Allessandra's POV
Pagkatapos namin magusap.Tinawagan ko na ang mayor dorma ng aking pamamahay si Manang Cecile para maihanda na ang aking kwarto sa aking paguwi,sinabihan ko na rin sya na wag ipagsabi sa kahit kanino.
Naghanda na ako ng mga gamit ko na aking dadalhin konti lang naman kasi meron na naman akong mga damit dun eh.Hinihintay ko na lang si Eliz para sunduin ako dito sa bahay at itakas.Nakapag flight na rin ako at enroll na ako sa isa sa mga academy nina Tita Cath.
Makalipas ang ilang minutong paghihintay naka tanggap na ako ng text galing sa kanya.
{I'm here}sabi sa text nya.Kaya dali dali ko ng niready ang mga gamit ko at lumabas ng tahimik sakto naman na tulog na ang lahat at wala sina mom and dad sa bahay nasa ibang bansa sila para asikasuhin yung company namin.Si Gabby naman ayun nagvacation with her friends sa Korea.At ako sa Pilipinas naman.Hindi naman masyadong mahigpit ang mga guards namin pag sa bahay dahil tuwing paglalabas lang naman ako tsaka sila mahigpit eh..
"Hey" bati ko sakanya pagkakita ko sa kanya.Dali dali naman akong pumasok sa kotse nya.Mamayang 3am pa naman flight namin at 1am pa naman ngayun.
"Ow! Are you ready?" tanong naman nya sakin.
"Yes of course" nakangiting sabi ko.Nagnod na lang sya sakin at ngumiti bago pinaharurot ang kotse nya papuntang airport.Ako naman umayos ng upo at matutulog muna ng saglit.
After a minutes.....
"Hey! We're here" sabi nya habang inaalog alog pa ang balikat ko.
"Hmm....Ok...i'll just fix my things and I'll get in" sabi ko habang kinukusot pa ang mata.Nagnod na lang sya sakin.Antok pa ako pero mamaya ko na lang itutuloy ang pagtulog ko sa Airplane.Inayos ko na ang gamit ko nagsuot na rin ako ng shades and mask para di ako makilala then lumabas na ako ng kotse at pumasok sa airport.
"Hey here" sabi ni Eliz habang kumakaway kaya lumapit ako sakanya agad.Nakaupo kami sa waiting area sa airport.Ano kayang oras na?Tiningnan ko ang oras sa relo ko at 1:30am pa naman kaya matutulog muna.Naglagay muna ako ng headphone para madaling makatulog.
"Hey im just sleep a little bit.Just wake me up when
Its our turn" sabi ko sa kanya.Nag-ok sign naman sya sakin at ngumiti.Kaya natulog na ako........After an minute.......
"Hey Sandra it's our turn " sabi nya sakin habang kinukuwit ako.Minulat ko na ang mata ko at inayos ko na ang sarili at gamit ko tsaka sumunod sa kanya.Pagkapasok ko sa eroplano umupo agad ako...private naman ito..kaya free kahit san ka umupo.Matutulog muna ako hanggang sa makarating kami sa pilipinas.
After an Hour......
Nakarating na rin kami sa pilipinas mga 10:30am.Nag-usap lang kami saglit ni Eliz then pinuntahan ko na si Mang Joseph driver ko sya dito sa pilipinas.Kinuha nya yung mga gamit ko at pinagbuksan ng pinto para makapasok na ako sa kotse.
"Welcome Back po Mam" nakangiting wika ni Mang Joseph sakin.Napangiti na lang ako sa kanya.
"Kamusta na po?" nakangiti ko ring wika sa kanya habang nagdridrive sya papunta sa bahay.
"Ayos naman ho...Kayo po? Lalo po kayong gumanda...Matagal na rin nung huli nyong uwi dito sa Pilipinas buti po nakauwi uli kayo"
"Actually,mag-aaral po ako sa isang Academy"
"Paano po kayo makakapag-aral kung ganyang sikat po kayo" tanong sakin ni Mang Joseph.Alam ko naman na itatanong niya yan ehh....
"Alam ko po Mang Joseph pero di naman po nila siguro ako makikilala pag binago ko ang itsura ko." sabi ko.Tumigil naman na sya sa pagtanong kaya di na lang din ako nagsalita pa.Maya maya lang nakarating na kami sa Bahay.Sinalubong agad kami ng mga maids sa bahay.
"Welcome Back Mam Sandra" wika ni Manang Cecile na may ngiti sa mga labi.Ngumiti na lang ako sa kanya.Kinuha naman ng ibang maids ang mga gamit ko at inilagay sa kwarto ko."Ready na po ang inyong tanghalian" wika ni manang kaya dumiretso na ako sa dining are at nakita ko ang mga pagkain na aking mga paborito kaya napangiti ako.Umupo na ako at sinimulan ng kumain habang sila naman ay pinaghahainan ng mga pagkain.Pagkatapos kong kumain ay busog na busog na ako.
"Thank you for Lunch Manang" nakangiting kong wika kay manang.Pagkatapos tumaas na ako sa kwarto ko para mgpahinga at matulog...Tiningnan ko muna ang oras at 1pm na pala kaya nagbihis muna ako bago tumulog.Bukas na ang unang araw na pagpasok ko sa Academy.Ano kaya ang mangyayari? Magiging maayos kaya ang magiging buhay normal ko? May magiging kaibigan kaya ako?
YOU ARE READING
Behind That Glasses (ONGOING)
FanfictionYes I'm nerd.......but if you see what is behind this glasses you cannot call me nerd anymore