chapter 4: letting go and forgiving

197 7 2
                                    

CHAPTER 4

VINCE' s POV

alam ko maraming naiinis sakin ngayon dahil sa nagawa ko kay jonella dati..promise di ko naman talaga gustong  gawin un ei..naaawa ako sakanya, sa pinagdadaanan niya ngayon ..ang masakit pa nun isa ako sa mga dahilan kung bakit siya nasasaktan..ang tanga-tanga ko sana hindi ko nalang sinunod ung babaeng nagtulak sakin para magawa kay jonella un..kung sana sinunod ko nalang ang nararamdaman ko noon di sana hindi siya nagkakaganito..pero natakot ako dahil sa kung anong gawin sakanya kaya mas pinili ko nalang na mapalayo sakanyya, sa taong mahal ko..at eto ako ngayon nagbabalik para bumawi sakanya..

tama kayo si jonella nga ang taong mahal ko noon pa man..alam ko namang ako yung tinutukoy niyang first love niya pero bago pa man siya umamin sakin nun matagal ko na siyang gusto..lahat ng effort niya noon di nasayang..pinakaiingatan ko lahat ng binibigay niya..hindi ko lang pinapakita sakanya nun..ibang-iba siya sa mga babaeng nakilala ko..simple, maganda at mabait..kaya naman mabilis nahulog nag loob ko sakanya..ayaw ko lang mapahamak siya kaya lumayo ako..

kaya ako nagbalik ay para magpaliwanag at humingi ng sorry..pero hindi ako makakuha ng tyempo..lage nalang siyang may kasama..at sigurado akong hindi sila papayag na masolo ko si jonella..hindi ko naman sila masisisi kung magalit sila sakin basta ang mahalaga makausap ko siya..

gusto ko maramdaman niya na mahal ko siya..pero dapat ko pa bang ipagpatuloy to??kasi andame ng nagbago..mukhang may mahal na siyang iba..kaya siya nagakakaganon..nasasaktan ako..dapat ako un, sana kami ngayon, sana masaya kami..pero mas nakabuti naman sakanya yung desisyong kung un ei..

sino kaya yung lalaking un na sobra niyang iniiyakan..ano kayang ginawa nun para masaktan siya ng sobra..ayoko sumuko baka ito na ang chance ko para masabi lahat sakanya..sana pagbigyan niya pa ako..hindi man ganon kadali lahat pero di ako titigil..nawala man ako ng mahabang panahon, alam ko sa puso ko na siya pa rin ang tinitibok nito..

STANLEY's POV

ansakit isipin na mukhang mahal niya na talaga si renz..pero ano pa nga bang magagawa ko kung mahal niya na..magpapaubaya na talaga ako..handa akong icomfort siya sa mga problema niya..nakakainis lang..makikita mo ung taong mahal mo ei sinaktan lang ng taong mahal niya..hindi ako magpapaubaya dahil sa hindi ko na siya mahal..gagawin ko lang to para hindi na makadagag pa sa mga iniintindi niya..mahirap  pero kakayanin ko..nandito lang ako para dumamay sakanya lage..

nasan na ba talaga kasi yung mokong na un..makakatikim ulit sakin un pag nakita ko..naalala ko na naman tuloy yung nangyari samin nung araw na nagaway sila ni jondella.

FLASHBACK

pagkaalis ni jonella agad kong nilapitan si renz..pinagsusuntok ko siya pero hindi siya lumalaban..inaawat na kami ng tropa pero di pa rin ako nagpapigil gusto ko talaga siya saktan..

"*tang-in* mo tol, nagpaubaya ako patra sayo!! tapos ganito lang pala gagawin mo"

galit na galit na sabi ko sakanya pero hindi talaga siya gumaganti sa mga suntok ko.."sorry" ang tanging salitang binibitawan niya..

END OF FLASHBACK

at pagkatapos nun di na namin siya nakita..ang duwag niya pala ei..para siyang hindi lalaki..kung sana ako nalang ang mahal ni jonella ..di sana masaya siya ngayon..masaya kami..haay kasi hindi ei..pero pinapangarap ko pa rin na mahalin niya ako..

SA CAMPUS

kamusta na nga pala yung magjowang florante at laura hehe..buti nalang talaga siya yung nakapartner niya kundi tudas ako..may practice pala sila ngayon..bakit kaya wala pa rin sila..pati si jonella wala pa..ok lang kaya siya..naparami inom niya kagabi ..malamang masakit ulo niya..

one last wishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon