Chapter 19: Escape

2K 49 3
                                    

Darius POV:

Pinipilit ko kalagin ang akin gapos sa kamay, kailangan namin makatakas ni Reen.

Sana nasa maayos lang si Darrene,

Kinukuha ko ang swiss knife ko sa side pocket ng makita ko nagkakamalay na si Reen.

Pagmulat ng mata nito medyo disorient pa ang tingin nito sa paligid pero kalaunan ng marealize kung nasaan sitwasyon kami ay nanglaki ang kanya mga mata.

"D?...ano ginagawa natin dito?.. paano ka nakidnap?.." tanong nya sakin.

"Nagpunta ka sa mansion ni Appa,Reen balak ko na kasi pahintuin ka sa trabaho at isama ka na muli pabalik sa manila, pero pinasabog nila ang mansion, mga tauhan ni Johnny ang may gawa.." paliwanag ko.

"Ano?.. kumusta na si Appa?.. ok lang ba sya?.." nag aalalang tanong nito.

"Mukhang ayos naman si Appa.."tugon ko.

"Si Darrene, naiwan ko sya sa bahay, dyos ko!!.. baka kung ano mangyari masama sa kanya!!..." nagpapanic na sambit nito.

"Reen calm down, mas mahihirapan tayong tumakas kung magpapanic ka..." sambit ko.

Tumagon lang sya bilang pagsang-ayon, at muli ko binalikan ang pagkuha ko sakin swiss knife, nang mahawakan ko na ito ay sinimulan ko na hiwain ang aking gapos.

Nang mangtagal ko na sya, ay hinarap ko naman ang sa aking paa, when i finally untie myself ay tumayo na ko sakin kinauupuan at lumapit kay Reen.

Kakalagin ko na sana yung tali niya ng biglang dumating ang bantay namin.

"Hey you!!!.."sambit ng amerikanong bantay ay sinugod ako.

Umumang sya ng suntok na nailagan ko naman, at nagpalitan kami ng suntok.

Ng maya-maya pa ay magdatingan ang iba pa nya kasama.,

"Darius!!!..." sigaw ni Reen.

Sumugod sakin ng suntok ang isang lalaki ngunit nasalag ko ito at hinawakan ko ang kamay nya at ipinilipit sa kanya likuran.

Ginawa ko sya human shield ko, habang nakikipagpalitan ako ng suntok sa iba ay hawak ko sya., at dahil natatakot sila saktan ang kasamahan ay nagkaroon ako ng pagkakataon na umataki at balian sila ng mga buto sa katawan.

At nang makita ko mga wala ng malay ang kalaban ko, hinarap ko ang lalaking ginawa ko human shield at binigwasan ang ulo nito.

Nakahandusay na lahat sila ngayon sa sahig., lumapit ako kay Reen at kinalag ang tali niya.

Nang matapos ako ay niyakap ko sya ng mahigpit.

"Let's go Reen paniguradong marami pang darating.." sambit ko.

Tumango lamang siya at humawak sa kamay ko, dahan-dahan kami lumbas sa silid na pinagkulangan sa amin, nakita ko ang mga baril ng mgA bantay namin kanina kaya kinuha ko ito at inilagay sakin bewang, ibinigay ko naman ang isa lay Reen.

"alam mo gumamit nito Reen?.." tanong ko.

"Oo D alam ko," tugon nito.

Kaya pagkaabot ko sa kanya ay kinasa niya ito at hinawakan ng mabuti.

At sabay namin tinahak ang kadiliman ng gubat..

+++++

Johnny's POV:

"Mag unitil!!!..bakit hinayaan nyo tumakas ang dalawang yun?.. alam nyo importante satin si Reen.." nanggagalaiti ko sambit.

Mga tanga itong tauhan ko, paanong sila natakasan?.. ang dami nila kumpara sa dalawang yun.

Behind That SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon