Julia's POV
"Good morning, Love." Pambungad sa akin ni Owy.
I think a kiss would be a good response.
"I'm still sleepy." Sabi ko sa kanya.
"We need to get up na para sa breakfast, we'll enjoy this last day in Tagaytay." Sabi niya at tumayo na siya.
"You prepare everything we need and wake me up if we're ready to go na, please give it to me Owy, I'm still sleepy." Sabi ko sa kanya and I closed my eyes.
After a few minutes.
"All were set, let's go na love." Ang bilis naman.
"What?! Hindi pa nga ako nakakabalik sa pagtulog eh, ano ba yan, Nang-iinis ka." Bumangon na ako ng naka pouty lips.
"Tumigil ka jan, Julia Clarisse Agoncillo, Mag ready ka na hihintayin kita dito ha." He left a peck on my forehead. Napangiti naman ako bagay pala sa akin ang Agoncillo.
Padabog akong umalis sa kwarto niya at pumunta na sa kwarto ko. I badly want to sleep kaya natulog muna ako saglit, bahala ka jan Owy.
After taking a nap, my conscience is attacking me to wake up, kawawa naman si Owy. My eyes wandered for my phone to check what time is it. But yung wall clock na binigay ni Manong ang nakita ko.
Nagtataka ako kung bakit counterclockwise yung ikot niya. So I grab the clock at hinanap ko ang likuran para e adjust.
But before I reached the buttons may nakasulat sa likod.
Turn it upside down, choose your path,
either left or right, change to see or see the change, you have now the choice, don't miss the chance.While I was reading it my hands followed what is written, I turn it upside down and reached the buttons and turned it right.
The light is blinding, it was so vibrant that I can't see anything. After a few minutes, everything went black. I opened my eyes,
"Nasaan ako?" Nagulat ako nung nasa kama ako, pero hindi ito ang room ko. Dali dali akong tumayo at bumungad sa akin ang salamin.
"Aaaaaahhhhhh." I'm so shookt. Anong nagyari sa mukha ko tila tumanda ako. Panaginip ba ito. Sinasampal ko ang mukha ko at napalingon ako sa kalendaryo.
"It's December 11, 2035." Anong nangyayari? I'm 35 years old ngayon?! How can this be possible? 16 years na ang nakalipas.
Im recalling kung bakit ako nandito. Naiiyak na ako.
"The Clock." Yes, yun yung sinunod ko pero bakit na punta ako sa future. Hinalughog ko ang mga gamit doon at nakita ko ito sa tapat ng bintana.
Nakita ko ulit yung nakasulat sa likod.
Turn it upside down, choose your path,
either left or right, change to see or see the change, you have now the choice, don't miss the chance.Inikot ko siya ng pakanan, ibig sabihin ba nun sa future tapos ba pag kaliwa yung past. kasi iibahin mo yung past para sa future or makikita mo yung nag-iba sa future.
Bakit mo kasi ginalaw yun Julia arghhhh.
*ring*ring*ring*
Yana's calling...
Thank God, may makakausap na ako na makakatulong sa akin.
Me: Hello, best mabuti nlng talaga tumawag ka I need your help.
Yana: Best, first time mo ata ma late nandito sa restaurant si kuya Oliver at mukhang nakapag decide na siyang mag-invest, gusto ka niya makausap ngayon na, best pwede dalian mo sayang din to.
Me: Huh? Anong restaurant? tsaka bakit ako?
Yana: Ano ba nangyari sayo Julia Clarrise Gonzaga? Alzheimer's diesease lang ang peg. Bilisan mo na dyan. Cge na ibaba ko na to.
Me: Teka lang sandali, Best,
Yana: Bakit?
Me: Sabi mo Julia Clarrise Gonzaga, di pa ako nag-aasawa?
Yana: Teh kulang ka sa tulog, yan na nakukuha mo dahil sa sobrang pihikan, wag kanang umasa teh, pumunta ka na rito.
Me: Ganun bah, Cge bye.
Nalungkot naman ako. Siguro di pa nag popropose si Owy pero okay lang hahanapin ko siya mamamaya. Pupunta muna ako sa restaurant anong restaurant?
Nagbihis na ako, maganda pa rin ako kahit 35 na. Di parin nag si-sink in. Ano ba to, magic ba to?
Sumakay na lang ako ng taxi, di ako marunong mag drive ng kotse pero bakit may kotse dito sa bahay.
Tinext ko si Yana.
Me: Best, asan ba yung restaurant?
Nagreply na man siya agad.
Yana: Isa lang naman restaurant natin, best pwera na lng kung nagtayo ka ng ibang branch na di ko alam. Dito sa BGC.
Di na ako nagreply.
"Kuya, sa BGC po." Habang nasa byahe hinalungkat ko naman itong bag ko.
May nakita akong wallet. Andun yung mga cards tsaka konting pera. May grad pic ko din tsaka pic namin ni Yana. Asan yung pic ni Owy?
Nakita ko din yung mga papeles. Sa restaurant. Kami pala ni Yana ang may-ari at last 2 years lang ito na established. Paano kaya namin naisip to? Wala naman to sa plano namin. Nagbasa-basa lang ako para hindi naman ako parang timang kung di ko pa alam to.
Ugh. I don't know how to escape this nightmare, and unfortunately I have to live with it right now.
Nakarating na ako dito sa restaurant, actually pastries and desserts pala ang andito. "Crazy Cravings" infairness cute ang pangalan.
Pumasok na ako.
"Best, ang tagal mo ha, kanina ka pa hinihintay ni Kuya." Nagmamadali si Yana ha. Pero ang ganda parin niya even this age. Besties nga kami eh.
"Best, wala naman akong naalalang kuya mo?" Tanong ko sa kanya.
"Ayy, lutang tayo ngayong araw, si Kuya Oliver bayaw ko nagkita na kayo nung kasal ko." Bayaw pa la niya.
"Kasal ka na?" Teka naunahan yata ako.
"Ewan ko sayo teh, puntahan muna si Kuya andun sa malapit sa garden." Nagtataka pa rin ako.
Wala ako sa pag-iisip ko habang naglalakad ako. Hindi ko tinitignan dinadaanan ko.
I felt some hot liquid on my body. At pag tingin ko nabuhusan na pala akong ng kape.
" Ano ba yan, di kasi tumitingin kung may tao o wala. "Pinupunasan ko yung damit ko.
" Wow, Miss ikaw yung wala sa sarili at binangga mo ako, tapos ako talaga may kasalanan. " Familiar ang boses.
Hininto ko ang pagpunas sa aking damit at hinarap ang lalaki.
Kilala ko to eh, nakita ko na to.
My heart started to ache and it beats so fast na di ko maintindihan kung bakit.Niyakap ko siya.
.
.
.
.
.
.
.
.
." Owy... "