Unedited
Chapter 5
Nasa backseat ang mga pagkain na binili namin ni mommy kanina. Four sets ng order from a famous fast food chain dahil syempre para di na kami magluto at madali lang maoorder. Bumili din kami ng cake na chocolate flavor. Bumili din kami ng dalawang flavored pizza, isang pepperoni at isang hawaiian. Sinuggest ko talagang bumili ng hawaiian pizza dahil gustong-gusto 'yun ni Karina. I don't know bakit bet niyang may pineapple sa pizza niya. Sabagay iba't iba naman taste natin.
Palapit na kami sa bahay ng marinig ko ang malakas na buntong-hininga ni mommy na nakatanaw sa may gate namin. May lalaking nakatayo doon malapit. Nakashirt lang sya at pantalon at cap na color black. May dalawang malalaking maleta din sa tabi niya. Hindi ko makita ang mukha niya dahil nakatungo sya at medyo nakatalikod sya sa'min.
Huminto naman si mommy malapit sa gate. Nauna siyang lumabas kaya sumunod naman ako. Pagkalabas ko ay yun din ang paglingon ng lalaki sa gawi namin. Literal na lumaki ang mata ko sa sobrang gulat ng makilala ko sya. Wait, no way.
"Daddy?!"
Ngumiti lang sya at tumango habang nakapamulsa.
"Dad!" Agad-agad akong napatakbo sa kanya at niyakap siya ng mahigpit nang masiguro kong si Daddy nga ang lalaking nasa labas ng gate. Napaiyak na din ako.
"Daddy, I missed you."
"Oh, I missed you too so much, baby." He said before he tighten his arms around me. "Stop crying."
"I.. I just.. I j-just can't stop it." I sobbed. "I thought, hindi ka uuwi. That's what you said to me through the Skype, diba?"
He gently pushed me before he wiped my tears with his hands.
"I know. I am so sorry, baby. Sinabi ko lang 'yun to surprise you." He said. "Tahan na."
"Thank you, dad."
"For what?"
"For coming home, of course. I really, really missed you."
"Me too." He, again, wiped my tear cheeks. "Ang laki-laki mo na. Dalagang-dalagang na. Baka naman, may nanliligaw na sayo, ha. Or baka naman.. boyfriend?" My dad teased.
"Wala dad, noh. No ones actually curting me." I said at nagulat ako dahil mukhang nagalit sya.
"Why?! Bakit wala? Sa ganda ng anak ko, wala man lang nagkagusto?" I sighed then we laughed in chorus.
"Si dad talaga. Maganda naman talaga ako dahil kamukha ko kayo ni Mommy."
Nilingon ko naman si mommy sa likod. Akala ko pumasok na sya, eh.
"Mom, did you know about this?"
"Hm, sort of."
"Kaya pala apat na set ng food ang inorder mo, Mommy. Akala ko para reserba." I pouted. "Kayo talaga."
"Okay. Tama na muna 'yan, Rei. Bitbitin mo muna yung ibang binili natin. Ipapasok pa ng daddy mo 'yang mga gamit n'ya."
"Oh yeah," bumitaw naman ako agad sa daddy ko before I paced towards the backset ng car.
Pagdating namin at pagkatapos maipasok ni dad ang gamit niya au agad ko siyang dinaluhan sa sala.
"Dad."
"What?" He asked, smiling.
"I missed you."
"And I missed you, too."
Umupo naman ako sa tabi niya bago niya ako niyakap at hinalikan sa ulo.
"Tell me I'm not dreaming."
BINABASA MO ANG
My Father's Mistress
General FictionSabi nila, walang ibang makakahadlang sa mga taong nag-iibigan. Pero paano kung mayroon? At ang dahilan din ay pag-ibig?