02

121 25 28
                                    

Vice Mayor and Vice President : 02

"Nakakapanibago naman yung crown system." Halatang kinabahan si Calista kanina nung pinapaliwanag ni Ms. Janine ang "Crown".

Hindi ko rin gets ba't kailangan pa ng ganitong sistema? I am really suspicious about this dahil alam ko namang this school is doing its best to give the best education they could offer to the students. But ngayon? Parang tagilid. This is so messed up.

Let me explain kung ano ang crown system. So basically there are 'crowns' you must obtain. Those crowns defines how competent the students in each section has. This crowns can be obtained in the academic programs that the school and its sponsor planned. There are 4 academic programs in total. For all I know mga competition ang mga 'to at minsan international ang venue. 

Your grades still matters so you must study hard. Eh, ano pa nga ba ang silbi ng crown system? It is to find very talented students and give them the best offers from other schools and sponsors. Ngayon dito na nagiging tagilid ang sistemang ito. 

Labanan ng section? Yes. These crowns hold privileges. Kahit anong request ng section na may hawak ng pinakamaraming crown will be able to say their request and then the school gives it. To be very frank, it's a competition on who's the best section.

It will be a very heated competition. Why? Dahil simula nung narinig ko yung usapan ng mga babaeng nasa restroom I already know they will hunt us down. Hindi naman sa sinasabi kong magaling kami pero I know someone who won't back down in this fight, Andrew. 

"Hellooooo? Andito ba si Juliaaaa?" Napabalik ako sa reyalidad nang tawagin ako ni Calista. I am just very curious kung para saan lahat ng ito. Kung anuman ang pinaplano ng school, this will be a risky one.

Tinanguan ko si Calista at binalik ang sarili sa pagooverthink. 

Alam ko na kung saan mahahantong ito dahil alam kong magiging madumi makipaglaban ang mga estudyante dito. Hindi rin kami santo kaya alam ko ng pati kami di maikakaila ang pakikipaglaban ng madumi. As I said maraming magpapababa samin dahil halos lahat dito walang magandang relasyon sa ibang section. Except na lang sa mga transferees pero baka mapaaway din sila.

Ginulo ko na lang ang buhok ko sa inis. That privilege is very dangerous, everyone will try to get it and use it for their own greed. 

AHHHHHHH!

"Tanga ka tignan diyan, Julia." Tinignan ko si Calista nang sabihin niya sa 'kin yun. Nangiinis pa ata 'to eh nakangiti pa siya habang sinasabi yun! Inosente ba siya o di lang marunong makiramdam?

"Ayos nasabihan pa 'ko ng tanga ng hindi ko pa kakilala." Nangalong-baba ako at sumakit bigla ang ulo ko. Ano ba problema nito sa 'kin at ako ang ginagambala? Lord help me.

"Ay sorry. Ganoon kasi ang tawag sa akin nung ate ko eh. Sabi kasi niya cute raw ibig sabihin non." Napatingin ako sa kaniya at napaawang ang bibig ko sa gulat. Hindi ko inexpect na ganito siya kainosente. Atsaka ano bang meron kay Calista, halata namang negative ang meaning ng tanga ah. Tapos yung ate niya pa kung anu-ano tinuturo sa kaniya.

"Okay lang. At hindi cute ang ibig sabihin ng tanga. Tanga means stupid, idiot, stupida, bobo." Paliwanag ko sa kaniya. Naghugis 'O' ang bibig niya na para bang may nalaman siyang maganda. 

"Sorry hehe.. I am from Canada kasi pero marunong ako magtagalog may mga sablay nga lang na words." Sabi niya. Tumango na lang ako kunwari interesado sa sinasabi niya. Bakit pa siya nagpapaniwala sa ate niya kung may dictionary at google.

 Nakaramdam na ako ng gutom. Sakto dahil walang klase kasi first day pa lang naman. Kinuha ko na ang bag ko at tumayo na para pumuntang cafeteria. "Punta kang Cafeteria? Sama ako!" Nakangiti niyang sinabi.

Crown.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon