Soccer Field
"Ano oras tayo matutulog?"takang tanong ko.
"Baba muna tayo,may sasabihin lang ako kay Tita"sabi ni Raven.
Taka akong tumango at sinamahan sya bumaba.Naabutan ko si Mommy na nanonood ng 'The Act'.
"Tita pwede bang makaistorbo?"tanong ni Raven
"Sure what is it?"takang tanong ni Mommy kay Raven.Tska sya tumingin sa akin."Iwan mo muna kami Alli"
Palihim akong umirap at lumabas ng sala.
'Damot ayaw akong pakinigin'
Baka kung ano ang sabihin nun kay Mommy.Hindi ko nalang iyon masyadong inisip at kumuha nalamg ng pagkain sa ref.
Kinuha ko ang Mango Graham Cake sa freezer at doon na kumain.
'Baka tulog na yung mga katulong para sa hugasin'
Tinigil kona ang pagkain hanggang sa maumay ako.Nag toothbrush ako at bumalik sa kwarto ko.
Nang makapasok ako ay tulog na si Raven!.
'Akala koba mag pupuyat kami?!'
Napailing nalang ako at kinuha ang cellphone ko sa side table ko at nakipag group video call sa mga kaklase ko.Well groupchat will never be left
Lahat sila ay sumagot maliban kay De Vera at Raven.
'Raven is sleeping that's why she can't answer the call but is De Vera the liar also sleeping?'
"Napatawag?"tanong ni Charles na seatmate ko diba.
"Wala,tinulugan kasi ako ni Raven"tska ko pinakita si Raven na nakatagilid matulog.
"Oh dyan pala sya sa inyo?"
"Oo gusto nya raw dito"hinanap ko si Keiri na busy nag lalaro.
"What are you doing Keiri?"takang tanong ko.Lumingon naman sya sa camera at sumagot.
"Playing games with Frans"sabi nya at hinarap kay De Vera iyon
"Ows"tanging sabi ko lang."Tama na nga to,matutulog na rin ako bukas nalang guys bye!"
"Bye"sabi nila
Binaba ko ang tawag at tumabi ng higa kay Raven.Hanggang sa makaramdam ako ng antok.
'Bukas ko nalang sya tatanungin'
KINABUKASAN
"Goodmorning class"bati ni Maam at agad na tumingin sakin."Ano nang sabi ng Mommy mo?"
"Dikopa po sya nakakausap"
"Maam sige raw po.Sya nalang daw po bahala kay Alliah"napalingon ako kay Raven at kinunutan sya ng noo.
"Good"sabi ni Maam at nag turo.
Hanggang matapos si Maam mag salita ng kung ano ano sa harap ay mabilis kong hinila si Raven papunta sa soccer field.
"Ano ba yun Alliah?"takang tanong nya sakin ng makaupo kami sa mga bleachers.
"Anong pinag usapan nyo ni Mom?"nakataas na kilay na sabi ko.
"Maam ask for it.Sakto namang matutulog ako sa inyo kaya dumeretso na ako kay Tita.Sabi naman ni Tita wala ka naman raw sinasabi,pero sya na raw ang bahala sa mga gagamitin mo syempre"napailing nalang ako.
"Banamannyan si Mommy ayaw ko ngang sumali e"naiinis kunwari na sabi ko.
"Sabi ni Tita ay hindi ka raw nya pinalaking makasarili kaya kaya mong gawin para sa lahat kahit sarili mong kapakanan ang nakalaan para rito"
YOU ARE READING
Reunited Love(THD #1)
Lãng mạn'He's nerd' 'Hindi sya panget,hindi sya gwapo' 'I don't know what love is' 'Move away,make sure that it is 1 centimeter' 'But when I realized something' 'Parang ayaw ko nang lalayo sya sakin' But fuck,sumasakit ang ulo ko. Ayaw kong isipin nang iba...