Chapter 2

8 1 0
                                    


Mall

"Mommy!"sigaw ko ng makababa ako sa sala.Galing akong kwarto ko at nabiring ako kaya bumaba ako.

"Bakit,Nak?"takang tanong nya at lumapit sakin

"Im going to my classmates house.Gagawa kami ng report!"sabi ko.

"Ng ganyan ang suot mo?"takang tanong nya.Napatingin naman ako sa suot ako.Im wearing plain white shirt at shorts at naka tsinelas lang.

"Of course not!"natatawang sabi ko.

"Eh?"

"Mag papalit pa po ako maya maya pa naman po kasi yun"sabi ko at umupo sa sofa.

"Ok,mag be-bake ako para may madala ka dun sa sinasabi mong kaklase"sabi nya.Tumango lang ako at nanood ng tv

Wala akong mapanood kaya wala akong choice kundi panoorin ang Your Name.Boring sa umpisa pero nakakabaliw panoorin.

"RING-RING-RING!"

Mabilis kong sinagot ang phone ko.

"Hello?"takang tanong ko.

"Anong oras ka pupunta?"oh it's Keiri.

"Maya maya pa,we have a lot of time to do that"natatawang sabi ko at napatingin sa pinapanood ko.

"Ah sige,ok lang ba sayo na nandito si Aira at Franco?"tanong nya.

'Gusto kong sabihin na dito na lang sana kaso di nga pala ako nag dadala ng lalaki sa bahay namin'

"Ok lang sa study room nalang nyo"sabi ko habang nakangiti sa tv.Dahil ang ganda na nung nangyayari.

"E dun sila gagawa e"nag aalalang sabi nya.

'Ok lang naman diba?,sasabihin ko sana dito nalang samin kaso hindi ako nag dadala or nag papapunta ng lalaki dito'

"Ok lang yan wag nalang natin silang pansinin"

"Ah ganun ba"

"Alliah!"sigaw ni Mommy galing kusina.

"Wait lang,text nalang kita pag papunta nako sa inyo.Tawag nako ng Mommy ko"

"Ok sige i'll wait for you"tska ako na ang nag baba

Mabilis akong pumunta sa kusina.

"Mom?"takang tawag ko habang papasok sa kusina.

"Oh luto na dalhan mo ang family ni Keiri nakakahiya at doon pa ikaw gagawa-"

"Keiri insist Mom"sabi ko.

"If you say so,umalis kana at lalakig nato"sabi nya

"Sino ang mag da-drive sakin papunta ron?"takang tanong ko.

"Ay oo nga no,day off nga ni Manong Louie.Aalis rin ako ngayon"

"Ako nalang Mommy please?"pag mamakaawa ko.

"No!,pag naaksidente ka-"

"Mom you teach me how to drive a car!,hindi yan please?"

"Pag may nangyari sayo-"

"Stop thinking Mom,even if im just 13 years old I have done a lot of things"nakangiting sabi ko

"Oh sya,basta pag naaksidente ka itatakwil kita?"nakataas na kilay na sabi nya.

"K Mom!"masayang sabi ko at umakyat sa kwarto ko at naligo.

Im wearing a white hanging crop top and a fit ripped jeans and a sneakers too.Bitbit ang nga kailangan namin at sling bag kong black gucci.

Reunited Love(THD #1)Where stories live. Discover now