Pumunta si sky sa Palawan para magpahinga muna sa kakatrabaho , nagulat nalang siya ng makita niya si miguel na kasalukuyang nagbabakasyon naninikip ang dibdib ni miguel ng makita niya si sky , kala niya okay na siya rito , ngunit ng magtitigan sila mata sa mata narealize niya na hindi pa pala siya okay dito , its hurt him lalo na Mali ang kanyang akala sabi nga nila 'nakakamatay pala ang maling akala' , ngayon naniniwala na siya rito , umiwas siya ng tingin dito at kunyari hindi nakita , umakto siya ng normal , napasinghap nalang siya at sabay sabing ' ayoko na , gusto ko ng mag move on Kay sky, hanggang sa abot ng aking makakaya , iiwas ako sakanya. pagkatapos ng ingkwentro nila nag enjoy nalang siya at nagparty - party nalang , umikot ang paningin niya at napasabi nalang siya ng 'hays malala na ako' mabilis siyang umuwi , ngunit hindi siya makatulog kaya pumunta siya muna siya sa dagat , umupo siya sa buhangin at sinalubong ang malamig na ihip ng hangin , tumingin tingin siya sa bawat lugar dito , wala ng ilaw at ang tanging nagbibigay nalang ng ng I law ay ang buwan , Kalahati lang ito at nakatutok sakanya , umagos ang tubig sa kanyang mga paa at napapikit nalang siya.dinadama ang lamig ng hanging umiihip na pa mulat nalang siya ng may naririnig na hikbi ng babae , nasa gilid - gilid nagulat nalang siya ng biglang nagbukas ang ilaw sa poste dun ay nakita niya ang babaeng humihikbi si sky yung babaeng pinaka mahal niya kumirot ang kanya kaliwang dibdib ng marinig ang hikbi ni sky nakatingin lang siya rito , ngunit di na niya naramdaman na nasa katabi na pala niya si sky , lumapit siya rito at linabas niya ang panyo , huminga siya ng malalim at kinalabit niya si sky , tumaas naman ang mukha ni sky ,  Wag ka ng umiyak oh, ito panyo ngumiti siya ng to too at umiwas ng tingin.

nakaabot padin yung panyo Kay sky

Kinuha niya ito
Ah salamat tumango si sky at nag punas- punas.

bakit kananaman malungkot? Tanong niya nakakalungkot lang kasi naalala ko nandito kami ni Zack ansakit lang humagulgol ulit siya.

Di mo pa ba kayang tanggapin na wala na siya???
Hindi ko pa kaya.... Humagulgol lang siya ng humagulgol

Malulungkot siya pag nalaman niya yan ngumiti akoo , paano kung gusto niya ng mamaalam wala ka ng magagawa! seryosong sabi ko.

hindi ko alam unti unti naman kinakayaa di ko lang kayang biglaan.

Naiintindihan kita ngunit wag kang maging makasarili dahil si Zack ay naghihintay nalang sa isang tao na pumayag na magpaalam na siya...

Alam koo. Alam ko. Tumango siya

Nanahimik kami ng ilang minuto..

Kamusta ka naman?rinig ko padin ang pag ka ngongo niya dahil sa pag iyak.

Ito nagbabakasyon lang para makapagpahinga. Ngumiti ako , ikaw ba sky??

gusto ko lang magpahinga sa trabaho,at the same time gusto ko ding makalimot.

yeah makalimot... umihip ang malamig na hangin , nabalot ang lugar ng katahimikan.

nakita kong umayos na ang lagay ni sky , tumigil na siya sa pag hagulgol.

Ngumiti siya saakin tapos ibabalik niya dapat yung panyo.

No keep it. Ngumiti akoo

Hala migs okay lang ohhh pinipilit niyang ibigay

Sayo na don't worry ngumiti ako

Tumango nalang siya

its been a year no? Tanong niya upang basagin ang katahimikan.

yes a year of suffering.. seryosong sabi ko

I'm sorry migs if you suffer... Malungkot na sabi niya

Tumingin ako sakanya ,  bakit ka naman nag sosorry? Seryosong tanong ko

Kasi sinisisi ko na sarili ko sa nangyare... malungkot na sabi niya muli

Wag mong sisihin ang sarili mo sky.. Walang may kasalanan...

pero kasi may mga what if's ako..

what if sumunod ako sakanya? What if sumunod ako na magstay sa bahay? What if di ako namatay he wouldn't die diba? What if??

I'm regretting everything...  Nakatulala na siya
Don't regret thats' his painful wish' but I know he have to do that for you learn to appreciate it sky... Because he made that for you to be happy , don't waste the second chance he gave to you , don't waste it , live with it and change it. Seryosong sabi koo

his painful wish that made him suffer a lot.. mapait siyang ngumiti..

sky POV:

Pinarealize niya saakin kung ano talaga ang reason ni zack , I'm thankful na may ganun na kaibigan si Zack.

Its just that kanina , I'm really comfortable with migs nung nakita ko siya kaninang umiwas ng tingin tapos parang wala lang ako sakanya?

That made my heart hurt.. Na parang di niya pinaparamdam yung feelings niya dati... Bakit ang bilis niyang magbago???

don't worry I'll make a new beginning love.. Ngumiti akoo.

Triny ko dito nag eenjoy ako , nakikihalubiho sa mga tao , nakikipag tawanan , and I'm happy thought the genuinely happy...

Pero alam niyo everyday palagi ko nalang nakikita si migs na may babaeng kasama , di ko alam pero parang may kumirot banda sa puso ko.. Tinititigan niya ako na parang wala lang , di na siya katulad dati , nakakamiss naman yung dati I thought siya yung mag stay but damn Mali ako.

May what if's na tuloy ako  for him.. Damn him..

Araw - araw naglalakad ako sa beach for me to be happy again , ngayon palagi na akong lumalabas , na realize ko na lahat , I should be thankful for the 2nd chance he gave.. Ngumiti akoo

Nag pipicture lahat ng ginagawa ko dati ay ngayon ginagawa ko na ulit..

naging blooming nga daw ako pang asar saakin nila sab kasi alam niyang NASA Palawan din si Miguel

I don't know pero may nararamdaman ako talagang parang selos pero I know na di tama kasi kaibigan niya si Zack kaibigan niya si zack..

Nasa rocky part na ako ng island , may nakita akong babae kinakausap  si miguel , ngiting ngiti si miguel na nakatingin dun sa babae ,yung babae naman ngiting ngiti din , may kumirot saaking dibdib ng makita ko silang ganun , tapos Maya - Maya naramdaman yata ni miguel na merong tao napatingin siya sa gawi ko , nawala yung ngiti niya , at nakatingin lang siya saakin di katulad ng dati.
Miguel ... Hoy okay ka lang ba? Tanong ng babae napatingin tuloy siya sa tinitignan ni miguel ,  napataas kilay niya habang nakangiti.

Ahm sorry , naistorbo ko yata kayo ngumiti nalang ako at papatalikod na ako

No its okay tumango yung babae

Ng nakatalikod na ako biglang tumulo yung mga luhang pinipigilan ko , nag punas - punas ako ng mukha at tumakbo na palabas ng rocky part ng island.

HIS PAINFUL WISH (EDITING)Where stories live. Discover now