Chapter 10:
BELLE's POV.
Kakatext ko lang kay kuya na pabalik na ako ng ospital. 30 minutes pa lang ata ako nag-i-stay dito sa bahay nila. Kumain lang ako sandali at naligo tapos nagpalit ng damit at heto na ulit ako handang-handa ng umalis. Gusto ko na agad bumalik doon. I want to be on his side to take care of him. I don't even know if its healthy for me to feel that way. What I only know is that, that idea send sparks not just to my heart but all over my body.
I was disturbed from my own thoughts when my phone vibrated from my pocket, si Kuya siguro yung nagtext. I grabbed my phone to check for the message.
From: Kuya Suho-ngit (read as Kuya Sungit)
Mamaya ka ng gabi pumunta. Aalis na kami mamaya, ikaw na lang magbantay sa kanya.
Maka-ilang beses kong inulit basahin yung reply sa akin ni Kuya. Uuwi silang lahat? Meaning kami lang ni Baekhyun. I hate to admit it but the thought excites me. Kaso, napa-isip ako, baka hindi pa rin siya nagigising. I can remember how he looks like lying on the hospital bed. He has rashes all over his body at sobrang namumula siya. Everytime, ganun lagi siya kung atakihin ng allergy. He passes out and then magkaka-rashes na siya. In my case naman, nauuna yung rashes tapos nahihirapan akong huminga. And I swear, its the last thing you want to see to me dahil mukha na daw talaga akong mamamatay kapag ina-allergy.
I can still remember that particular time nung kami pang dalawa nung sabay kaming magka-rashes.
"Why didn't you tell me you're allergic to those damn shrimps?" Galit na galit si Baekhyun habang naka-higa sa hospital bed. Kakagising lang niya minutes ago at bulyaw agad ang inabot ko sa kanya. He passed out from eating shrimps too yesterday.
It was our first date yesterday. It was supposed to be memorable, and ayun sobrang memorable nga talaga. We both ended up in the hospital. He ordered shrimps in the restaurant where we dine in, he thought I would love to eat shrimps. Everyone does naman and I would really love to eat that too if I'm not just allergic.
I don't want to hurt his feelings and to waste his efforts kaya naman kinain ko pa rin. The smell was really something I couldn't take pero tiniis ko para sa kanya. Dapat magkaroon ako ng award para dito eh. I fed him too him and he ate it. I didn't know that time na pareho pala kaming allergic sa shrimps kaya heto kaming dalawa ngayon nasa ospital.
"Hindi mo rin naman sinabi sa akin ah. Quits lang tayo." Dinilaan ko pa siya pagkasabi ko nun. Nainis siya lalo dahil dun. Pero, ilang sandali lang din naman nakita ko kung paano nag-calm yung mukha.
He held my hand and said, "I want to know everything about you, Belle. I want to protect you and I want to take care of you. And how will I do that if you won't tell me everything. Please wag mong ipagdamot sa akin yun." He was sincere. He held my hands tighter. I gave him a weak smile. Ako na siguro yung pinaka-masayang babae sa mundo dahil sinabi yun sa akin ng taong gusto ko. But, not in my position.
"Sana totoo na lang lahat. Kasi, habang tumatagal mas lalo lang akong nahuhulog sa kanya." I said in my mind. I went up at nagdahilan na pupunta ng CR para mag-ayos, and yes I went there to fix my self including my feelings for him kailangan ng hard beating eh.
Yes, naging kami ni Baekhyun. But, we are not the same couple as everyone else na mahal na mahal ang isa't isa because this is just a one-sided love. He asked me to be in a fake relationship with him. Yung lolo kasi niya hindi daw ibibigay sa kanya yung mana niya kung hindi daw siya magkaka-girlfriend. Hindi naman daw iyon permanente dahil kapag naging sila na daw ulit ng ex-girlfriend niya ay back to normal na ang lahat.
Pumayag ako kasi naisip ko na baka chance na yun para maging close kami. Pero, ang alam niyang dahilan kaya ako pumayag ay dahil sa pera. He offered me money too. But, hell! I don't need money. We have lots of that too. Tanga talaga siya para hindi niya maisip yun. He chose me naman dahil sa lahat ng babae sa akin lang daw siya siguradong hindi mai-inlove. Ilang beses ko siyang pinatay sa isip ko nun nung narinig ko yun mula sa kanya.
Kapag pupunta lang naman ako sa bahay nila atsaka kami magpapanggap. He never get to introduce me to his parents kasi nga laging wala. Nagda-date kami to convince his lolo not because it is really his will. Naging close nga ako sa lolo niya eh kasi naman sobrang bait hindi ko alam kung saan nakuha ng apo niya yung asal kalye niyang ugali. But until now, malaking tanong pa rin kung bakit kailangan niyang sabihin yung mga salitang alam niyang magpapa-inlove sa akin.
Walang may alam kahit isa sa mga kaibigan niya o kaibigan ko nung deal naming iyon. Hindi naman daw kasi ako yung tipo ng girlfriend na maipagyayabang. Screw him! Basta ever since that day, nung matapos yung deal naming iyon I never heard so much news about him. Umalis na rin ako nun papuntang Paris gaya na rin ng gusto ni mommy. I didn't obey her because I was scared of her but because it was the best thing to do. I want to forget everything that happened within that 72 days of being with him. Dahil nung una, akala ko it was a dream come true but in the end, it was a nightmare I don't ever want to remember.
I was once again disturbed from my thoughts when my phone vibrated again but this time, in my hands. Hindi naman ako nagreply kay kuya kaya sino ba yung pwedeng magtext sa akin ngayon? Jungkook? Mark? Anyone from GOT7? I just checked my phone to ease my curiosity.
Kaso, mas napataas yung kilay ko nung makita kong galing sa isang unknown number
From: +6391754-----
Putangina girl ha. First day na first day ko sa St. Therese wala ka. Tamad pumasok? Yung tataa? Paki-explain, labyuuu.
Lakas maka-mura ah. Sino ba ito? Then, parang lahat ng tanong ko ay nasagot ng may magtext ulit.
From: +6391754-----
P.S: Si Dyosang Yanzie ito. I'm in the Philippines right now.
---
Same rules apply to the previous chapters. Comment in this chapter so I can dedicate the next chapter for you. Always remember, lagi tayong ganun okay? So I won't be doing a footnote at the every end of the chapter. Hope you enjoy!