Chapter 3 - Rei

4.4K 17 0
                                    

Unedited

Chapter 3



Bakit ganon? Bakit parang ang bigat ng katawan ko? Para bang may nakadagan sa'kin na malaking bagay. I tried to move my legs pero di ko pa rin maigalaw.

Ano 'to?

May naaaninag akong kaunting liwanag. I slowly open my eyes to see why I can't move. What is this thing above me?

Kuwarto ko naman 'to. I looked at my right side just to see a laway.

Laway? On my pillow?

And just when I realized. WTH!

Bigla akong napabangon kaya naman ang katabi ko ay nagulat din. Wait, katabi?

I rubbed my eyes just to see clearly that the 'laway' was owned by someone.

Yes, someone. Katabi ko pala kasi si Karina. At kaya din pala hindi ako makakilos kanina ay dahil nakadantay ang buong katawan nya sa'kin. Oh well, sometimes dito naman sya natutulog sa bahay specially 'pag wala si Mommy dahil sa work. Nasanay na din akong ganito sya kung matulog, parang mantika. Although, ngayon lang sya naglaway. Ew, ang gross. Bubuskahin ko 'to mamaya.

Eh, teka. Bakit nga pala dito 'to natulog? Sa pagkakaalala ko umuwi naman si Mommy kagabi ah. Anong oras na ba? I looked at my alarm clock and what?! 8:47AM?! Ganun kahaba ang tulog ko? C'mon! I usually wake up at six in the morning kasi nasanay na ang katawan kong gumising ng maaga. Even weekends.

Quarter to eleven na 'ata kami natapos sa pagkukuwentohan kagabi. Buti nalang lahat ng mga hindi umuwi ng maaga ay nakatira malapit dito sa bahay. I looked at Ren and decided to wake her up.

"Karina."

Di pa rin sya kumikilos.

"Uy, Ren gising. Baka hinahanap ka na sa inyo." Niyuyugyog ko na siya pero tumalikod lang sya at bumalik sa paghilik. Aba!

"Ren! Gising na! Anong oras na, oh. Tanghali na!" Sigaw ko sabay yugyog.

"Hmm." She just groaned and hide her face with the pillow.

"KARINA!" I shouted before I grabbed the pillow.

"Ano ba? Ang aga-aga pa eh." Ungot niya pa.

"Ang aga-aga? Ren, it's already quarter to nine."

She sighed without opening her eyes. "Seryoso, Ren? Tanghali? Quarter to nine? Maaga pa yan para sa'kin, eh." Kahit nakapikit, ramdang ko'ng nakairap sya sa'kin.

"Baka lang naman po kasi hanapin ka sa inyo." I said.

I poked her when she didn't reply. "Uy."

"Pwede 5 minutes?"

I rolled my eyes then sighed.

"Fine."

After five minutes.

"O, five minutes na. Bangon na 'dyan."

Nauna na ko'ng bumaba sa kama para pumunta ng banyo. Pagkatapos kong maghilamos at magsipilyo ay lumabas na 'ko. At ang bruha, natutulog pa pala.

"Ren, pag hindi ka pa bumangon dyan, lulundagan kita."

Hindi pa rin sya umiimik kaya naman nagbilang na 'ko ng malakas. Hindi pa umaabot ng tatlo ay bigla na lang sya umupo at lumingon sa'kin. Babangon din naman pala, eh.

"Gising na po ako." She said before getting off the bed and walked towards the comfort room. At bago nya maisara ay sinabihan ko syang nasa drawer ang spare toothbrush ko.

My Father's MistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon