Chapter 1

16 2 1
                                    

Chapter 1: Meet Lexi Thylane Acosta

Lexi's POV

"Thylane! Paabot naman to kay Jiro oh. Please?" Sabi ng kaklase kong admirer ni kuya sabay abot ng isang cake na may letter.

"Aren't you gonna stop na bulabugin ako para lang magbigay ng gifts kay kuya?" Paano ba naman kasi, busy kami sa kaka practice para sa upcoming contest ng dancesport.

"Thylane naman eh, sige na." Sabay puppy eyes ng bruhang to, kala mo maganda.

"Tss, fine. Ilagay mo nalang don, malapit sa bag ko, the black one." Sabay kuha ko sa gatorade na binili ni Coleen, my best friend. Tumakbo naman yung admirer ni kuya na kaklase ko papunta sa tinuro kong paglalagyan niya ng cake.

"Anong oras ba matatapos tong practice niyo?" Coleen asked.

"Last na round nalang ng cha-cha, then we're done."

"Ah okay, hintayin nalang kita. Do'n muna ako sa tabi ng bag mo."

"Okay."

I headed back sa stage, para ipagpatuloy yong practice namin.

"Josh, medyo biglain mo yung katawan mo ng konti sa pag New York." Sabi ng trainor namin.

"Pano?" Naguguluhang tanong ni Josh.

"Like this, Thylane lika dito."

Pinlay ni Josh yung music na Can't Stop the Feeling at sinimulan ko namang ikembot nag baywang ko para may style then I started on doing the first step which is the weight transfer, then chasse.

"Don't forget your attitude Thylane." Bulong sakin ng trainor.

I heaved a sigh dahil pagod na ako, saka ako naglabas ng expression or should I say attitude.

Nang makarating na kami sa punto na mag new new york na kami. He pressed my hand as a signal na mag popose kami sa puntong yon. My right foot was over my left foot then my right hand is on its usual spot.

After kaming mapanood ni Josh, agad syang lumapit sakin para i try yung itinuro ng trainor namin.

"Okay, let's call it a day babies." Atlast, I'm effi'n exhausted.

Tinanggal ko 'yong heels ko then headed papunta kay Coleen na walang ibang ginawa kundi ang mag cellphone.

"Another admirer Lexi?" Tanong niya sabay turo sa katabi niyang cake.

"Nope, kuya's admirer actually." Sabay tawa ko.

"Acosta siblings, tsk tsk tsk." Umiling iling siya.

"Hahaha, tara na nga!" Then hinila ko siya papunta sa parking lot.

"Where are we going nga pala?" She asked while putting on her seatbelt.

"Sa Rob, I'm gonna buy a pair of new heels. Yung gagamitin ko sa contest." Habang inaayos ko ang buhok ko.

"Tamang-tama, I'm craving for Turks." Ani niya saka pumalakpak na parang bata.

"Tss, crave mo mukha mo, lagi ka lang talagang gutom." Then we headed off.

Niliko ko dito sa Capitol ang sasakyan para dumiretso sa bahay.

"Wait, akala ko ba sa Rob tayo pupunta?" Nagtataka niyang tanong.

"Duh, with my body sweating like this? No way, para akong narape sa pagod tapos ganito pa ang utsura kong papasok sa Rob? At para na rin maibigay ko kay kuya yong cake." Sabi ko while my eyes are on the road.

"Tss, bilisan mo." Bumaling siya sa kanyang phone.

"Your Turks can wait, silly." I chuckled.

"Whatever." Aba, aba. Tinatarayan na ako ng gagang to ah.

Hininto ko yung kotse ko sa harap ng bahay. Isasara sana ng mga maids namin yung gate but sinabi kong huwag muna kasi lalabas parin naman kasi kami.

Pagkapasok ko sa bahay, I saw kuya Jiro playing Mobile Legends sa sofa.

"Oh." Saka ko linagay yong cake sa table.

"Woah. For me? Thanks princess." Ani niya while his attention is on his phone.

"That's not from me." Bored kong sagot.

"Then who?" Natigilan siya sa paglalaro, curious siguro.

"Why don't you read the letter? Para di ka na tanong ng tanong." Turo ko sa letter sa ibabaw ng box.

"Sungit mo naman sa gwapo mong kuya." Saka siya nag pout. Ew.

"Yuck, mandiri ka nga sa sinasabi mo kuya Jiro." Binato ko siya ng unan.

"Hahahah---- shit! Tanginang Hanzo yan." This time, ako naman ang tumawa dahil namatay yung hero niya na si Karina.

"Yan kase." Dumiretso ako sa kwarto ko para maligo. Crop top and high waisted jogging pants ang suot ko matched with a fila disruptor.

Hinarap ko ang sarili ko sa salamin. "Okay na yan." I said habang pinupusod ang aking buhok.

I headed downstairs at nakita ko si Coleen sa harap ng TV na masayang pinapanood ang isang kdrama katabi niya si kuya Jiro na mukhang nage FB.

"Let's get going, baka mawalan tayo space sa parking lot."

"Bagay talaga sina Suzy Bae at Lee Jung Suk, oh my goshhhhh!"Ever since, hindi talaga ako fan ng mga korean korean na yan.

"Wala ako sa field na yan." Bored kong sabi.

"Super boring talaga ng life mo, dancing lang yata ang bumubuhay eh." Saka siya naglakad papunta sa kotse.

"Whatever." Bulong ko.

"Wait." Pahabol ni kuya.

"Oh?"

"San kayo pupunta?" Tanong nito.

"Rob, why?"

"Susunduin natin si Jyro tonight, dapat 8:00 nandito kana." Sabi niya without forcing a smile. Para bang hindi siya masaya na nandito na sa Pilipinas ang kambal niya.

"Why am I not informed na uuwi pala si kuya Jyro? You knew?"

"Nope, Mom texted me a while ago. Sinabi niya na tayo nalang ang susundo kay Jyro dahil bukas pa sila makakauwi ni Dad." Bored nitong sabi.

"Yey! Atlast nandito na si kuya Jyro!" Masaya kong sabi with matching talon talon pa.

"Tss, what's so special about my twin anyway?" Aniya sabay irap.

"Coleen! Yung crush mo! Nandito na sa Laoag mamayang gabi!" Tingnan mo ang bruhang to, parang tikbalang na tumakbo papunta sakin.

"Seryoso? Lexi Thylane Acosta, tell me tge effi'n truth! Alam ko ang kademonyohan niyang bunganga mo!" Tinuro turo niya pa tong bibig ko.

"Haha, bahala ka diyan kung ayaw mong maniwala. You can ask kuya if you want." Turo ko kay kuya.

"Kuya Jiro, is it really true?" Tanong niya, animo'y nagpapacute. Eh di naman cute.

"Yeah, your ugly crush will be here tonight." Bored nitong sagot.

Makapag-sabi naman ng ugly to, kala mo di sila magkamukha.

"Oh my goshhhhhh! Lexi, sama ako mamayaaaaa!" Mabibingi yata ako ng wala sa oras nito.

"Ang ingay mong ponyeta ka, tara na nga!" Saka ko siya hinila palabas ng bahay.

-----------

A/N: Hi mga bes! So hayunnnn, first story ko po kasi to.  I still need to improve eh. Pero mga bes, please keep on reading my story. I love you all <3

FallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon