"How much po?" Taco is my favorite snacks dito sa school kaya bumili ako ng dalawa for me at para kay Cheska.
"Sam who's that? Ang HOOOOT! Is he new here?" Halatang nagbublush ito habang pinupuri ang isang lalaking kausap ang music director namin.
"Ang landi" natatawang sabi ko sa kanyaNandito kami ngayon naka pwesto sa harapan ng front door ng aming canteen which is naka ugalian nanaming umupo at wala namang ibang umuupo dito dahil nga alam na nila na dito kami umuupo ni cheska at kung sino mang trip namin kasabay kumain. Si Cheska ay famous dito sa school namin dahil isa shang social media influencer at nag vvlog sha, isa rin shang model sa isang sikat na brand at hindi mapagkakaila abg kanyang pagiging hot at maganda. Ewan ko ba't naging kaibigan ko etong si cheska. Isa naman akong teen-ager na acads lang ang inaabala at sumasali lang naman ng mga extracurricular activities para lang sa plus points. I'm also an athlete of this school at volleyball ang sports na nag eexcell ako.
"Babe can you open the can" sabi ni cheska sa jowa nya habang inaabot ang isang can ng coke.
Biglang tumunog ang phone ko at agad ko naman itong kinuha sa bulsa ko.
From: Robin❤️
Baby! Where are you? Sorry at di kita nasundo sa room ninyo kahapon, i was so busy practicing for our theatre play eh bukas na yon. I love you kain ka na see you tomorrow:)
Magtatype na sana ako ng reply ko kay Rob nang may narinig akong tunog ng pagstrum ng isang electric guitar na galing sa front stage ng aming canteen at rinig na rinig ko iyon dahil malapit lang naman ito sa table na kina uupuan namin.
"Oh yeah yeah yeah yeah, uh!
Never had much faith in love or miracles (miracles) uh!
Never wanna put my heart on the line, uh!
But swimming in your water is something spiritual (spiritual) uh!
I'm born again every time you spend the night, uh!"Namangha ako ng marining ko ang mga linyang iyon sa kantang Locked Out of Heaven na kinakanta ng lalaking nasa stage habang nag hehead bang
"Cause your sex takes me to paradise
Yeah your sex takes me to paradise
And it shows, yeah, yeah, yeah
'Cause you make me feel like, I've been locked out of heaven
For too long, for too long
Yeah you make me feel like, I've been locked out of heaven
For too long, for too long"Bigla kong napansin na sha pala yung sinasabing hot ni Cheska kanina. Tinignan ko naman si Cheska na tumitili habang pumapalakpak at ang boyfriend naman nitong si Jason ay halata ang pagkainis sa kaniyang mga mukha.
Hindi naman talaga mapagkaila ang ka gwapuhan ng lalaking iyon. He's hot in his black leather jacket na tinernuhan ng plain white t shirt at maong pants.
Lahat ay nakisabay ng kantahin nya ang last part ng kanta at pati narin ako nakisabay"Cause you make me feel like, I've been locked out of heaven
For too long, for too long"Nagulat ako nang bigla shang pumatong sa table ng pinagkainan namin at ng inikahad nya ang kamay nya saakin. Hindi ko rin namalayan na kinuha ko pala papabalik ang kanyang kamay at sumasayaw kasama sha habang nakapatong sa table na pawang ginawa namin itong stage.
"Cause you make me feel like, I've been locked out of heaven
For too long, for too long
Yeah you make me feel like, I've been locked out of heaven
For too long, for too long
Oh yeah yeah yeah yeah, uh!"Narinig ko ang pagpalakpakan ng lahat at pati na rin si Sir Michael ang music director namin pagkatapos ng kanta. Maraming kumukuha ng litrato saaming dalawa at hanggang ngayon ay nakapatong parin kami sa table. "You have a great voice miss, i'm Vincent" at inilahad niya ang kanyang kamay saakin. " Samatha, and you have a great voice too!" Response ko sa kanya at nakipag handshake.
Nakabalik na kami ng classroom at hindi ko parin makalimutang ang mga pangyayari kanina sa canteen. "Sam look! You and that hot boy na si Vincent ay trending sa buong campus" i grabbed the phone at tinignan ang mga pictures tinignan ko rin ang comment section at mga papuri naman ang nakita ko at iba pa nga ay ginawa pa kaming love team. "Swerte mo sissss ha" kinikilig na ani ni Cheska. "Anong swerte dun? I just sang with him at sanay nanaman ako ng mga ganoong pangyayari't i'm part of the music club naman eh.
"Okay class, since it's your first day of class being a senior high school student, kailang ninyong iintroduce ang sarili nyo sa harapan ng klase" tumayo si Cheska at sinimulan ang pagpapakilala ng kanyang sarili kahit na kilala na siya ng lahat "I am Cheska Marie Bautista but you can can me Cheska and i don't wan't you to call me Marie napaka common kasing pangalan yon! By the way, i'm 17 years of age, we own the Strada, isang hotel na hindi naman kalayuan dito sa school and i'm also a model and an athlete of badminton in this school, that's all"
Tumayo na man ako pagkatapos ng ibang kaklase kong magpakilala "Swerte naman nya kanina" "bagay sila nung Vince" ang iba namay nag wiwhistle pa
" Done talking?" Pagtataray ko sakanila na naging dahilan ng kanilang pagkatahimik. "I'm Samantha Rivera, 17 years of age my expectations for this class ay magiging challenging since nasa STEM Class A naman tayo, thanks"Nagbulungan naman at tumitili ang iba sa kilig ng yung Vincent na ang tumayo " I'm Vincent Lim, 18 years of age bago ako dito, but i also came from Ateneo de Davao University which is Ateneo rin kaso sa Davao lang, I hope that i can have opportunities here sa Manila at sa school na ito" Nagpalakpakan ang lahat pagkatapos nya at parang mabibingi na ako ng dahil sa pagtili ni Cheska na nasa tabi ko ngayon.
Pauwi na sana ako ng may isang lalaking nakasandal sa pader na malapit sa gate ng school namin it's Rob
"I thought busy ka ngayon and you can't come" pagtatakang sabi ko sakanya at kinuha naman nya ang bag ko
" Yes i'm busy but nakakita ako ng isang post na trending dito sa campus ngayon" kinagat ko ang aking labi, i know na nagseselos sha ng dahil sa Vincent na yon"I just sang with him and that's it" mahinang pag sagot ko sakanya.
"Look, I know na walang malisya saiyo ang pagkanta with that f*cking boy pero hindi natin alam baka't pinopormahan ka na nya. Kaya pala hindi mo nagawang mag reply saakin kanina kase busy ka kasama yung Lalakeng yun!"
Wala akong masagot kay Rob at iniyuko ko nalang ang aking ulo.
Rob is jealous and I feel guilty.
BINABASA MO ANG
Beautiful Goodbye
RomanceFinding the one person you've spent your whole life searching for is really hard. The one that is the perfect match to you in every way but we all know that nothing lasts forever. That heart breaking moment when you did not expect something to happe...