CHAPTER 2: Date

278 7 0
                                    

Owy's POV

I'm so happy that the girl of my dreams became mine and mine alone. I promise to keep her and love her not jidt for the rest of my life but for the rest of hers.

Nagmamadali akong magbihis dahil pupuntahan ko siya sa bahay niya kasi mag di-date kami ngayon. Maaga talaga akong gumising at pinaghandaan ang araw na 'to. Pero sabi ko sa sarili ko, ngayon lang to kasi sa mga susunod na araw hindi ko na siya susunduin sa bahay nila dahil sa bahay na namin siya titira. Ang dami kung pangarap para sa aming dalawa. Mahal na mahal ko si Julia, noon pa.

Nag ring ang cellphone ko and galing sa Asawa ko.

Asawa ko: Mag-ingat ka sa byahe.

Me: Yes, I will papakasalan pa kita.

And nagdrive na ako papunta sa kanila.

Julia's POV

Nagsout lang ako ng floral dress na above the knee at naka white sneakers. First Date namin ni Owy. Pupunta daw kami ng EK. Excited ako, medj lang.

Biglang may bumusina. Dumating na si Owy.

"Ate, mauna na ako." Alam na ni Ate lahat and okay naman siya basta hindi lang makasagabal sa pag-aaral ang relasyon namin.

"Sige, Baby Pardz ingat kayo" Baby Pardz tawag niya sa akin tapos tawag ko sa kanya Ate Pardz. Alam ko cute ng CS namin.

Pumasok na ako sa kotse. At yung ngiti niya talaga lalong pumogi ang Asawa ko. Pinanindigan talaga pagiging asawa.

Nag drive thru muna kami sa McDo. Para deretso na kami sa EK. Panay tingin sa akin nitong asawa ko nakakatunaw. Pero wala pa ding nagsasalita sa amin.

Until---

*ring* *ring* *ring*
tumawag si Ate Cathy

Me: Hello, ate pardz napatawag ka?

Ate: Baby pardz, may lakad ako ngayon hindi ako makakauwi ng bahay mamaya, tapos sila manang nag day off, walang maiiwan sa bahay. Pwede umuwi ka ngayon?

Me: Eh, Ate naman, bat mo naman pina day off sila manang eh alam mo naman na aalis ka.

Ate: Urgent kasi ito ngayon lang din ako na inform.

Me: Ate naman alam mo namang takot ako mag-isa eh.

Ate: Pasama ka na lang dyan sa Asawa mo.

Me: Pwede ba yun, Ate naman!

Ate: Sige na baby pardzx, Bye love you sis.

At binaba niya na ang phone. Nakakainis talaga to si ate. Alangan naman patulugin ko si Owy sa bahay ang pangit ng idea baka e rape ako nito.

"Love, anong problema?" tanong niya.

"Si ate may lakad daw siya tapos pina day off niya sila manang, tapos hindi siya makakauwi, tapos ako na lang mag-isa sa bahay natatakot ako." Takot ako maiwan mag-isa sa bahay baka may anong gawin ang mga masasamang loob.

"Pwede, kitang samahan" Naka smile ulit. Nakakainis na 'to ha smile nang smile. Isang smile nito hahalikan ko na 'to.

"Baka mag take advantage ka sa akin no." Sabi ko. Advance ako mag-isip.

"Bakit ko naman gagawin yun, makakapaghintay pa naman ako pagkatapos ng kasal natin." Sabay wink pa. Bukambibig nito kasal. Nahawa na rin kaya siya sa pagiging futuristic ko?

Pero nabanggit ko kasi sa kanya na ayokong pumasok sa isang relasyon kung walang patutunguhan. Gusto ko na ang relasyon ay maging simula ng pagiging magkarelasyon panghabang buhay. I see relationships as the preparatory for marriage.

Ilang oras lang nakaabot na kami sa EK. May pagka adventurous din ako kaya game na game ako sa lahat ng rides. I missed going to amusement parks. Kaya masaya ako na nakabalik ako rito.

Nahuhuli ko siyang nakatitig sa akin tapos ngumingiti siya. Ano kaya iniisip nito?

"Bakit ka nakangiti?" tanong ko sa kanya.

"Ang ganda lang nang magiging mommy ng mga anak ko" Napangiti naman ako dun. Lahat ng sinasabi niya meaningful talaga. Hindi ko maibalik yung love na deserve niya. Hindi ko pa kaya.

"Owy, sigurado ka na ba sa sinasabi mo, kasi alam mo bata pa tayo para sa bagay na yan, at sinabi nila na wag magsalita ng tapos, tsaka bago palang tayo, ganyan na sinasabi mo na gusto mo ko pakasalan." Ayoko siyang saktan, at ayokong umasa siya habang buhay.

"Love, alam mo ba, simula nung pumasok ka sa University nag-iba ang mundo ko, ikaw nakapagpabago sa akin, yung pagiging topnotcher, varsity, king ng university lahat yun inaabot ko dahil sayo, baka sakaling mapansin mo ako, nung una mo kong binasted, ilang buwan kung inipon yung lakas ng loob para dun, ngunit nagpursige parin ako and the 8th time na niligawan kita hindi na ako nabigo, kaya pinangako ko sa sarili ko na hindi kita iiwan, hindi kita sasaktan, alam ko nung nakita kita alam ko sa sarili ko na sigurado na ako sa'yo, I will not love you for the rest of my life but for the rest of yours. I love you so much, Mi Amore. " And he kissed me on my forehead. And my tears began to fall.

The moment na sabihin ko sa kanya ang totoo, It will break him so much and I can't afford to lose someone who makes me feel important. I felt guilty. I know he loves me so much and it was real. Pumasok ako sa desisyong ito at kailangan ko itong panindigan.

C O A B M W W T W T U DWhere stories live. Discover now