CHAPTER 2: Parking Lot
Ann's POV
"Hey par!" sigaw ni Laisa habang papalapit sakin.
"Yes Par?" tanong ko habang nakangiti ng malapad sa kanya. Par is a short term for bespar our cs or call sign.
"I want to give this to you." habang kinukuha nya sa bag yung ibibigay daw nya saken. It's an invitation for her birthday on Sunday."I want you to go on my birthday party Par. Sa bahay naman sya gaganapin this sunday at 6:00 in the evening, so una na ko par pinapauwi na ko ni mommy eh mamimili pa daw kasi kami ng susuotin kong gown. See You there!", bumeso lang sya saken tapos kumaway na paalis.
Pagkaalis nya ay napagpasyahan ko na din na magtungo sa parking lot. Im sure nag-iintay saken dun si kuya, ayaw kasi nya na magkaroon ako ng sarili kong kotse masyado pa raw akong bata para matutong gumamit noon. Kaya nmn no choice ako kundi ang sumabay sa kanya pagpasok at pag-uwi. Nang makarating ako ay mabilis kong hinanap ung kotse ni kuya, msyadong mraming sasakyan kaya paniguradong aabutin pa ko ng 5 minuto bago ko iyon makita.
"Ahhh!", sigaw ko matapos akong mabangga ng taong hindi ko naman kilala!
"I'm sorry miss, hindi ko sinasadya" - siya.
Mabilis nyang inilahad yung kamay nya upang tulungan ako. Tiningnan ko lang ung kamay nya at hindi ako nag angat ng tingin sa kung sino man itong taong to. At dahil sa inis at iritasyon ko hindi ko tinanggap ang tulong nya at agad akong tumayo. Laking gulat ko ng makita ko ang bumangga saken, isang lalaking hindi ko kilala pero may malaking pangangatawan, matangkad, chinito, maputi, may matangos na ilong at may kissable lips.
"Hey miss? Are you okay?", may pag-aalalang tanong nya. Mabilis akong bumalik sa ulirat ng tila ba ay hahawakan nya ang muka ko upang tingnan kung okay lang ako. Mabilis ko syang pinigilan.
"Ano ba?", mataray na sagot ko. "Tinatanong mo kung okay lang ako eh hindi mo ba nakikita? Duh? Obvious naman diba na hindi ako okay ang sakit kaya ng pagkakatumba ko dahil sa punyetang pambabangga mo!", pagalit na sabi ko habang inaayos ang nagusot kong uniform.
"Oh miss kalma!", pag-aalo nya na may halong natatawa at nang-aasar na ekspresyon. "I'll try to help you, but you refused it. Hindi ko naman sinasadya kung hindi ka tumitingin dyan sa daan", kalmadong sagot nya na tila ba ay kasalanan ko pa kung bat nangyari to."C'mmon miss kung ako sayo ay matuto kang tumingin sa dinaraanan mo lalo na at nandito ka sa parking lot masyadong maraming tao dito ngayon dahil oras na nang uwian. Mabuti pa ay mauuna na ko sayo male-late na ko sa pupuntahan ko ng dahil sa kalampahan mo", turan niya habang patakbong umalis at nilisan ako.
"Arghhh!!, I hate you! I'm f*ck*ng hate you!!!" inis na inis kong sabi habang inaayos ang mga nalaglag kong libro. Nang mapulot ko na ang lahat ng gamit ko ay inis akong nagpatuloy sa paghahanap ng kotse ni kuya. Padabog akong sumakay sa kotse ni kuya Jake matapos ko iyong makita, mukang magtatanong pa siya kung bakit badtrip ang princess nya kaya mabilis ko syang sinenyasan na paandarin na ang sasakyan at umuwi na lng sa bahay dhil late na din at paniguradong nag aantay na sina daddy at mommy samen.
Kung sino ka mang lalaki ka, may araw ka rin saken! Pogi ka na sana may pagkademonyo lang ang ugali! Hinding hindi ko papalampasin ag ginawa mo saken! Don't you dare to cross our paths again! B*llsh*t! Patuloy na pagsasalita ko sa isip.
Tsk! Tsk! Tsk!
----
Laisa's P.O.V
Wuzzup guys! So I am Laisa Kim ang nag-iisang dalagita ng mag-asawang Andrew Kim at Louise Kim. Sa pamilyang Kim ay kami ang pinaka taga pagmana ng lahat ng business nina Daddy sa South Korea. Why? kasi si Daddy ang panganay na anak sa tatlong magkakapatid na Kim. Si daddy ang nagmamanage ng buong negosyo nila sa Korea samantalang si mommy nmn ay isa sa mga well-known family dito sa Pilipinas. Dalawa kaming magkapatid si kua Jhayzon Kim at ako.
Kua Jhay is 2 years older than me, he is a good brother. Kababata sya ni kua Jake which is kua naman ng bestfriend kong si Ann. Our kua Jake and kua Jhay wants to be a successful Businessman someday, dahil sa sila ang magmamana ng mga negosyo na mina-manage ng mga magulang namin.
Today is friday, the last day for the first week of school but the hectic day for me. You know why? It is because I need to gather all the materials that I need for my birthday celebration, especially the gown that I'm going to wear. Six in the morning pa lang ay ready na kong pumasok sa school. Hindi na ko sumabay kay kua Jhay kasi kagigising lang nya so nagtaxi na lang ako. By the way, kua Jhay and kua Jake are senior students na sa school na pinapasukan nmin which is pag-aari ng mga Mendez, ang Mendez University.
"Good morning Ma'am", nkangiting bati ng guard saken. Nginutian ko na lang sya pabalik.
Pagpasok ko pa lang ng gate ay ramdam na ang katahimikan. Its already 6:15 in the morning pa lang msyado pang maaga para sa mga students dahil 8:00 o'clock pa nmn ang start ng klase ng junior while 7:30am nmn ang sa seniors.
Mabilis akong nagtungo sa building ng 9 SSC students at inakyat ang 3rd floor. Nang makarating ako sa loob ng room ay dumeretso muna ako sa locker sa likod ng room at inilagay ang mga gamit na hindi ko nmn kakailanganin para sa pang-umagang klase ko. Tatlong subject ang meron kami sa umaga at dalawa nmn sa hapon.
Habang nag aantay ng mga kaklase ko ay ginawa ko muna ang 2 assignment nmin. Ito ang dahilan kung bakit ako maagang pumasok ngayon, sapagkat nkalimutan kong kunin yung notebook ko kahapon dahil sa pagmamadaling umuwi. Alas siyete y medya na ng matapos ko ang ginagawa ko. Medyo dumadami na din ang nkakasama ko sa loob ng classroom nmin.
Inayos ko na ang gamit ko nang dumating ang bestfriend kong si Ann. Umupo na sya sa tabi ko. After a minute dumating na ung teacher nmin sa mathematics.
"Good morning ma'am", sabay-sabay naming pagbati. She discussed all about the 5 methods of Quadratic Equations."The first method of quadratic equation is through factoring followed by extracting square roots, then completing the squares, and then by using quadratic formula and last the nature of the roots of the quadratic equation", sunod-sunod na pagpapaliwanag ni Ma'am Zharifa.
Matapos ang pagdaan ng maraming oras ay napagpasyahan nmin nina Ann na pumunta muna ng canteen bago umuwi. Its already 2:35 in the afternoon, alas tres pa ang oras ng uwian. Kasama nmin ngayon sina Jhane, Blezza, Kaye, at Joy sa pagbili ng snacks habang nag aantay ng oras ng uwian. Patuloy sila pagkwe-kwentuhan ng mapukaw ang pansin nmin ni Ann sa sinabi ni Blezza na nabalitaan dw nya sa jowa nyang si Kean na magkakaroon dw ng transferee next week.
"Seriously?", tanong nina Jhane at Kaye.
"Oo, si Kean na mismo ang nagsabi sakin eh, pinsan nya daw kasi iyon", -Blezza.
"Babae o lalaki?", interesadong tanong naman ni Joy, na naging dahilan ng asaran ng tropa.
"Sa pagkakatanda ko ay lalaki ung sinabi nya saken galing pa dw iyong US kakauwi lang dw kaya hindi agad nkapasok ngayong first week of June", pagpapaliwanag ni Blezza habang sumisimsim ng juice nya.
Lalaki? Sino naman kaya iyon? tuloy tuloy lng ang pagtatanong ka sa isip ng biglang dumating sina Angela at Jasmine kabilang din sa mga kaibigan nmin. Niyakag na nila kami na lumabas dahil maaari na daw umuwi, lampas na pala ng alas tres at hindi man lamang nmin iyon napansin.
BINABASA MO ANG
I fell inlove with Him
Teen FictionBEST FRIENDS turns into LOVERS.... Enjoy reading this story! Hope you like it!