Miguel pov :

malungkot akong nakatingin sa bintana ng aming bahay , umuulan ngayon sumasabay sa lungkot ko , its been a year since he died,  angbest friend ko Simula bata , its been a y ear na hanggang ngayon di ko mapatawad ang sarili ko, Hindi ko siya linigtas , ang selfish koo , Simula ng nawala si jew nawala na din ang nararamdaman ko para Kay sky , naisip ko ang selfish ko ,si Jew palaging nagpaparaya ibang iba kami.. ako gusto ko lahat ng gusto ko mapasakin ngunit siya kaya niyang magparaya para sa mga taong mahal niya may tumulong likido sa mga mata niya at itoo ang luha , luha na di niya pinapakita sa iba , ito din ang luha na nagpapakita kung gaano niya kamahal si Jew na nagparaya para sakanya...  Pumatak itoo ng ilang beses hanggang sa di niya na mabilang ang patak nito nanatili siyang nakatulala at Hindi gumalaw ramdam niya ang kirot sa kaliwang dibdib niya habang humahagulgol siya.

Natigil siya sa pag hagulgol ng makita ang imahe ni Jew pilit na nakangiti sakanya
' ayaw kitang makitang ganyan migs , pinapatawad na kita' ngumiti siya ng di pilit at biglang naglaho ang imahe ni Jew.

gusto Kongsabihin na bumalik ka na ngunit paano kung ayaw mo na? paano kung gusto mo nalang maging imahe para saamin? Paano kung ayaw mo ng masaktan? Hindi ko Alam kasi kahit akoo ayaw ko ng makita kang mahirapan ng dahil saakin - saamin.

Ngumiti ako ng mapait dahil sa mga iniisip ko ,bumalik ka dahil gusto mo nagmakakaawa ako sayo, wag kang bumalik kung ayaw mo na Hindi kita pipilitan , Hindi kita pangungunahan , iintindihin pa kita kaibigan.. Salamat sa mga oras na ngayo'y naging memorya nalang nating dalawa. Patawadin mo akoo , kahit kulang pa itoo sa lahat ng sakripisiyo mo , patawadin mo ako dahil ang ka isang- isa babae na minahal mo ay minahal ko din , patawadin mo ako dahil iniisip ko ang aking sarili samantalang ikaw ay iniisip akoo... ayoko pang mag paalam jew ayoko pang mag paalam sa kaisa is a Kong kaibigan na nagintindi at tinuring akong kapatid patawadin mo ako dahil Hindi ko pa kaya, hintaying mo humilom ang sakit atsaka ako magpapaalam sayo.  Malungkot kong tinignan ang bintana.

hanggang sa ulan padin ng ulan di maubusan ng ulan , ngumiti ako ng mapait ganyan gusto Kong ilabas lahat ng luha na meron ako, gusto Kong ilabas lahat ngunit kahit isang patak muli ay ayaw na. naramdaman ko ang pag kirot muli sa kaliwang dibdib , tuwing naiisip ko ang aking kaibigan unti unting nasisira ang puso ko, unti unting mawawarak ng bigla , at Hindi ko na maramdaman lahat ng sakit , Hindi ko na maramdaman ang nasa  paligid ko , at naisip ko namamanhid na siguro ako sa lahat banaman ng nangyare , hindi ko alam kung kakayanin ko pang magising , at  araw - araw maramdaman ang sakit ng paulit ulit. Hindi ko na alam kung kaya ko pa , pagod na ako dahil araw - araw para akoong hinahabol ng nakaraan , araw - araw nawawala ang aking lakas makipag laban.. Araw - araw sinisi ko  ang  aking sarili salahat ng nangyare dati.. Araw araw nalang ba? Wala bang katapusan ang sakit? buti pa sila sab kaya na ulit , kinaya kahit nagdudusa hindi ko alam kung kaya ko din lahat ng pinagdaan nilaa. Hindi ko alam kung kaya ko ding maging masaya sa iba pero pag saakin sarili ay lungkot ang bumabalot hindi ko alam kung kaya ko pang mag survive ganitoo- ganitong ang naramdaman ni Jew , dahil kahit kailan hindi ko siya tinulungan , kinimkim niya lahat ng sakit at galit niya sa tao , kinimkim niya lahat hanggang sa Hindi na niya kinaya at sobrang gusto niya ng itigil ang sakit.

"Kaya sila nagpapakamatay dahil gusto nilang itigil lahat ng sakit hindi dahil gusto na nilang mamatay"

Patawadin mo ako Jew....

lumipas ang ilang araw nakapag isip isip na din si MIGs na gusto na niyang mag give up, give up yan ang dati niya pang hindi ginagawa ngunit ngayon iniisip niya ng mabuti ayaw niya gawin yun kasi kahit kailan hindi sila ganoon ni Jew pero lumipas na ang taon, inisip ni migs , ilang taon pa ang kailangan para humilom tong sakit na to? Ilang taon pa ang kailangan para maging masaya ulit? Ilang taon pa ang kailangan para makalimutan ang sakit?' Ilang taon pa ba' " pagod na pagod na ako." Yan lang ang iniisip ko at nararamdaman ko.  Kinuha ko ang kutsilyo , kutsilyo na ipang lalaslas ko naramdaman ko na ang tulis nito sa pulsuhan ko ng biglang may kumatok ng malakas sa pintuan umiyak ako ng umiyak , linigtas mo akoo umiyak siya ng umiyak , Anong kahabingan ang ginagawa mo migs!!! Humagulgol ito at binitawan ang kutsilyo , muntikan na.. Pinunasan niya ang luha niya at naghilamos.

HIS PAINFUL WISH (EDITING)Where stories live. Discover now