Chapter 8

58 13 0
                                    

SABRINA's POV

A week after that incident in kuya's bar. I don't know what really happened but it seems like we are in good terms. Katulad na lang ngayon nakangiti nya akong sasalubungin.

"So how's your day senyorita?" -nakangiting tanung nya sakin in a nice way na hindi katulad dati na parang nang aasar sya at super asar naman ako.

"Tse." -irap ko sa kanya pero nakangiti.

"Ang taray ng senyorita ha." -asar pa nito. "Akin na nga yang dala mo ako na ang magbibitbit." -agaw nito sa mga dala kong libro hindi ko kasi iniwan sa locker ko kasi mag-aaral ako malapit na ang prelim. Iniabot ko sa kanya ang mga libro ko.

"thanks. Sige simulan mo na ulit mang-asar hindi na talaga kita papansinin forever." -biro ko sa kanya. Pinisil nya lang ang ilong ko na tila nakasanayan na nyang gawin sakin.

"Ikaw talaga ang pikon mo. So do you have training today?" -pag-iiba nito habang nagsisimula na kaming maglakad ng sabay.

"Yeah. Actually late na nga ata ako eh. Late kasi nagpalabas yong prof namin eh." -sabi ko. Hindi naman kami kasi magkaklase sa lahat ng subject. Lima lang ata at mostly ay major subject lang kami magkaklase.

"Ah I see. So what are you gonna do after the training?"

"Just going home. I need to review alam mo na malapit na kasi ang prelim eh. Why did you ask?" -ask out of curiosity.

"Nothing, I just wanna invite you out for dinner!" -kakamot-kamot sa batok na sabi nito sa akin. Nag-iwas pa ito ng tingin na tila nahihiya.

"Dinner? Sure lets have dinner na lang sa bahay. I'll make dinner for us." -nakangiting sabi ko.

"Talaga?" -tila di makapaniwalang tanung nito sa akin.

"Yeah. Do I look like kidding you?" -sagot ko. Nasa may pinto na kami ng gym.

Pag bukas nya ng pinto ay naglingunan sa amin ang mga taong nasa gym. Mga nakangiti ng malawak ang mga ito lalo na ang mga kaibigan ko na tila nang-aasar. Maaga silang nagtraining volleyball. Mga wala na din silang klase dahil hindi ko din sila kaklase sa ibang subject ko.

"What's with they look?" -inosenteng bulong sakin ng katabi ko na ikinatili naman ng mga nandoon. Nagkibit balikat na lamang ako.

"They look so sweet."

"Bagay sila."-sabi pa ng isa

Hinayaan na lamang namin sila at nagtuloy na kami sa may changing room sa gym for boys and girls at naghiwalay na kami. Hindi niya ibinigay sakin ang gamit ko dahil baka daw mabigatan pa ko since sabay naman daw kaming uuwi at sa kanya ako sasabay kaya sya na lang daw ang mag-dadala.

Ang bait nya noh. Ang sweet pa. pwede ba kong kiligin ngayon? Tili ko sa isipan ko.

Hindi ko maiwasang ngumiti habang nagbibihis.

Hanggang sa practice namin ay tinitingnan pa din nila kami ng parang nang-aasar na tingin. Hindi na lang namin sila pinansin at nagtuloy na kami sa training namin dahil malapit na ang intrams kaya kailangan namin ng masinsinang training.

------------

JHESTHER's POV

"So brod what's with you and that transfer girl?" -tanong sakin ng isa sa ka-teammate ko na kabarkada ko din. Si Gio.

"You mean Sabrina?" -I ask innocently.

"Yeah. She looks gorgeous pare. Pinopormahan mob a sya?" -tanong pa nito sakin.

Napangiti na lamang ako at tinalikuran ito. Ngunit wala ata itong planong tigilan ako hanggat hindi naririnig ang sagot ko.

"Wag ka nga pare. She's a family friend at kung may plano kang pormahan sya back off dude. Hindi mo kilala ang binabangga mo." -babala ko sa kanya.

"Hands off ako diyan pare." -tila sumusukong sabi nito na nakataas pa ang dalawang kamay.

Binatukan ko na lamang siya at iniwan ito para makapagshower na ako.

Tapos na ang training namin. Magdidinner naman kami ni Sab sa bahay at sya daw ang magluluto para sa dinner namin.

Gusto ko sanang sabihin sa kanya kung pwede kaming magdate kaso pinangunahan ako ng kaba. Putek nakaka bakla ang ganitong pakiramdam.

Hindi uso sakin ang ligaw-ligaw dahil sanay akong hinahabol at nililigawan ng mga babae. But this time I think I need to make a move para mapasagot siya.

At nakakahiya din naman kina lolo Ali kung basta ko na lamang liligawan ang apo nila kaya kailangan ko munang mag-paalam kina lolo bago ko sabihin kay Sabrina kung ano itong nararamdaman ko. I am so serious this time. I want to be with her forever.

I think I really can't live without her. Not seeing her for an hour is like hell. I really missed her easily. Which unusual to me.

After I took a shower and change my clothes I gather my things and Sabrina's book then I went out to wait for her in the bleacher.

Habang nakaupo ako may babaeng lumapit sakin. She looks familiar. I don't remember kung naging classmate ko sya o isa sa mga naging fling ko.

Yeah I used to date women. But I never invited them. They we're the one who invited me and initiated it to happen.

"Hi MJ." -maarteng sabi nito sakin.

Hindi ko na lamang siya pinansin dahil baka Makita pa kami ni Sabrina dito kung ano pang isipin nun sakin. Baka sumama pa ang tingin nya sakin hindi pa man ako nagsisimulang manligaw.

"Playing snob ha MJ." -sabi pa nito at inilapit pa ng husto ang mukha nya sa mukha ko na ikinagulat ko kaya naitulak ko kaagad siya.

Muntik na itong matumba kung hindi lang nasalo ng babaeng nasa likod nito.

Pagtingin ko sa babaeng nasa likod nito ay laking gulat ko dahil si Sabrina lang naman ang babae at ang sama ng tingin nito sa babaeng lumalandi sa akin kanina.

Kung nakakapagbuga lang ng apoy ang mata ay baka nasunog na ang babaeng nakasandal dito na tila napapasarap sa pagkakasandal kay Sabrina. May pagpikit pa ang babae.

Nang dahan dahang imulat ng babaeng malandi ang mata niya ay bigla naming umalis si Sabrina sa kinatatayuan nito kaya nawalan ulit ng panimbang ang babae at tuluyan na itong natumba. Hindi ako nakapag-react at ang mga nandoon ay nagulat na lang din at hindi din makapagsalita.

"Ouch." -arte nito.

"Let's go Jhesther." -balewalang sabi ni Sabrina at hindi na pinansin ang nag-iinarteng babae.

"You'll pay for this bitch." -galit na sabi ng babae kay Sabrina.

"Magkano ba?" -mataray na tanong ni Sabrina.

"Aaaaah..... you'll pay for this you shit." -sabi pa nito at dali daling tumayo kahit iika-ika ang lakad.

"Is that my fault ba?" -tanung ni Sab sakin ng naglalakad na kami.

"Partly yes and partly no." -nakatawa kong sabi.

"What did I do? Umalis lang naman ako sa pwesto ko kasi ang bigat nya kung makasandal bigay todo." -sabi pa nito. Natawa na lang ako sa kanya,

"Don't mind her. Let's go home na and your gonna make dinner pa." -sabi ko na lang at niyaya na siya sa parking lot.

Nakasalubong pa namin ang mga BG nya at itinanong kung saan ito sasakay. As usual sa akin siya sumabay katulad ng napagkasunduan. Sa kanila pa din kasi ako umuuwi eh dahil sina lolo Ali ay nasa Europe na para magtour daw. Ang mom and dad ko naman binabantayan pa si lolo. Naoperahan na ito at nagpapagaling na lamang.

Ako naman nandito pa din kina Sab at minsan umuuwi ako para kumuha ng gamit at i-check na din ang ibang business namin dito sa Philippines na pinamamahalaan ko.

Nang makarating kami sa bahay ay nagpahinga muna ako nang konti bago ko naisipang magpalit. Si Sab naman ay nagpalit na din at mag-luluto na daw siya.

Inalok ko pa sya ng tulong ngunit tinanggihan ako. Baka daw hindi pa sumarap ang luto nya kapag nakatingin ako.

Wala ata siyang tiwala sa cooking ability ko. Pangarap ko kayang maging chef. At palihim akong nag-aaral ng culinary arts dahil ayaw ng dad at lolo ko iyon pambabae daw ang ganung trabaho.

Te Amo SenyoritaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon