Chapter 20
Ronnie PoV
After what happened kanina, hindi na ko nakapag paalam kela Sharlyn at Janisse at dumerecho na sa HOME Sweet Home Ko. Syempre nagtricycle muna para makarating dun -.-
"O anak, kamusta ang field trip?" Tanong ni Mommy at sinalubong ako nang halik at yakap.
"Its fine Mom. Mamaya nalang po tayo magkwentuhan.. Im weary and irritated" i said.
Umakyat na ko sa kwarto ko at humiga sa kama ko, dropping my bags and reminiscising what happened at Baguio. My HAPPY times .. Di kasali ang BAD times.
Pinakinggan ko ang tibok nang puso ko at naramdaman ko ang kwintas ko na R sa leeg ko.
'ROSS' isip ko.
I sighed. Pwede akong magmahal nang dalawang tao, but hindi ko sila kayang mahalin nang parehong level. May mas makakalamang at may malalamangan.
Biglang may kumatok sa pinto ko at napatayo ako.
"May problema ba anak?" She asked.
"Mom, kapag dalawang tao ang mahal mo na nanliligaw sayo, paano mo malalaman kung sino ang pipiliin?" I got straight to the point.
She sat with me at my bed and patted my back.
"Anak, masyado pa atang maaga yan" she said.
"Hindi naman po yung iniisip niyo, tinatanong ko lang po kung paano malalaman kung sino pipiliin para hindi na ko malito" i explained.
"Sino ba yang dalawang yan?" She asked.
"Si Lade Roque at Roslindo Resurreccion po, magpinsan pa sila Ma, o diba mahirap??" I replied.
"Naku. Tadhana nga naman o... Alam mo anak, pareho tayo nang pinagdaanan... Ikukwento ko sayo ang kwento namin nang Daddy mo." She smiled.
I listened attentively.
"Yang si Roslindo Resurreccion anak yan nang crush ko dati nung high school na si Jan Vincent Resurreccion tapos si Lade Roque, anak nang kapatid nang Daddy mo na si Dave Pantaleon. Naghiwalay sila nang asawa nya kaya Roque ang naging apelyido nya.." Sabi ni mom.
"e kung ganon, pano naging magkamag anak si Lade at Ross?" I asked.
"Si Jan Vincent Resurreccion at Daddy mo magpinsang buo sila tapos dba kapatid nya ung daddy ni Lade? O kaya magpinsan sila" ngiti ni Mom.
"Ohh okay continue" i smiled.
"Kami nang Dad mo noon, nagkakilala kami nang Grade 6 at naging MU kami hanggang Grade 7. Pero crush ko din yung pinsan nya kaya lagi kaming magkaaway. Pero hindi naman ako gusto ni JV dati pero umasa ako sakanya. Tapos nagkahiwalay kami dahil lumipat na ako nang bahay at school.. A few years later, after college, nagkita kami sa simbahan nang Bulacan, hindi ako makapaniwala na doon ko ulit matatagpuan ang first love ko. Nilapitan niya ako at sinabi na doon nya daw ako papakasalan.. At doon nga kami nagpakasal. O tingnan mo, sa huli SIYA pa rin ang napili ko" she smiled
"E bakit po ba sya?" Tanong ko pa.
"Kasi kapag mahal mo ang isang tao," ngumiti sya, "hindi mo malalaman ang dahilan at kung bakit" she added.
"Oh.. Pero... Iba naman ung saken Mom eh.. This time PAREHO silang may gusto sakin hindi katulad nang kwento nyo na si Daddy lang ang nagkagusto sayo" i reasoned out.
"Ano bang nagustuhan mo kay Lade at Ross?" Tanong nya.
"Si Lade po kasi, MU ko siya PERO niloko niya ako. Minahal ko siya dahil... He is being himself. Pero makulit siya eh.. Gusto nya na magkabalikan kami pero sabi ko maghintay siya. Si Ross naman po, masunget, matapobre, mayabang, pero GWAPO tapos nadiscover ko na sweet pala siya at may puso..." I smiled.
"Thats the same reason na nagustuhan ko din sakanilang dalawa" ngiti naman ni Mom.
Aba i didn't expect na pareho pala kami nang experiences ni Mom.
"Nakaktuwa dahil coincidence na almost magkapareho ang past love life natin Mom" i smiled.
"Para malaman mo kung sino Talaga, Mas Kilalanin mo pa silang dalawa. tanungin mo sila kung ano ang Pinakaimportanteng bagay sakanila at anong gagawin nila para dun.." Mom suggested.
"Kilalang kilala ko na po si Lade eh si Ross nalang po. Medyo konti pa lang alam ko tungkol sakanya" i said.
"Like what?" Mom asked.
"Um.. His birthday is on October 5 2001, he is 12 and his favorite color is Black and Green, he hates Champorado and Ketchup, he has an older sister named Rohanna, his mother's name is Micahella Resurreccion and his Father's name is Jan Vincent Resurreccion, wala siyang panindigan, he is a maniac, he is green minded..." Napalaki ang mata ni Mom habang sinasabi ko yun.
"He is tall and handsome, he is stubborn, mean, selfish, mayabang, HOT, astig, playful. He likes to watch porn.. He is a overprotective brother..hmm ano pa ba.. I think that's all?" I said.
"O madami ka na palang alam tungkol sakanya ah" Mom smiled.
"Ewan ko po ba.. Parang di pa sapat.." I said.
"Basta anak.. Just follow my advice" she smiled, " sige magpahinga ka na, you must be so weary na." She stood up and left my room, giving me one last smile.
Now i know what to do, thanks to Mommy's Advice ;)
-----
hohoho!! may twist na mangyayare xD
BINABASA MO ANG
Cousin Rivalry
RomantiekRonnie Paraiso, a 14 year old high school student, set a border between the cousins, Roslindo Resurreccion and Lade Roque, na nagsimula nang COUSIN RIVALRY. Then The Generation carried on.