CHAPTER 1- THROWBACK.
Nagsimula lahat noong Grade 6 kami.
Lade became my first boy-friend. FYI, may space sa gitna ha! BOY-FRIEND.
May gusto siya sa babae kong bestfriend na si Janisse. Syempre okay lang kasi wala pa akong feelings sakanya noon.
Habang patagal nang patagal ang friendship namin at ang feelings niya kay Janisse, nagsisimula nakong magkaroon nang pagtingin sakanya AT nagsisimula na rin akong...
MAGSELOS.
Syempre masakit kasi ang crush mo na bestfriend mo may gusto sa isa mo pang bestfriend? san ka pa? third party? ayokong maging asungot sa panliligaw ni Lade kay Janisse.
Pero nag usap kami ni Janisse.
"Ron, naiinis na ako kay Lade." sabi niya.
"Why naman Jan?" i asked.
"E nanliligaw siya pero ayoko nga sakanya..gusto ko si Alexander. Pano ba gagawin ko?" she asked.
"Alam mo Jan, secret lang toh ha, kasi diba...bestfriend ko si Lade? kasi eh...sa tingin ko...may gusto ako sakanya.." i blushed.
Nag brighten up naman si Janisse.
"Tlaga?? tamang tama! dahil may magmamahal na kay Lade nang maayos..hindi na siya aasa pa.." ngiti nya.
"Talaga? Akala ko kasi mgseselos ka" i said.
"Hahahaha! i told you, i Love Alexander, you can have him all for yourself. i won't mind" she said.
NaPangiti ako.
May pag asa pala ko?
Teka nga pala! bakit ako ang umaasa na mahalin ako ni Lade? E itsura palang ni Janisse lamang na sakin pano pa kaya ako magugustuhan ni Lade? cheap ko naman. psh.
-----
"O bat malungkot ka?" tanong ko kay Lade habang nakaupo sya sa bench sa labas.
"basted ako eh" he sighed.
"Alam mo marami pang babae jan. siguradong swerte sila sayo dahil isa kang mapagmahal na lalaki." i encouraged him.
"Talaga? sabi ni Janisse may crush ka daw.." he said.
I blushed.
Sinabi ni Janisse???
"A-ano?? naniwala ka naman?" i smiled nervously.
"Oo...si...si TJ daw ung crush mo" he said.
"H-ha? h-hindi noh! ano ka ba!" I gently slapped his shoulders.
"Buti pa si Tj may nagkakGusto kahit maitim.. e ako ang gwapo ko, ang bait ko, pero walang may gusto sakin...bakit kaya?" he asked.
"Ang hangin grabe..woo!" i joked.
He chuckled.
"Deh seryoso...kasi siguro....Choosy lang ang mga babae ngayon.." i smiled.
"Ikaw ba hindi Choosy?" he asked.
"Hinde!"
"Lade!" may tumawag kay Lade.
"O Ross?"
Dumating ang isang SOBRANG GWAPO na lalaki at tumatakbo na pawis na pawis.
"Sino toh?" he asked.
"O, Um...Ronnie, this is Ross, pinsan ko, Roslindo pangalan nya pero Ross nalang...Ross eto pala si Ron---"
"Oo alam ko, alam ko, Ronnie, kasasabi mo lang kelangan ulitin? Asan na ung towel ko?" he asked demandingly.
Nagpamewang ako.
"Aba'y bastos ka rin noh?" Tinarayan ko siya.
"Nong problema mo?" he asked with his eyebrows up.
"Kapal naman nang feys mo, ikaw na nga tong pinapakilala at hihingi nang towel ikaw pa umaasta na parang amo.. ano sa tingin mo kay Lade, utusan?"
"What do you care? wag ka nga mangielam" he said as he wiped his sweat and left.
BINABASA MO ANG
Cousin Rivalry
RomansaRonnie Paraiso, a 14 year old high school student, set a border between the cousins, Roslindo Resurreccion and Lade Roque, na nagsimula nang COUSIN RIVALRY. Then The Generation carried on.