Gumising ako nang maaga dahil ang plano ko ngayon ay ang paghahanap ng trabaho.I felt tired when I think about finding jobs here manila,well even though I'm rich but preferred not to be rich kaya kong mabuhay ng walang trabaho.I can do whatever I want but I really want to be independent person so bumukod ako sa family ko at magtatrabaho.Hours passed by at nandito ako sa labas ng pinag-aaplyan ko kabado akong pumasok at ningitian ko ang guard na nagbabantay.Tuloy tuloy akong pumasok at nagtanong.
"Excuse me miss magaaply po ako ng trabho,vacant namn po diba?" I just saw outside na kailangan nila ng trabahante kaya nga nag aply ako dito eh.
"Ay Soryy po maam wala napong bakante may nakita na po kami"
"What?! Are kidding me? Pang limang company ko na tung pinuntahan! Tapos sasabihin mo walang bakante?" I'm so tired sa paghahanap ng trabho tapos walang bakante? Ano yung nakaratula sa labas? Scam? Ah goodness.
"Sorry po talaga maam" I just rolled my eyes to her and walk pero bago ko pa maihakbang ang aking paa may nabunggo na ako at nahulog ang dala kong papeless.
"Dahan dahan naman!" Pagalit kong sabi ngunit hindi ko tinignan kung sino dahil pinulot ko na ang papeless sa sahig.
"Sorry.I didn't mean to" sabay kuha nya sa iba ko pang papel at inabot sakin.Tinaggap ko iyon at tumingala para tignan siya.Kilala ko siya! Tinitigan niya ako ng mabuti na para bang may iniisip.
"What are you doing here?"
Talagang matatandaan niya talaga ako."Well as you can see,mag aaply sana ako ng trabaho but sabi niya wala nang bakante kaya " kabit balikat kung sabi sa kanya.
"You.Follow me". Ngumiwi ako bago sumunod sa kanya papuntang elevator, anong kailangan nun sakin? Tahimik kaming dalawa sa loob,walang nagsasalita.He's very serious.Tumikhim ako sakto naman na bumukas ang pintuan kaya nauna siyang lumabas.Malalim na buntong hininga ang aking pinakawalan bago pumasok sa office niya.
Seryoso..
Nang nakapasok na ako ay naglakad ako sa kinaroroonan niya.I'm just standing there waiting...
"From now on you are my secretary and you will start tomorrow"
"What? Agad agad? " Nabigla ako sa sinabi niya.No interview? Nothing else? Sabagay pabor sakin yon walang kahirap hirap sa paghahanap ng trabaho.Napangiti ako pero hindi halata.
"Yes.Diba naghahanap ka ng trabaho? What do you want? I offered you a job then take it.Start tomorrow."
"Oh-kay? So that's it? Nothing else?" I asked baka naman may kapalit ito? Well atlast I have work at sekretarya pa! He looked at me bored at tumango siya kaya naman tumayo ako,ngumiti sa kanya.
"Thank you so much sir" tinitigan nya ako "Uhh sige alis na po ako" sabay turo sa may pinto,tinignan ko sya muli at dali daling naglakad papalabas.
What was that?! Bumilis ang aking paghinga kaya naman hinawakan ko akng dibdib.Tinatapik tapik ko ito.
Relax heart.