Third

4 0 0
                                    




At dahil first day ko ngayon sa trabaho, maaga akong gumising para maghanda. Nagbihis at kumain bago umalis sa apartment ko.Naghanap muna ako ng taxi at sumakay.

"Hi! Good morning! " Lumapit sya sakin kaya naman ningitian ko na." I'm Camille ako yung makakasama mo sa trabaho." Huh? Nakita niya siguro na nalilito ako kaya naman "Well sabi sakin ni sir kahapon na I need to train you para naman malaman mo ang mga schedule niya" Tumango tango ako sa kanya,kaya pala.

"Nice to meet you Camille,I'm Allyssone but just call me Ally"

"Ako din.Halika kana " Ngumiti siya sakin at hinila ako "Diyan ka tapos ako dito,yan naman yung opisina ni sir" tinuro niya ang pintuan kaya naman napatingin ako doon.Yeah right nakikita ko nga sya eh.Seryosong nagtatype sa laptop nya.

Wala akong masyadong ginagawa pero nung binigay ni Camille yung schedule ng boss ko pinag-aralan ko iyon at nilagay sa planner ng IPad ko.Pagkatapos kung ilagay lahat ay tumingin ako kay sir nang bigla din syang tumingin sa gawi ko,bigla kong inilihis ang paningin sa kanya at nagpaggap na may ginagawa.Myghad

Muntikan nakng tumalon sa gulat nang tumunog yung intercom sa lamesa namin at tinignan ko si Camille.Ngumuso sya sakin na parang sinasabi sakin na ako ang pumunta,tatanggi sana ako pero nung pinandilatan nya ako ng mata,no choice.Tumayo ako at pumasok.

"Yes sir? " tinignan ko siya.

"I want coffee " diretsyong sabi nya sakin nang hindi ako nililingon.

Suplado.

Tumango ako at lumabas para magtanong kay camille kung saan makapagtimpla ng kape.

"Ah! Straight ka lng tapos lumiko ka there's a mini kitchen.Gusto ni sir White Coffe."

I smiled to her and walk.Nagtimpla na ako at hinatid na sa opisina ni sir.Kumatok ako ng tatlong beses bago pumasok.
I put the coffee on his table at aalis na sana nang tinawag nya ako.Lumingon ako at ngumiti.

"How did you know that I like white coffee? " matigas na ingles pagkakasabi niya.

"Uh I asked Camille sir " Tumango siya and murmured something that I don't get.Huh?

"Okay.Call me Rion not sir please."

"I'm not supposed to call you that,you're my boss" Kagat labi kong sabi at tinignan si Rion.Mapupungay na mga mata na tinignan niya,napaiwas ako ng tingin.

"I don't like you calling me sir.Rion is fine." Pagkasabi niya nun ay sumandal siya sa upuan niya at tinignan ako. I cleared my throat at tinignan din sya.

"I will okay? So if you'll excuse me?" Nakataas na ang kilay ko at binalingan siya.He's so irritating I swear.Bakit nya ba ako pinipilit na tawagin syang Rion? Eh sa ayaw ko nga diba? Kainis.

"Hmm.Okay you may go now" I can feel his amusement while he said that to me.Anong nakakatawa? May nakakatawa ba? Duh.Diretsyo ang lakad ko at di na lumigon pa.

Madaming pinagawa si Camille sakin kaya naman busy ako boung araw.Nakita kung nagliligpit na nang gamit si Camille at tinignan ang relo ko 4:30 palang ah?

"Aalis ka na? " tanong ko sakanya at tumango naman sya.

"Yup.May kailangan kasi akong gawin kaya mauna na muna ako sayo ha? Okay lang?" I think she's in hurry,nagmamadali eh.

"It's okay.I'm almost done though" tinignan ko siya sandali at balik rin sa ginawagawa ko.

"Alright thanks! Bye Ally!" She kissed me on the cheeks at nagmamadaling umalis.Napailing nalng ako at ngumiti.

I sighed. What now? I'm almost done.Should I go? Or magpapaalam pa kay Rion?

Yeah right Rion, actually I prefer to call him Rion than sir.I think we're on a same age so why not right? Nagdadalawang isip pa ako kung pupuntahan ko siya o hindi but when the door open and Rion get out and walk towards me gulat akong napatayo.

"You're going home? " Rion asked and stood in front of me.
Still shock.Bakit ihahatid nya ako?

"Oo.Pupuntahan sana kita para magpaalam but I guess hindi na? Your here already."

"Hatid na kita.I'm going home too. I'll get my keys and wait for me"

Aangal pa sana ako pero tumalikod na sya at wala akong magawa kundi mag-ayos ng gamit ko. Why is he taking me home? For real?! He's my boss!

Between YOU and ME (Bautista  Series 1)Where stories live. Discover now