Dion's POV °°°
Nakatulala na naman ang babae ngayon sakanya, di niya alam kong bakit? Sa totoo lang kanina pa siya naiilang dito pero ipinagsasawalang bahala nalang niya.
Nagawa na nga niyang mag joke pero waley pa, hayy buhay nga naman.Di parin ito sumasagot sa naitanong niya dito, nabanggit kase nito kanina na apat na araw na itong ng naghahanap ng trabaho, keya lang ehh parang wala pang atang mi balak na kumuha dito bilang empleyado. Kaya naisipan niyang tulungan ito, dahil talaga namang sa panahon ngayon mahirap na talagang makahanap ng isang disente at matinong trabaho, yung iba, dapat college graduate pa, o mas higit dapat na degree holder ka.
Pero kong may kapit ka o mas magandang tawaging 'backer' kong baga eh talagang mi pag asa ka.Kaya lang sa pagkakaalam niya,
Wow! May alam kana Dion? May alam kana?Biglaang pambubuweset nang utak niya oh, di pa umayon.
Yun na nga, sa pagkakakwento kase ng babae sakanya kanina tungkol dito, na galing pa pala ito sa malayong probinsya ng camiguin ay talaga namang nahabag siya para dito,
Char! Dion! Nahabag? Sige nga! What's nahabag in English??Biglaang tanong nang kanyang inner self, teka? Ano nga ba ang nahabag? Madalas lang naman kase niya itong marinig dati sakanyang taga pangalaga na si Nana senang, kaya ginaya niya. Kahit na di naman niya alam ang ibig sabihin ng salitang iyun.
Pero whatever! Eh ano naman ngayon, eh sa maganda pakinggan ehh, lakas maka matured!
So yun na nga, nahabag siya. At bigla nalang niyang naalala ang minsang nabanggit ng kanyang Lolo sakanya.
Kailangan nito ng isang taong mapagkakatiwalaan in case sa pag aalaga at pagbabantay sa nakababata niyang kapatid na si Duke, kong ano ang dahilan ay di niya muna pwedeng sabihin dito kong bakit?
A/N: pasensya na guys, let me think the reason first na muna. Before I spill it out, pero charot lang ui, may dahilan nakong naiisip pero secret muna ehekhekhek! ~
"Hey- are you still with me?" Pagbasag ko sa katahimikan niya.
Nag angat naman ito ng mukha at aku'y tiningnan lamang ako bago napatango.
Ngumite ako dahil pumayag siya, sa totoo lang masaya ako dahil tinanggap nito ang offer ko, pero sana talaga matagalan mo ang ugali ng kapatid ko,Sinasabi ko nalang sa isip ko, sa totoo lang di ko alam kong magtatagal ba to si Chie pero sana nga, sabi pa naman niya eh gusto niyang mag tapos ng college para makahanap ng mas maayos at mas matinong trabaho. Para sa pamilya nito at sa Lola nitong naiwan sa Camiguin. Such a strong woman, despite sa katayuan nito sa buhay at sa payat nito. Nakayanan nitong makipagsapalaran dito sa Manila para sa pangarap at para sa Pamilya nito. Napaka tapang na babae, just like my mom.. Oh I miss her already,
°°°
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. Impossible
फैनफिक्शनKatulong, Maid, Kasambahay, Kasama sa Bahay, at Yaya. Yan ang papel na gagampanan ni Sechie sa buhay ng isang arogante at mapagmalaking 'No Face' niyang amo. Kaya 'No Face' ang tawag dito, ay dahil wala pang nakakakita sa itsura ng antipatiko niyang...