WARNING: THIS BOOK CONTAINS STRONG LANGUAGE AND SERIOUS EVENTS WHICH IS NOT SUITABLE FOR THE UNDERAGE. PLEASE REFRAIN ON READING IF YOU ARE, YOU HAVE BEEN WARNED :)
@yeojahyun
"Juliaaaaa!" Nakakabinging sigaw ni Aly. Tumingin ako sa direksiyon ng baliw kong kaibigan. Itinaas ko ang kanang kamay ko at aakmang babatukan siya ng malakas ngunit tumingin ako sa paligid ng mall kaya ng makita ko may ibang nakatingin ay nailang agad ako.
Tinaas niya ang dalawa niyang kamay at iniwas ang ulo niya. ang kaniyang mga mukha ay bakas na parang nangangasim. "Hep hep hep! Hear me out first!" Sabi niya hindi pa rin makatingin sa'kin.Nag-aya ng meet up si Aly dito sa mall dahil 'may sasabihin daw'.
Binaba ko ang aking kamay ko sa hiya dahil may mga saleslady ng nakatingin sa'min. "I swear pag reto na naman yan Aly!" I rolled my eyes as I hunched on what will Aly spill.
Binaba na rin niya ang nakataas na dalawa niyang kamay at tumikhim.
Pang ilang reto na ba ang binibigay ni Aly? You know what, I can't even count on how many or I just don't care. Pero ibang klase magreto si Aly, it's not even a reto, blind date na ata yung mga yun eh. Napairap ako sa thought na 28 'blind dates' ang napuntahan ko at sa 28 na blind dates wala man lang second meeting. Except for one but 3 or 4 times lang kami nagkita.
"Ngayon maiinlove ka na talaga ng bongga! Mapapalitan na ang pagkabitter mo at ang mga mapait na nakaraan ay mawawala na," si Aly na binibigyan ako ng assurance, maybe.
"Ano yun? Wow! Magic!" I said emphasizing the word 'Magic'.
"Anong mapait? Bahala ka sa buhay mo Aly, ayoko na sa mga reto mong yan," Nagkasalubong ang dalawang kilay ko at umiling-iling. I honestly think okay na yung pinahiya ko na sarili ko sa 28 blind dates na yun. Sana naman maawa na sakin si Aly, hindi kaya biro ang maging isang mabuting kaibigan!
Pumapayag lang akong sumulpot sa blind date kasi nga kaibigan ko siya, para ko na rin siyang kapatid. Ay basta ewan. Ang alam ko walang magjojowa, walang magrereto, wala na lang maging masaya!
I don't need a man to move on from my traumatic past. That's such a dumb choice and would make you a petty coward. Nakakabanas naman talaga ang pagbungad ni Alyanna para wala na 'tong matatanggap na libre sinasabi ko pa lang.
"Bae, naiinis na'ko diyan sa mokong na gumawa sa iyo ng ganiyan ha!" Pagalit niyang sambit. Tumawa ako sa sinasabi niya at umling-iling. Hindi naman talaga ako affected dun sa ex ko. Marupok na 'ko kung ganon? Sus, matagal na 'ko nakapagmove-on kahit inabot ako ng matagal na panahon para maging masaya atleast worth it na kalimutan ko yung sakit.
"You're too hysterical, Alyanna Dominguez," I chuckled and shook my head.
Di siya ang dahilan kung bakit ayaw ko na pumasok muna sa isang relasyon. Siguro dahil takot ako sa commitment? Isang problemang kailangang malagpasan, kailangan na mahanp si Mr. Right para masabi ko ng 'SIYA NA NGA!'
"Ano bang meron sa single life ko at yun ang pinagkakaabalahan mo?" tanong ko sa kaniya para ma-iba naman lagi na lang ako, love life niya rin.
BINABASA MO ANG
Crown.
Teen FictionJulia Charmaine Navarro, crowned herself with achievements. She never considered love and only focuses on her career. Looking back at herself, she never gained love and had no interest to do so. Why? Blinded by career, I guess. But what if her first...