blue's Pov
2 years later
Today marks my graduation ceremony kumpleto ang pamilya ko na kasama ko ngayon. "Sobrang ganda naman ng baby gab ko" dahil nakafloral dress lang naman siya na terno sa aking mahal na asawa.
"Congratulations babe" bati saken ng aking misis, madami kameng hinarap na pagsubok at mga problema pero hindi nabawasan ng kahit ano sa mga iyon ang pagmamahal naman sa isa't isa.
"Congratulations blue, we're very proud of you anak" sila mommy naman ngayon ang bumati saken napakalaki ng pasasalamat ko sa kanila.
May we call on our class valedictorian for this batch 2022 announce ng emcee.
Kaya agad naman akong tumayo sa kinauupuan ko para sa aking speech.
"Una po sa lahat maligayang pagtatapos sa lahat ng estudyante na nagsikap sa kanilang pag aaral isang pagpupugay sa ating lahat. Sa buhay ng isang tao madami tayong matututunan na pwde nating dalhin kahit saan, natutunan man natin ito sa eskwela o sa labas ng bahay sa mga nakapaligid sa atin o kahit na kanino na nakakasalamuha natin may isang bagay tayo na idinadagdag sa ating kaalaman. Ako yung taong mataas ang pangarap, yung taong gustong makilala sa sariling pagsisikap, yung taong may bilib sa sarili niya. Lahat ng natutunan ko hindi palaging maganda o mabuti may mga bagay din akong natutunan na masama, hindi naman lihim na sinubukan kong gumamit ng ipinagbabawal na gamot, madami akong pagkakamali na ni minsan hindi sumagi sa isip ko na mangyayari (nakita ko ang pamilya ko na naluluha sa aking pahayag). Madaming baagy akong natutunan sa mga ginawa ko may pagsisisi at meron din naman na nagpapasalamat ako sa sitwasyon kung saan mas nakilala ko ang aking pag katao. Tayong lahat ay may nagagawang pagkakamali at doon natin tinitignan kung hanggang saan nga ba tayo kayang dalhin ng mga bagay na magagawan nating ng solusyon. Sa buhay na tatahakin natin sa ating pagtatapos subukan natin buksan ang ating kaisipan sa mga bagay na magpamulat sa atin sa buhay. Hindi dito natatapos ang istorya ng atong buhay dahil mas higit pa ang nakatakda para sa atin"
Nagpalakpakan ang mga tao matapos ang speech na aking sinabi.
nandito na kame ngayon sa mansion kung saan may maliit na salo salo para sa amin ng pamilya ko at pati na rin sa pamilya ng asawa ko
"Oh my god ang galing galing talaga ng gabby bear namen sumayaw hehehe at ang cute cute pa " pahayag ni ate sa aking anak na hyper na hyper sa pag indak.
"Babe may gift ako para sayo" sabi ng aking misis, at may inabot siya sa akin na maliit na box binuksan ko iyon at ganoon na lang ang aking pag kagulat sa nakita ko.
"Sh*t babe totoo ba to? " oa na pahayag ko sa inabot niya sa akin at tumanggo siya bilang sagot.
"YES" sigaw ko na nakapukaw sa atensyon nilang lahat
"mag kakababy na ulet ako hahaha" inakap at inikot ikot ko ang misis ko "blue ano ba mahihilo ako hahaha" natutuwang saway niya sa akin."Congratulations mga anak" bati sa amin ng aming mga magulang lumapit at yumakap sila sa amin.
Wala na kong mahihiling pa sobra sobrang blessing na ang binigay niya saken.
"Thank you" sabay tingin ko sa itaas.