CUPID.
Isang taon na rin ang lumipas simula nong magkita kami nung babaeng taong lupa.
At ngayon ay andito na ako ulit, same spot. Isang oras palang ang lumipas simula nung pumwesto ako dito at pa simple naman akong sumisimsim ng kape habang inoobserbahan ang mga taong pumapasok at labas sa cafe. Nagbabaka sakaling makita ko uli ang babae- wait! what?
Concentrate Cupid! Concentrate!
I was busy pulling my self up when suddenly a familiar voice filled my ears.
"Hi there, long time no see." itinaas ko ang aking paningin at agad na napatitig sa napaka-gandang mukha ng dalagang kumuha ng aking atensyon.
Walang pasabi-sabi itong umupo agad sa kaharap kong upuan. We're basically sharing the same table now.
Oh! How Lucky I-
What was that?! What the hell cupid!!
"Hello. Yeah, It's been a year." We're cool Cupid. Keep it cool.
QUENNIE.
AWKWARD.
Big word right?
"Bat ba naman kasi dito ka pa umupo Queenie?!" mataray na tanong ng utak ko.
"Eh kasi, miss ko siya! Angal ka?!" sagot naman ni heart.
"Mamaya na yang miss miss... kumain ka muna, gutom na ko!" bulyaw naman ng tiyan ko.
Oh well my tummy's right. I should eat first because health is more important than love.
"Why?" he asked.
"Ha?" I asked habang nakataas ang dalawang kilay.
Sumimsim muna siya ng kape bago magsalita uli. "Why? Bakit mas mahalaga ang kalusugan kesa sa pagmamahal?" naka kunot ang noo neto at para bang teacher na nag-aantay ng sagot sa kaniyang estudyante, which is me.
Oral recitation?
"Ahem!" Narinig niya ako? Wow naman! That means ang bungangera ko nga talaga.
I cleared my throat and then answered his big question -Why?-
"Thank you for that wonderful question." panimula ko sabay ngiti sa kanya. "Health is more important than love because how can you even share your love to your love ones if uugod-ugod ka na jan? I mean kung di ka malusog edi matamlay ka, mahina ka. Wala kang maibubuga na pagmamahal kasi mismo sa sarili mo, di mo maipakita ang pagmamahal mo kasi kapag mahal mo bibigyan mo ng importansya kaya ang tanging paraan para maipakita mo, na you Love your self , eh aalagaan mo ang kalusugan mo. Ika nga nila if you want to be loved then love yourself first." after ko sagutin ang tanong niya ay as if on a cue dumating na rin ang pagkain ko. Yum!
"Let's eat!" I squealed in excitement. Ang bango naman ng pagkain! Food is life!
CUPID.
Ten minutes has passed and I'm still here at the men's restroom. I locked myself in a cubicle habang nakatitig lang sa gamit na nasa kamay ko.
Itutuloy ko pa ba toh?
"Do it!" my heart shouted.
"Your a Cupid and alam mo kung bat ka nandito" my brain's protest.
"Follow your heart Cupid." my heart said.
"Your not supposed to be in love in the first place Cupid. Don't break the rules. Rules are rules and it should be obeyed." my brain.
Okay! Okay! I'm Cupid. And I'll do what i think and believe is right. I understand.
Napabuntong hininga nalang ako at saka pinihit pa bukas ang locker ng cubicle. Naghugas muna ako ng kamay, I arranged my messy hair and then walked out from the men's restroom. Hayss...
QUENNIE.
Ang tagal naman nung lalakeng yun! Kapag naging jowa ko yun at kapag nagdate kami ehh baka ako pa mag-antay sa kanya sa labas ng gate nila dahil sa sobrang tagal ng pag-aayos niya.
O baka naman...
May iba siyang ginagawa. Boys will always be boys nga naman.
"Hey, sorry for making you wait." Oh lala! ang gwapo talaga nitong lalakeng toh!
"It's o- woah!" parang napaso akong napatayo galing sa aking kina-uupuan. "bat ka jan umupo?" sabay turo sa upuang katabi ng aking upuan.
"Bakit? Bawal ba?" tanong niya naman sakin pabalik.
Oo nga naman! Anyare sayo Queenie?! Parang tumabi lang sayo OA na agad! hayss..
Dalagang Pilipina effect ganon?!
"Ah-eh-
"I, O, U" natatawang pagdugtong sakin ng lalakeng katabi ko.
Hays!! Grabe naman toh! Nakakahiya!! Baka isipin niya na may gusto ako sa kanya, kasi naman eh!
Di ako actress and to tell you frankly di ako marunong umarte. Kapag mahal ko ang isang tao napaka visible nun sa kanya ganun ako ka expressive. Pwera na lang kung manhid tong lalakeng toh.
"So umamin ka rin Queenie... May gusto ka nga kay Mr. Pogi. " wika ng echusera kong puso.
Napatigil ako sa pag-iisip ng biglang tumawa si Mr. Pogi. "You know what? You're funny."
The guy laughed genuinely, yun bang parang nasa langit kana kapag narinig mo ang halakhak niya. Kung sa mga beki pa 'makahulog panty' ang halakhak niya saka yung ngiti niya. Sheyt!
Woah! How breathtaking...
Tawa palang yan ha... breathtaking na.
Pero naging Breathless na ako ng marinig ko ang sunod na sinabi niya...
BINABASA MO ANG
When Cupid Shoots His Own Heart
Teen Fiction[COMPLETED] What if a Cupid falls inlove with a human being? Pwede bang maging rason ang love para magstay sila sa isa't isa? O sadjang masaklap ang tadhana para kay Cupid. "bc by: @Seoulwinks" ❤