A/N: Si Erin sa Side - - - > (picture)
ERIN POV
Buti nalang kahapon pag katapos ng pag tulong ko sa pag aayos ng bahay ni Luriz ay dumeretso ako sa Company ni Wallace. pag karating ko doon sinabi saakin ng secretary nya na hindi daw ito pumasok dahil may sakit kaya naman agad akong umalis at madaling pumunta sa bahay nila. kaya pala mag hapon syang hindi nag paparamdam saamin dahil may sakit sya, himala at nag kasakit yung taong yun. masyado nya kasing inaabuso ang kalusugan nya tapos may problema pa sya sa asawa nya. pag karating ko ng bahay nila pinag buksan naman ako ng isang matanda at nag pakilala naman ako saka nya ako pinapasok sa loob at na abutan ko doon si Wallace na nag babasa ng isang magazine. na pa hinto lang ito mag basa ng makita ako at sinalubong ko sya ng isang yakap. Ok na naman daw sya pero sa tingin ko hindi sya Ok. ayaw nya lang sabihin saakin yung totoo dahil ayaw nya lang ako mag alala. may na pansin din ako sa mukha nya ang sinabi nya lang saakin ay na diplisan lang ito ng isang matulis na bagay.
Na pa buntong hininga nalang ako bakit kailangan pang mangyari ito kay Wallace? mabait naman sya at panigurado akong sino man ang mamahalin nya ay ang swerte nito kay Wallace. ang tingin ko kay Alleli. hindi nya kayang tanggapin si Wallace bilang asawa. may punto naman kasi sya may nobyo sya ngunit wala syang na gawa kundi sundin ang magulang nya.
"Tulala ka na naman dyan."
na pa tigil lang ako sa pag iisip ng mag salita ang kasama ko. na sa grocery store kami. na mimili kami ng kakainin namin para mamaya. kasi mamayang gabi na yung over night sa bahay ni Luriz at pupunta mamaya si Wallace.
"ano na naman ba yang iniisip mo?" tanong ni Green saakin. kami ni Green ang na mimili tapos si Luriz nama nag hahanda sa bahay nya. kanina nag punta kami doon at binigyan nya kami ni Green ng pera at bumili daw kami ng kakainin namin.
Ano ba yan. baka ma OP ako neto dahil ako lang ang babae, pero kahit kailan naman hindi nila ako na O-OP. matagal na naman kasi mag kakaibigan kaya ayos lang na ako lang ang babae mamaya para may taga luto at taga hugas daw sila mamaya.
"ah iniisip ko lang kung Ok na si Wallace." sabi ko kay Green habang nag lalakad kami. sya ang may tulak ng push Cart.
"Sus. ayos na iyon malakas naman sya." sagot naman ni Green.
Lumingon ako kay Green. "Nag aalala ako sa lagay ni Wallace. kung ako si Alleli pa hahalagahan ko si wallace."
lumingon saakin si Green saka sya ngumiti at tinapik ako sa balikat. "mabuti ka talagang kaibigan, Erin. pero may limitasyon din tayong mag kakaibigan. ang maaari lang natin gawin ay yung palakasin ang loob ni Wallace na wag sumuko."
umiwas na lang ako ng tingin kay Green at nag lakad na ako. sumunod naman sya saakin.
.
.
.
"kailang pa ba natin bumili ng wine?" pag tatanong ko kay Green habang tumitingin ng ibat'ibang flavors ng mga wine. "bakit pa natin bumili ng ganito?"
"panunaw lang." sagot naman ni Green saakin. tumitingin din sya ng wine na pwede namin bilhin.
BINABASA MO ANG
A Guy who is One sided Love
General FictionAng tanging hangad lang ni Wallace ay ang mahalin din sya ng asawa nya na si Alleli, halos lahat ginawa nya upang mahalin sya ng pabalik. ngunit sa pag lipas ng mga araw ang puso ni Wallace ay sumuko na. sumuko na mahalin si Alleli, dahil sobra na s...