(5)

28 6 0
                                    

Chapter 5: That Guy!

Ann's P.O.V


I turned off my alarm then went on the comfort room. Its already 6 o'clock in the morning and I need to go to school because its monday. I did my ritual things before I went out to my room and go to the kitchen for breakfast.

"Good morning", halos walang boses na usal ko.

"Pagod na pagod, baby?", tanong ni mommy saken.

"A little bit momskie, medyo kulang din po sa tulog", humihigab pang sagot ko kay mommy bago ako naupo sa tabi ni kuya.

"Kumain ka na Princess. We need to go to school na hindi tayo pedeng malate.", pag uutos ni kuya.

We already here at the parking lot of the school. Medyo nakatulog pa ko sa byahe. Bago bumaba ng kotse ay inayos ko muna ang sarili ko.

Kasabay kong pumasok si Laisa sa room. Nagkasalubong kami kanina sa parking lot. Tahimik na naupo ako sa upuan ko pagpasok namin. Hanggang ngayon ay ramdan ko ang pagkapuyat.

Muli akong bumalik sa ulirat ng pumasok na ang unang teacher namin, si Ma'am Zharifa. Sabay-sabay kaming tumayo para sa pagbati ng magandang umaga.

"Good morning too class, so now ay may bago kayong magiging kaklase.", matapos sabihin iyon ay tinawag nya na yung transferee.

Nanatili akong nakatungo dahil alam ko naman na iyon nung sinabi samin ni Blezza nung nasa canteen. Impit ang naging tilian ng mga babae. Rinig na rinig ko iyon pero nanatili parin akong nakatungo, at walang balak na tumunghay sa kung sino man iyon.

"You may introduce yourself", sabi ni Ma'am Zharifa.

"Good morning everyone. I am T-Jay Lee, 14 years of age. I am from Los Angeles, California.", kalmadong pagpapakilala nya.

"Are you single?", at dahil sa tanong na iyon ni shanica ay napatingin ako sa kanya. Nanlaki ang mata ko ng binalingan ko ng tingin yung lalaking tinatanong nya.

"Seriously ikaw naman?", napatayo pa ko ng dahil sa reaksyon kong iyon.

"Do you know him Ms. Mendez?", nagtatakang tanong ni ma'am.

"No ma'am! I just saw him many times po", hindi mapakaling sagot ko sa tanong ni ma'am saken.

"Correction miss, 2 beses lang", pagtatama ng kumag.

Tares medyo napahiya ako dun ah, syempre sa isip lang. Muli akong natinag ng magsalita si ma'am.

"You must know each other then Mr. Lee, you may sit beside her.", ani ni ma'am. "And Ms. Mendez, tour him at our university, tutal saulo mo naman ito dahil sa daddy mo ang nagmamay-ari nitong school", nakangiting pang dugtong ni ma'am.

Tututol na sana ako kaso nagsimula nang magfiscuss si ma'am sa unahan, at umupo na rin ung kumag sa left side ko.
Discuss....discuss.....discuss........


AND IT'S FINAL BELL.


Pare-pareho kami nakaupo sa bench dito sa canteen. Balak pa sanang sumama nina Thaironia pero tumutol ako. Alam ko namang sasama sila dahil kasama ko itong kumag na to. Sa halip na ang tropa ang isama ay si Laisa ang hinigit ko. Lagi ko naman syang kasama kaya hindi na sya tumutol.

Umorder lang kami ng snacks kanina at kinakain na namin yun ngayon. Magbabayad na sana kami kanina para sa snacks na napili nmin pero itong lalaking kasama namin masyadong pabida. Akalain mong inunahan nya kaming magbayad para mabayaran nya na din yung oagkain namin. Ayoko sana, kaso wala na kong magagawa kasi bayad na. Sya na din ang humanap ng bakanteng sits. Kung tutuusin para ngang kami ung tinu-tour nya kasi kami yung halos sunod ng sunod sa kanya dito sa loob ng canteen.

Tumagal kami ng limang minuto sa loob ng canteen bago kami umalis para sa susunod na klase. Dalawampung minuto nmn ang recess kaya hindi kami masyadong nagmadali sa pagbalik sa room. Marami-rami na rin ang mga nakabalik ng room sa mga oras na 'yon. Nasa loob na ang D'por op ass na kinabibilingan nina Aizen, Jefferson, Vince, at JR. Maingay ang buong silid dahil sa kantyawan na pinamumunuan ng D'por op ass.

Dumating na ang sunod naming teacher, si Sir Evangelista guro namin sa Mapeh. Bago matapos ang discussion ay pinapupunta nya kami sa library upang kumuha ng libro sa music para sa assessment na gagawin nmin kinabukasan dahil hindi raw niya kami mapupuntahan.

Matapos ang Mapeh ay nasundan ng Economics ang huling subect sa pang umaga. Tuloy tuloy lang ang klase doon. Naging mabilis ang daloy niyon dahil sa kwentuhan at tawanan, hindi naman kasi gasinong strikto ang guro namin doon bagkus nakikisabay pa eto sa mga biruan na nagaganap sa klase.

Tumunog na ang final bell, hudyat na lunch break na. Napagpasyahan nmin ni Laisa na kumain na muna bago pumunta ng library, as usual kasama parin nmin ang kumag na T-jay.

"Ito ang library ng school, narito ang lahat ng kailangan kong libro sa pag-aaral. Meron din namang libro na wattpad dito, isa iyon sa hiniling ko kay daddy", pagpapaliwanag ako nang makapasok kami sa loob niyon.

"Si Ma'am Gutierrez ang tumatayong librarian dito simula nung umalis yung pinsan nya. Medyo may pagkamasungit iyan at pagkastrikta dahik tumatanda na", pagpapakilala ni Laisa sa librarian na nadaanan namin.

Ipinagpatuloy namin ang pag-iikot sa kanya sa buong university. May mga naging tanong rin siya samin pagmay hindi siya naiintindihan. Dinala rin namin siya Computer Laboratory, Science Laboratory, maging ang Disciplinary Room, Head Office at ang dean's office or principal's office na pinaglalagian ni tito Luis na pinsan ng daddy ko.

"Thanks for touring me here Ms. Mendez, See you tomorrow.", pagpapasalamat nya sa malamig na tono at walang bahid na ekspresyon ang mga mata. Ngumiti na lang ako bilang tugon saka ko sya tinalikuran at umuwi.

Natapos ng maayos ang buong maghapong iyon at ramdam ko ang pagod dahil sa paglilibot. Maaga rin akong nkatulog matapos kong magdinner.

Kung tutuusin mukang mabait naman yung transferee hindi lang talaga siguro maganda yung unang meet up namin. Muli ko na namang naalala yung eksenang yun sa parking lit kung san ko sya unang nakita. Tss, selp kalma remeber wla syang modo at isa syang hambog kaya imposibleng mabait yun. Nagpapakitang gilas lang yun sayo selp wag kang mag-isip ng mga good things sakanya. Inalo ko ng paulit-ulit ang aking sarili para kumbinsihing hindi sya mabuting tao. And I hate to admit that nabibigo ako sa tuwing naaalala ko ubg mabuti nyang pakikitungo sakin kahapon.

Ramdam ko ang pagkalutang ko dulot ng labis na pag-iisip. Medyo bimalik ako sa katotohan ng pumasok na ang teacher namin. Masyado akong naaapektuhan sa mga oras na to at hirap na hirap akong ituon ang atensyon ko sa discussion lalo na at ang bumabagabag sa isip ko ay syang katabi ko lang ngayon. I know its rude pero iba ung dating sakin ng pagpapasalamat nya kahapon kahit na walang bakas ng emosyon ang mga mata nya. Nakadagdag nga lang iyon sa appeal nya at sa pagiging misteryoso nya.

Yung mga galaw na yun. Yung mga mata nya. I don't know pero familiar saken ang mga iyon. Hindi ko lang talaga mapin point kung kanino at sino iyon. Dumaan ang oras ng recess pero nagpasya akong hindi bumaba sa canteen, mas gusto ko ang mapag-isa. Mananatili na lang din sana siya pero pinigilan ko sya at sinabihan ko na lang na isama nya na lng si T-Jay pra hindi iyon nag-iisa lalo na ata bagujan pa lang nmn iyon dito sa campus.

Natinag ako sa malalim na pag-iisip ng biglang tumunog ang cp ko. Isang text iyon sa hindi ko kakilala. Wala sana akong balak buksan iyon pero napag-isip-isip kong baka importante.
-Unknow number-

'Do you want something to eat? I can buy you here par kung gusto mo'

Hindi ako nahirapang kilalanin kung sino iyon kasi isang tao lang naman ang tunatawag sakin ng endearment na yun. Ang ipunagtataka ko lang ay kung kaninong no. iyong ginamit nyang pantext sakin. Alam ko at saulo ko ang no. ng bestfriend ko. Palaisipan man sakin iyon ay ipanagsawalang bhala ko na lang.

Naging mabilis ang oras matapos ang pagdaan ng recess. Nasa loob kami ng isang restaurant na malapit sa university. Nagpaalam si kumag samin na hindi raw muna siya makakasama dahil may aayusin pa saw sya. Si Laisa ang madalas nyang kausap, hindi rin nmn pati ako kafriendly na tao lalo na kung sya ung kakaibiganin ko mas mabuting wag na lang kasi hanggang ngayon nayayabangan parin ako sakanya.

"Kaninong no. yung ginamit mo kaninang pantext saken,par?", I asked when I remember her text a while ago.

"Kay T-jay. He's nice naman pala par. Medyo talkative din pero may pagkamysterious ang pagkatao lalo na ung blankong mga mata nya.", - Laisa.

"I see, but not in me." - me.

"Why?", -Laisa

"He's the man that I told you last week. The man who bumped me at the parking lot and also in the mall.", I said in a cold voice."He didn't even say sorry on me, in a serious way.", I added.
"Baka naman nahihiya sayo par, lalo na at ikaw pa yung nagtour sakanya after what happened to the both of you", -Laisa.

"Kahit na! Eh pano nmn yung eksena namin sa mall", naiirita na nmn ako dahil sa topic na to.

"Ikaw na nga ang nagsabi sakin noon diba na pareho kayong hindi nakatingin sa dinaraanan kasi pareho kayong may kausap sa phone.", siya. Sa bagay may thought din nmn sya.

"Basta hangga't hindi sya humihingi ng sorry ng maayos at hindi nagtataray, never ko syang papakisamahan ng ayos. A simple sorry is enough on me", naiisinis na ko pero nagawa ko parin na maging kalmado. Ipinagpatuloy na lang namin ang pagkain ng lunch.

Last subject na at after nito ay mag iintay na lang kami para sa uwian. I wonder why our professor is not here. He's been late for exactly 20 minutes, wla man lang syang sinabi kung bakit. I decided to get my book in my locker tutal mukhang hindi na rin naman dadating si prof at ayoko rin na nagsasayang ng oras, mas mabuti pang tapusin na lang yung pinapagawa ni Sir Evangelista.

Nabigla ako ng makitang medyo nakaawang ung pinto ng locker ko. Buti na lang at hindi ako nag iiwan ng mga mamahaling gamit at pera dun. I gave a heavy sighed before I opened my locker quietly. I also checked my things kung may nawala ba dun, mukang wala naman kasi nasa maayos parin ang lagay ng mga gamit ko. Napag-isip-isip ko rin na baka ndi ko lang naayos ang lock nun kaninang umaga. Kaya matapos kung kunin ang book sa music ay isinarado ko na iyon ng maayos.

I went back to my chair and opened my book on the page that Mr. Evangelista gave on us yesterday. Ganun na lang ang pamimilog ng mata ko matapos kong makita ang sticky note na nkasingit sa book. Yellow sticky note na may nka sulat through calligraphy ang pero ang ganda parin kahit ballpen lang ang ginamit.

'I'm sorry Crystal'

~T-Jay~

I look at him and I saw him staring at me. Inirapan ko na lang sya kahit ibayung nararamdaman ko. I look at the letter again. I don't know why but I smiledsecretly.

I fell inlove with HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon