CHAPTER 13-BAD MOTHER

1.2K 25 0
                                    

pagkagising ko mukhang wala sa bahay si kevin...

''ahh Lloyd...n-nasan si kevin...?"
''maaga syang umales nang bahay mukhang gahol na gahol mukhang may date..''
''sana nga may date sya para makalimutan nya nang nararamdam nya saken''
''ahhmm aya...''
''oh bkt Lloyd..?"
''tara kaen tayo sa labas..''
''bkt...anu meron?"
''mag date nmn tayo kht minsan....tayo na diba..?"
''ewan...''

then agad kaming lumabas nang bahay at nagdate kame sa mang inasal ....bigla nyakong pinanganga..
''say ahhh ''
''anu ba! nakakahiya di nako baby! sanay nakong kumaen magisa pwede ba!!!"-with irap
''aya.....i...love.....u''
''tapos.....?"
''sagutin mo nmn ako...''
''arggghh! kumaen ka nalang! istorbo!"
''para nmng hindi toh date...''

then biglang may tumawag sa kanya..
''sino yang tumatawag?"
''si mom wait lang ha..''

lumayu sya saken..

*********LlOYD'S POV********

''bkt mom...napatawag ka ata?"
''anak....pwede kabang pumunta rito..? pero wag mo muna isama ang gf mo.."
''bkt wag kong isama ang gf ko..?"
''ok..isama mo...''

inaya ko si aya na pumunta kila mom..then hanggang sa nakarating kame ..

agad kaming lumapet kay mom..
''bkt mom anu pong meron?"
''ah.. yung pinsan mo na si ted...kaylangan ka nya nang 2 days para sa company nya kase pabagsak na ang kompanya nila! help them anak alam kong kaya mo silang tulungan right?

''cge po mom...pupuntahan ko na sila...padalhan nyo nalang ako sa mga maid nyo nang mga damet at mga kailangan ko ha..''

''cge anak..dont worry..''

pag umalis ako walang kasama sa bahay si aya kundi si kevin..baka may gawing masama si kevin sa kanya..anu kaya kung pakiusapan ko si mom na patirahin muna rito si aya nang 2 days?.!
''ahh mom ...pwede nyo bang patuluyin rito si aya ng 2 days..?"

''bkt nmn? may bahay nmn sya ah..tsaka mayaman sya diba?"
''oo nga po pero ....gusto ko po kayong magkalapet ang loob ..pls''

''ok...sabi mo eh...go! puntahan mo na ang pinsan mo''
''cge po mom bye! wag nyong papabayaan ang gf ko''
''ok bye anak ingat ka!"

********* AYA'S POV********
hanggang sa nakaalis na nga si Lloyd.....hay nakakatakot nmn tong mom ni Lloyd..dito nya pako papatuluyin..asar

''iha...''
''a-anu po yon....?"
''since may company kayo ...anu naman ang pinagkakaabalahan mo sa bahay?"
''h-ha...? ahh ehhh ano paglilinis.."
''ha!?.. dont tell me wala kang maids?"

OM!...baka mahalata nya..

''ahh kase nakabored na kase mag sports like surfing.....climbing..hahaha''

galing ko magpalusot...

''alam mo ayaw kita sa umpisa dhl feeling ko nun mahirap ka talaga at mukhang pabigat pero ngayon sa tingin ko mukha ka namang matalino mayaman at magalang na bata kaya parang natatanggap na kita para sa anak ko...''

patay! pano pagnalaman nyang nagsisinungaling lang kame nang anak nya na mayaman ako...patay......

biglang bumukas ang pinto at nashock ako nung nakita ko yung pumasok sa pinto ay si ..si...si....co..coleen!!! patay!!!!!!bat ngayun pa!!!!

''aya..eto nga pala si coleen ex nang anak ko pero para ko na syang anak kaya lagi nyakong binibisita rito...''

OM!! ang sama ng tingin sakin ni coleen..

''coleen..eto nga pala si aya bf ng ana---''

bago pa matapos sa pagsasalita ang mom ni Lloyd sumagot agad  coleen..
''kilala ko na po sya tita...no need to introduce her to me..''

''oh...so ur friends coleen?"
''no way tita! im sorry to tell to ur precious son's gf!"
''shut up coleen! anu ba kaseng problem!?''
''akala ko ba boto kayo saken tapos ngayon tanggap nyo nayang maid na yan para sa anak nyo!"

OM! sinabe nya sa mom ni Lloyd na maid ako..

''m-maid..?''
''opo tita ....maid! wag nyong sabihing hindi nyo pa alam na maid nang anak nyo yang gf nya..at kung di nyo alam sya yung may utang sa inyo nang 8 billion pesos kaya sya naghirap!?"

sinampal ako nang mom ni Lloyd..mukang galet na galet saken.
''liars!!!!!"

napayuku at napaiyak ako ...

''i-im s-sorry po....''

sinampal nyako ule..

''Pano nyo ng anak ko nagawa samin nang dad nyang magsinungaleng!! lalu kana!! siguro ikaw ang nagplano nito noh! anung pinakaen mo sa anak ko!! tinakot mo ba sya!!!"
''s-sorry...sorry po...''
''shut up!! hiwalayan mo na ang anak ko!! ok!?.. ano!?"
''sorry pero di ko po magagawa yang utos nyo..im sorry po..''

sinampal nya uli ako habang si coleen tinatawanan ako..

''anung hindi mo magagawa!.. pera lang nmn diba ang habol mo sa anak ko!!?"
''hindi po pera ang habol ko! mahal ko po sya!"
''i dont care!! basta hiwalayan mo sya pag uwi nya! tapos bayad kana lahat sa utang mo samen pag nakipaghiwalay ka sa anak ko ..''
''pano kung ayaw nyang makipaghiwalay...?"
''sabihin mo na pera lang ang habol mo sa kanya anu paba coleen ang mabisang gawin nito?"
''uhmm bat di mo sagutin si kevin..para mawalan na talaga si Lloyd ng pag asa sayo aya..''
''pag iisipan ko ..''

bigla akong sinabunutan ng mom ni Lloyd....

''aba! ma pride ka ha!!? yaya ka lang ng anak ko! dun ka lang nababagay!!! sagutin mo na yang kevin na yan at hiwalayan ang anak ko!!! sinisira mo lang ang buhay ng anak ko!!!"

napaiyak ako sa saket ng sabunot saken...

''gagawen ko na po!! tama na!"

tapos pumasok nako sa room nang sinabe saken..biglang nagring ang cp ko..
''hello..?"
''aya!.."
''Lloyd..? bkt ka tumawag?"
''ok na ba kau ni mom ? ano close na ba kayo?"
''oo..mabaet sya..''
''diba! kala mo lang na mataray pero mabait tlg yan..''

napaiyak ako bigla dahil naalala ko yung nanyare kanina..
''umiiyak kb aya...?"
''ahh hinde! hinde! si-sinisinok ako!"
''ano aya i love u...''
''cge bye inaantok nako..''

binaba ko agad ang cp..iniisip ko kung makikipaghiwalay bako sa kanya o hinde.....ayoko na....hirap nako.....di ko na alam ang manyayare sa susunod na kabanata....basta ang alam ko lang ..gusto ko si Lloyd..

the RICH MAIDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon