Chapter 12

3.3K 86 0
                                    

Papunta kami sa UPTC tinanong kasi sakin ni Fhen kong saan ko gustong kumain at ang sagot ko naman ay gusto ko lang ng ramen.

"Jema anong flavor gusto mo? Ramen nagi o ramen kuroda?"

"Ramen nagi nalang."


"Miss 2 order of ramen nagi"


Kasalukuyang kumakain ang dalawa ng biglang may lumapit sakanila at nagsalita kaya napinton naman silang dalawa.

"Jema?"

"Chona! Buti nagkita tayo miss na kita"

"Pano naman kasi tayo magkikita eh napakabusy mo namang tao"

"Balita ko di mo ako dinalaw nong nandun ako sa ospital"

"Ah nasa hongkong kasi ako noon eh. Kakauwi ko nga lang"

"Ehem!"basag ni Fhen

"Ay Jema una na ako mukhang nakakastorbo ako sa date mo eh"

"Sorry next time nalang ha? Kunin mo nalang tong number ko at pag available ako icontact kita."

"Nice to see you Jema buti naman at masaya na ang puso mo"

"Di pa kami. Soon to be palang"wika ni Fhen

"Sige Jema salamat"

"Jema after nating kumain lets have a drink maaga pa naman eh"

"Fhen anong maaga ka dyan 10 pm na oh"

"Saglit lang tayo."


"Naku Fhen Sige na nga matagal narin naman akong di umiinom eh"

"Isang bucket lang"

----------
Medyo tipsy na ako low tolerance kasi ako sa alak at ito si Fhen parang wala lang sakanya.

"Nga pala Fhen pwede ba stop calling me mahal?"

"Bakit naman? Binabasted mo na ba ako?"

"Porket bawal mo na akong tawaging mahal binabasted na kita? Hindi ba pwedeng ayoko lang dahil hindi pa naman tayo para tawagin mo kong mahal"

"Jema wala ba akong pag asa sayo?"


"Look Fhen kong wala kang pag asa sakin noon palang pinatigil na kita sa panliligaw. Fhen bakit ka ba nagmamadaling sagutin kita? Di bat sabi mo noon kaya mong maghintay kahit gaano pa katagal"


"Takot ka parin ba dahil sa past mo?"


"Hindi naman ako natatakot sadyang di pa ako handa dahil marami pang bumabagabag sa utak ko"



"Sorry Jema ha? Mukhang napressure ka pa tuloy"


"Isa pa Fhen pwede pag may nakita akong kaibigan huwag kang maotoridad? Nakakahiya kay Chona kanina. Alam mo namang bestfriend ko yun at close kami tapos ganun ang gagawin mo. Kung di mo kayang irespito ang mga taong nakapaligid sakin pwede bang tumigil ka na?"


"Jema sorry na. Hindi na mauulit. Gusto ko lang kasi maaga tayong matapos dahil may pupuntahan pa tayo"


"Huwag na tayong pumunta mainit na ulo ko"


"Jema you know how much i love you, you know how much im willing to wait. Look Jem i can be whoever you want me to be"


"Sorry Fhen. Madaling araw na pala pwede umuwi na tayo?"



"Sige. Nga pala anong oras tayo aalis bukas?"



"Kahit mga 9 am na para maaga rin tayong makauwi."

-------------

"Buti naman Fhen at naisipan mong iuwi pa tong kapatid ko"


"Sorry Mafe natraffic kasi kami"

"Someone is not telling the truth! Your smell tells the truth"


"Next time pwede ba huwag mong iuwi ang ate ko ng madaling araw at lasing"

"Sorry di na mauulit"


"Dyan ka magaling eh sorry di na mauulit!  Shit Fhen nakainum ka oh pano kung may nangyari sainyo ni ate! Sana naman nag iisip ka"


"Hey Mafe stop acting like that. Look Jema is not a kid she knows what is right and wrong"

"What she knows what is right and wrong?!! Di sana naisip niya na wrong ang umuwi ng madaling araw ng at nakainum"


"Hoy MARIA FE! bakit ba ganyan ka ha?! Umuwi naman ako ha?!! Buong buo naman akong naiuwi na Fhen! Bat di ka nalang makinig kay Deanna at isa pa kapatid lang kita hindi kita nanay para pangaralan mo ko!!"



"Ate Jema hindi lang naman kasi ako makatulog dahil di ka sumasagot sa mga tawag ko!! At anong oras na ho!! Tawag kami ng tawag sainyo ang sabi ko pa maaga kang umuwi!! Oo ate kapatid mo lang ako pero sana iniisip mo rin na nag alala ako para sayo!"


"Mafe!Jema! Tama na yan!"

"Ma?"

"Bakit para kang nakakita ng multo? Fhen pwede bang umuwi ka na?"

"Sorry po tita. Sige po mauna na ako. Jema bukas nalang"

"Jema ano bang pumasok sa kokote mo at ganyan ka kalate na umuwi ha? At talagang nakainum ka pa!! Alam mo bang nag alala kami sayo ha?!!? Nakailang tawag kami sainyong dalawa akala ko may nangyari na sainyo!!!"

"Ma sorry po. Di na mauulit"

"Di na talaga mauulit. Alam mo bang pinagalitan ko yang kapatid mo at si Deanna dahil hinayaan ka nilang umalis. Jema anak...sana naman maging responsable ka. Di naman ako tutol sa inyo ni Fhen pero sana anak maging responsable ka. Alam mo naman kong gaano kami nahirapan nong naospital ka"

"Tita don't cry na. Huwag na po kayong magalit kay Jema. Its past na diba tita so don't stress yourself na nakauwi naman po siya ng maayos. And i will make sure it will never happened again kasalanan ko rin naman po kasi dahil ako ang nagsabi kay Mafe na payagan niya si Jema"

"Ma sorry. Mafe sorry. Deanna sorry"

"Its ok ate whats important is......."

"Hindi na sana maulit anak at sana alam mo ang limitasyon. Di ko kakayanin pag may nangyari sainyong magkakapatid"

"GROUPHUG GUYS!!"sigaw ni Deanna

"Lets sleep na tommorrow lets wake up na parang di nangyari lahat ng to. Sorry ate at nasermonan kita. Labyow"

-------

Nong nakapasok si Jema sa kanyang kwarto ay di na niya napigilan ang mga luha niya. Agad naman niyang chineck ang cellphone niya 100 miss calls. 100 messages galing kay Mafe, Deanna at mama nya. Di na niya namalayang nakatulog na pala siya dahil sa kakaiyak

Sana ako nalangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon