QUENNIE."Hey Queenie!" pagpukaw sakin ng kaibigan ko sa realidad.
Napakurap ako at nagtatakang napatingin sa kanya. "Yes?" I asked habang naka taas ang kilay.
Napasapo siya sa kanyang mukha at sabay na napa buntong hininga. Ilang segundo siyang ganoon at saka humarap sakin uli.
"You okay? Kanina kapa naka tunganga jan. Akala ko pa naman nakikinig ka sakin." Disappointed niyang sabi.
"Sorry. May iniisip lang kasi ako."
Nag-aalala siyang napatingin sa akin. Hinawakan niya ang kaliwa kong kamay na nakapatong sa lamesa at saka pinisil iyon. "Bae, okay ka lang ba? Ang lalim naman ata ng iniisip mo. Would you mind sharing it to your bestie?" Then flashed a reassuring smile to me. "Maybe I can help."
"Ahm... ano kasi-
Naputol ang pagsasalita ko ng bigla siyang sumigaw. "Oh my! Buntis ka?!" Gulat na wika niya habang naka takip ang dalawang kamay niya sa kanyang bibig.
Para bang biglang humina ang takbo ng mundo sa mga oras na yon at kasabay nito ay ang pagbalot ng kahihiyan sa aking pagkatao. Feeling ko lahat ng taong nasa paligid namin ay nakatingin.
Hayss... Really?! Ang OA talaga netong Sasha nato... pano ko ba to naging bff? hayss...
"Bae! Wag ka ngang ano!" saway ko sa kanya.
My Gosh! Nakakahiya!
"Ay! Sorry po!" Paghingi ng paumanhin ni Sasha sabay nag peace sign.
Tss... Jeje talaga ng babaitang toh.
Inayos ni Sasha ang pag-upo niya at saka ibinalik ang atensyon niya sakin.
Ipinatong niya ang magkasalikop niyang mga kamay sa lamesa at seryosong tumitig sakin.
"Speak."
Ahem. Grabe naman toh! Hot seat!! "Ahm.. yung.." I cleared my throat before continuing and then inayos ang pag-upo ko. "yung aso ko namatay."
SERIOUSLY?!
Queenie naman! Ang boba mo! Ayish!
Sana gumana. Sabay cross finger.
Ang seryosong mukha ni Sasha ay biglang nag-iba. Di maipinta ang kanyang mukha sa sobrang pagkagulat.
"Ako ba pinagloloko mo?!"
"Of course n-
Naputol ang sasabihin ko ng biglang magring ang phone ko. Napatitig kami sa phone ko and after a few seconds nakita nalang namin ang isa't- isa na nag-aagawan na ng cellphone ko.
At dahil sa medjo pawisin ako ng kamay. Nabitawan ko ito at si Sasha naman ay napakalaki ng ngiti habang hawak ang phone ko.
Sasagutin niya na sana ang tawag ng bigla itong binaba ng caller. Yes!
Di naka takas ang caller at hinalukay talaga ni Sasha ang recent calls ko.
"Oh my yummy Bae, Bae! Sino to si Mr. Pogi?" tanong niya habang naka titig parin sa phone ko.
Oh my! Tumawag siya?! Ahm... a
Ano, sino ba siya?!"Ahem! Sabihin mo na kasi!" wika ng aking utak.
"Makonesensya ka naman." singit naman ng conscience ko.
"Special Someone." nag-aalangan kong sagot.
BINABASA MO ANG
When Cupid Shoots His Own Heart
Teen Fiction[COMPLETED] What if a Cupid falls inlove with a human being? Pwede bang maging rason ang love para magstay sila sa isa't isa? O sadjang masaklap ang tadhana para kay Cupid. "bc by: @Seoulwinks" ❤