Chapter 7
Lexi's Point of View
"Lexi, this is about the contest." My hands began to shake when Sir Happy uttered those words. "The venue and day for the contest was moved, sa Canada magaganap ang contest and sadly, and we only have this day to practice."
What?! Sinabi nilang sa Los Angeles magaganap ang contest tapos ngayon, sa Canada na? Anong kademonyohan na naman 'to? Na-settle na namin ang ticket namin papunta sa Los Angeles. And worst we only have this day para makapag practice.
"Shit, kailan pa nila iniba yung venue at date? Ngayon niyo lang ba nalaman to?" I really can't control my temper right now. Gusto kong bugbugin yung messenger ng magaganap na contest.
This is the first time na kabilang ang Philippines para makipaglaban sa ganitong klase ng contest. Madaming pawis ang ipinuhunan namin ng Josh para dito, para sa Pilipinas saka nila kami isasabotage?
"They gave us the wrong information, looks like they planned for this, balak nilang hindi successful ang performance natin. Lalo na't the whole Philippines is depending on us. And yes, ngayon lang namin nalaman" Pagpapaliwanag ni Josh. How can they do this to us? Talagang pinagtutulungan pa nila kami?
Naiiyak na ako, ayokong masayang lang ang paghihirap namin nina Josh at Sir Happy. We're still gonna fight. Kakayanin namin to.
"There's no time to be angry sa messenger, we need to start practicing. Manalo, matalo, atleast lumaban tayo. Hindi pwedeng walang magrerepresenta sa Pilipinas. Our country is depending on us." I said, para pigilan ang iyak ko at para narin kumbinsihin silang wag sumuko.
Sinimulan na namin, alangan namang hindi namin ito tapusin? We can fucking do this. Win or lose atleast we fought for our country.
"You're right" Josh smiled at me. The warmth of his smile made me fall in love for him more and more.
Sir Happy hugged us both. Walang ibang trainor na mas hihigit pa sakanya. We love Sir Happy, we really do. "That's the spirit Lexi and Josh. Kaya nga love ko kayong mga dancing babies ko eh. Dapat palaban!" We giggled.
"Now, let's get started babies" Sir Happy uttered. We're still gonna fight.
Hours passed, talagang nilulong namin ang sarili namin sa pagpractice. It started from Jive, then Cha-Cha, then Rumba, and lastly, Samba.
The bell rang para sa lunch break namin. Sakto namang nasa pintuan na si Jiro mukhang hinihintay niya ako.
"Guys, wait lang. My kuya's waiting for me eh" Sasabihin ko nalang kay Jiro na hindi ako uuwi ngayon.
"Shall we?" Pag aaya ni Jiro sakin. Akmang maglalakad sana siya papalayo nang bigla akong nagsalita.
"A-ah Jiro, di ako uuwi ngayon. Kailangan namin magpractice, kasi bukas na yung flight namin eh. Sa Cafeteria nalang kami magla lunch ni Josh. Sorry" I honestly said, kahit alam kong ikakaselos ni Jiro. Kailangan kong magsabi ng totoo kapag siya ang kausap ko.
Napakunot ang noo niya, halatang naguguluhan sa sitwasyin namin ngayon. "Bukas? I thought next month pa yung contest?"
"Umm, about that... long story eh I'll just tell you sa bahay nalang mamayang uwian." Tatalikod na sana ako nang bigla niyang hinawakan ang kamay ko. Damn that soft hand.
"Lexi, are you sure hindi ka uuwi ngayon?" By the looks of his eyes alam kong malungkot siya ngayon.
Seryoso ba talaga siya sakin? Seryoso ba siya na ako yung mahal niya? Fuck naman.
BINABASA MO ANG
Fallen
Teen Fiction"I'll never go far away from you. Even the skies will tell you That I need you so. For this is all I know I'll never go far away from you."🎶 That's the mysterious song that Lexi wants to solve. But she doesn't know where to start. A bunch of ques...