeon unnie.

"oo nga tzu. come on, kanina pa sila naghihintay doon." hinila na ako ni mina unnie para mahinto ako sa paglalakad at pinasok sa kotse.

sumakay naman sa kabilang side ko si mina unnie para samahan ako. nagsimula nang umandar yung kotse para madala kami sa simbahan.

Jungkook

i can't believe it, today's the day !

nakapwesto na ako sa unahan sa tabi ni mark hyung na tinapik lang ang balikat ko at nginitian ako ng matamis.

umuwi siya kagabi para i-surprise kami dahil hindi namin inaasahan na makakarating siya, kasama niya si rosé na hindi ko inaasahan na makitang naka-wheelchair.

kaninang umaga, nakapagusap ulit kaming tatlo nila tzuyu at masaya ako dahil naka-hingi na kami ng kapatawaran sa isa't isa.

isa-isang naglalakad papasok ang mga bisita, including sila hyungs at noonas.

bumilis ang tibok ng puso ko ng makita ko narin ang pinakamamahal ko na dahan-dahan naglalakad tungo kung nasaan ako.

nakangiti lamang siya at habang nakikita ko siyang papalapit na, pansin kong umiiyak din siya dahilan para maluha din ako.

(try to imagine any song you want for their wedding.)

nang makalapit na siya saakin, dahan-dahan inabot ng dad niya ang kamay niya saakin at tinapik ako sa balikat. hinalikan niya sa pisngi ang anak niya at umalis.

she smiled at me, at sabay kaming naglakad patungo sa altar.

--- skip the wedding part (i can't, sorry)

"you may now kiss the bride." sabi nung pari na naging senyas ko para muli siyang harapin.

nakangiti kami parehas habang dahan-dahan kong ini-angat yung manipis na tela na nakatakip sa maganda niyang mukha.

hinawakan ko ang pisngi niya at hinalikan siya ng madiin. narinig ko ang masayang pagsipalakpakan ng mga bisita ng kumalas na kami.

"MABUHAY ANG BAGONG KASAL!" sigaw ni taehyung hyung at nagtawanan naman ang lahat.

napayakap ako ng mahigpit kay tzuyu at hinalikan siya sa noo.

-----

"I, Jeon Jungkook, take you Chou tzuyu to be my wife.."

"I, Chou Tzuyu, take you Jeon Jungkook to be my husband.."

"I vow to support you, push you, inspire you, and, above all, love you, for better or worse, in sickness and health, for richer or poorer, as long as we both shall live."

" I take you to be my spouse. I promise to choose you every day, to love you in word and deed, to do the hard work of making now into always. "

"till death do us part."

"I will love you forever."

The End
(april 9, 2020)
- revised version -

𝐁𝐞𝐭𝐡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon