Chapter V: ang simula ng pag-babago dahil kay Darna

26 0 0
                                    

..isang umaga bakasyon padin pinuntahan ako ni Ipang sa bahay para kamustahin. nun nalang ulit kami nagkita dahil nag tatrabaho din siya sa isang beauty clinic.

Ipang: uy Jose kamusta na, long time no see ah.

Jose: oo nga Ipang . eto pangit padin . ikaw kamusta na?

Ipang: ano kaba ang aga aga idinadown mo na agad ang sarili mo. natatandaan mo ba ung sinabi ko sayo nung gabi ng students night?

Jose: ha? alin don?

Ipang: ung tutulungan kitang lumaban .

Jose: ah oo naaalala ko na .pero ayokong manakit ng tao. takot ako eh!

Ipang: ano kaba hindi yun ang ibig kong sabihin.

Jose: eh pano?

Ipang: lalabanan mo sila sa pamamagitan ng muka mo.

Jose: seryoso ka? kita mo naman o ala na ngang space para sa bagong pimples lalabanan ko pa sila sa pamamagitan ng muka.

Ipang: kaya andito ko ngayon para ibigay sayo itong (janjararannnn!!) pimple dryer!!para matuyo yang mga tigidig nayan.

Jose: eh epektib ba naman to?

Ipang: oo epektib yan o sya sige mauuna na ko at papasok pa ko sa sideline ko. sa isang linggo may ibibigay ulit ako.

Jose: oh cge salamat! ingat nalang..

..umalis na si Ipang pagkatapos non. at ako naman sinimulan ko ng gawin ang mga kawaing bahay. nagluto ng almusal namin at medyo nag exercise ako para mawala ang bil bil sa tiyan

... 1, 2,3,4....5,6,7,8,....8,7,6,5,....4,3,,2,1..

hay medyo nakakapagod mag exercise..

.mabilis natapos ang araw . kinagabihan bago ako natulog ay naligo muna ako.. pagkatapos non ay nahiga na ko. ...bigla ko nalang naisipan na bakit hindi ko subukang gamitin ung "amazing pimple dryer" na yun. tutal bakasyon at wala namang mawawala. kaya bumangon ako sa pagkakahiga at kinuha ang gamot na binigay ni Ipang at sinimulan ko nang gamitin... kaya nahiga ulit ako para matulog na..

..kinabukasan ...

..pag-gising ko kinaumagahan naramdaman kong parang ang tigas ng muka ko at hindi ko ito maigalaw tanging eyeballs ko lang ang gumagalaw. kaya dali dali akong nagpunta sa banyo upang maghilamos ,,nang matapos akong maghilamos ay tumingin ako sa salamin .....at alam nyo ba kung anong nakita ko.......    ............. ................laking gulat ko nalang ng mapansin kong madami sa pimples ko ang natuyo lalo na sa parteng noo at ba-ba .. at syempre may voice over ulit " aba epektib nga ang amazing pimple dryer, amazing!! nga!" ..

"PaNGit AkO nOon, MaGlaWay ka NgaYOn"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon