(3)

27 7 0
                                    

Chapter 3: Unexpected

Ann's P.O.V


Matapos ang unang linggo ng pasukan ay unti-unti naman na akong nasasanay. Hanggang ngayon ay hindi nawawala sa isip ko ang sinabi ni Blezza kahapon nung nasa canteen kami. Hindi ko tuloy lubos maisip na bakit hindi ko man lamang agad nalaman na may bago pa lang transferee sa Monday, and worst may chance na samen sya mapunta dahil dalawa lang naman ang SSC section na meron ang university nmin. Dulot ng malalim na pag-iisip ay nagtungo na lamang ako sa C.R upang maligo. Its Saturday, at bukas na magaganap ang pagdiriwang sa kaarawan ni Laisa, ngunit hanggang ngayon ay wala parin akong maisip na regalo.

Nang matapos akong maligo at mamili ng damit na isusuot ay napag-isip-isip kong pumunta na lang sa mall ngayon tutal sabado naman at wala din akong gasinong gagawin sa bahay dahil hindi pa nman hectic ang schedule ko. Hindi na ko nag abala pang kumain ng umagahan, nagpaalam na lamang ako ng maayos kina mom and dad. Nagpresinta pa si kua na ihatid ako, pero tumutol agad ako. Ayoko nmn kasi siyang abalahin dahil mukang kagigising lang din nya at kita ko rin sa mga mata nya ang pagkagutom. Naggrab na lang ako ng taxi papunta sa mall na medyo may kalayuan lang din nmn dito sa subdivision na tinitirhan namin.

Nang makarating ako sa entrance ng mall ay nagbayad lang ako saglit at nagpatuloy na ako sa pagpasok doon. Agad kong inilibot ang mga mata ko upang makahanap ng boutique na maaari kong mapasukan para makapili na ko ng regalo na ibibigay ko para bukas. Una kong pinasok ang tindahan ng mga sapatos, subalit bigo akong makahanap ng style na gusto nya at size na nararapat sa kanya. Sunod ko namang pinuntahan ang mga huggables, nakita ko ang isang human size teddy bear na kulay pink na may pusong hawak sa gitna at sa loob ng pusong iyon ay may nakaukit na 2 batang babae na magkaakbay. Patuloy kong tinitigan iyon ng nkangiti kaya naman tumawag na ako ng isang sales lady upang kuhanin iyon at ipabalot sa counter upang bilhin.

Ipinagpatuloy ko ang paglalakad, ramdam ko ang pangangalam ng aking sikmura dulot ng gutom. .Naalala kong hindi nga pala ako nag unagahan kanina kaya nmn minabuti kong humanap ng isang malapit lng na fastfood restaurant. Masyadong puno ang loob ng Mcdo at mapapansing wla ng bakanteng upuan roon. Paglingon ko sa kaliwa ay namataan ko ang isang french restaurant, agad akong nagtungo roon at umorder ng pagkaing napili ko sa menu. Mag aalas-dose na ng tanghali, at makalipas ang ilang minutong pag-aantay ay dumating na ang mga inorder ko, syempre bago ko simulang kainin iyon ay kinuhanan ko muna ng ilang litrato na pangpost ko sa aking instagram. Nang makontento ako ay sinimulan ko ng kainin iyon.

Unti-unti kong kinuha ang mga gamit ko at lumabas na ko sa restueant na yon. Pababa na sana ako ng escalator upang magtingin ng maaari kong isuot na dress sa party, nang makita ko ang isang jewelry store na kumuha ng aking atensyon. Pinasok ko iyon at nagtingin ng mga alahas na maaari kong bilhin. Nakaagaw atensyon sa akin ang couple infinity necklace na gold.

"Hi ma'am! Maaari po iyang panregalo sa mga magnobyo o sa mga matalik na magkaibigan", sambit ng sales lady na lumapit sa kinaroroonan ko.

"Okay, I'll buy that necklace. You may get it now and go to the cashier", nakangiti kong turan. At dahil hilig naman namin ni Laisa ang bumili ng mga bagay na pareho kami ay balak ko na rin iyong isama sa ireregalo ko bukas sa kanya.

Bago umuwi ay nagpagdesisyonan ko muna na bumili ng pizza, pasalubong man lang dahil sa maghapon akong lagalag sa mall. Tutal ay nkabili na rin nmn ako ng isusuot ko bukas. Isa iyong cocktail na black na mayroong mga dots na nkapagpakintab sa itsura noon. Binilhan ko rin iyong ng kapares na pointed sandals black na naging dahilan upang maging simple pero elegante ang itsura noon.

Papunta na ako sa Greenwich ng biglang tumunog ang cellphone ko, tumatawag si kuya.

"Hello kuya, bakit ka napatawag?" tanong ko habang patuloy na naglalakad at lumilinga kung saang tapat ko maaaring makita ang pupuntahan ko.

"I just want to ask you kung saang mall ka pumunta. Pinapasundo ka saken ni mommy, para hindi ka na daw humanap pa ng taxi.", - kuya Jake.

"Hmm, yung mall na malapit lang sa subdivision natin ang pinuntahan ko kuya", tugon ko. Marami naman kasing mall dito sa Laguna pero hindi na ko nag abala pang pumunta sa iba tutal nabili ko naman ang bagay na sadya ko rito.

"Oh sh*t!", daing ko ng may nakabangga ako. Sobrang sakit noon dahil sa malakas na impact ng pagkakabangga ng estrangherong iyon.

"Hey princess, what happen? Are you still there?", nag aalalang tanong ni kuya Jake. Dahil ng inis at sakit ng katawan ay hindi ko sinagot ang tanong ni kuya, bagkus nagmadali akong tumayo at hinarap ang estrangherong nakabangga ko.

"Ikaw na naman?!", sabay naming sigaw ng makita namin ang isa't isa. At pag minamalas ka nga naman, sa dinami rami ng maaari kong makabangga sya pa talaga! Argh! I hate this day, especially him!

Bakit ba kasi sya pa? Bakit dito pa sa mall? Ano na naman bang kalokohan to? Is this accidentaly or what if its destiny? Its a big NO! Imposible na destiny to. Msyado lang siguro akong naprapraning dahil sa pagkakaalog ng utak ko.

"Hey! Ikaw na nmn? My God miss hindi ka na marunong tumingin ng dinaraanan mo? Imposible naman kasing bulag ka diba?", ani niya sa kalmadong paraan pero mahahalata ang sarkasmo sa bawat salita.

"FYI mister! Marunong akong tumingin ng dinaraanan ko. And ikaw nga tong nakabangga sakin eh. This is your second time", pagpapaalala ko sa nangyari nung nakaraan. Hindi ko alintana ang dami ng nakakita dulot ng inis na nananalaytay sa dugo ko.

"Miss kung ako sayo next time wag kang magmamadali sa paglalakad kapag alam mong may kausal ka.", kalmado parin siya samantalang ako halos umusok na ang ilong sa sobrang inis sa kanya.

"Hep! hep! hep!, ano bang pakialam mo kung nagmamadali ako at may kausap ako sa telepono? Wala ka namang karapatang pagsalitaan ako ng ganyan tutal hindi mo naman pag-aari itong mall na to.", jusko pigilan nyo ko bago ko pa magawan ng hindi maganda itong kumag na to. "Alam mo simpleng sorry lang sana ayos na eh, kaso masyado ka kasing antipatiko, mukang wala sa bukabularyo mo ang paghingi ng patawad!", dugsong ko pa sa sinabi ko.

Ramdam ko na ang tensyon na nagaganap sa paligid ko dahil narin siguro sa dami ng taong nakuha namin ang atensyon. May sasabihin pa sana sya nang biglang may sumigaw papalapit sa kinatatayuan namin.

"Tamana yan. Get your things. Lets go Princess", malamig na salita ni kuya Jake ng makalapit samin.

Agad kong pinulot ang lahat ng iyon, huli kong dinampot ang shoulder bag ko. Mabilis namang kinuha ni kuya sakin ang mga pinamili ko at hinatak na ko papunta sa may escalator. Hindi na ko tumutol pa kahit gusto ko paring tumuloy sa pupuntahan ko sana. Nang makarating ng parking kot ay nilagay ni kuya ang mga bitbit nya sa may backseat ng sasakyan. Hindi pa man ako nakakasakay sa passenger seat ay hinila na ni kuya ang braso ko at marahang iniharap sa kanya.

"Are you okay baby?", halata ang nag-aalalang mga mata niya kahit sobrang lamig ng pakikitingo niya sakin. Imbes na magsalita ay tanging tango na lang ang naisagot ko lalo na at ramdam ko ang kaba sa dibdib ko.

Marahan na nya akong pinasakay sa kotse. Umikot na rin siya patungong driver seat, binuhay niya ang makina ng sasakyan tsaka namin tahimik na nilisan ang parking lot ng all na iyon.

Nang makarating kami sa bahay ay nauna akong pumasok at umakyat na ako sa kwarto upang magpalit ng damit. Kumatok naman si kuya sa pintuan ng aking kwarto, pinapasok ko siya upang mailapag niya sa sofa ang mga pinamili ko. Mabilis rin niyang nilisan ang aking silid dahil magluluto pa daw siya ng hapunan. Dahil week ends ay day off ang aming mga kasambahay. Samantalang sina mom and dad ay nagsabing hindi raw sila makakauwi ngayong gabi, hahabol na lamang daw sila sa birthday celebration ni Laisa bukas kaya kami lang ni kuya ang magkasama ngayon dito.

Bumaba na ako sa may kusina nang maisalansan kong maayos ang mga pinamili ko sa cabinet. Sakto namang pagpunta ko sa kusina aytapos ng magluto si kuya. Tinulungan ko siya sa paghahain ng pagkain nmin sadinner. Simpleng adobong manok lang ang niluto ni kuya, isa iyon sa mga specialrecipe ni mommy. Kumuha rin siya ng graham sa refrigerator bilang dessert.Hilig ni kuya Jake ang cooking, siya ang nagmana sa talent ni daddy pero alamnya rin ang specialty ni mommy. Kung si kua Jake ay cooking, ako nman angnakakuha ng talent ni mama sa baking. Baking is one of my hobbies, sa tulongkasi nito ay nailalabas ko rito ang tunay kong nararamdaman.

Ako ang nagpresintang maghugas ng pinggan tutal si kuya naman ang nagluto.Inimis lang ni kuya ang mga hugasin at iniligay sa may lababo.

"Good night bunso", turanni kuya habang dinadampian ng halik ang aking noo, saka siya pumanhik sakanyang silid.

Sinimulan ko namang linisin ang mga pinagkainan, matapos kung maayos iyon aydinampot ko ang aking cellphone, sinugurado ko ring nakakandado ng maayos angmga pinto bago ako umakyat sa kwarto para matulog. Bago matulog ay tiningnan komuna ang cellphone ko kung may text ba roon. Nakita ko ang sunod-sunod na textgaling sa tropa, at isang message galing kay Laisa.

'Wag na wag kang mawawala bukas par, lagot ka saken pag hindi kita nakita saparty ko. See you tomorrow, good night! mwuah!'
- Laisa.

'See you sa party ni Laisa bukas, goodnight!' - Thaironia.

'Im so excited for tommorow! Good night!- Hanna.

Ilan lang yan sa nga messages na nasa inbox ko. Hindi na ko nag abala oangbuksan yung iba dahil pagod na ko at nakakaramdan na ko ng antok. Mataposulyung nangyari kanina sa mall ay hindi ko na rin iyon pinaka isip pa, ayokongmaistress ng dahil lang sa kumag na yun. Mag aalas-dyis na ng gabi kaya napagdesisyunankong matulog na.

I fell inlove with HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon