Chapter Twelve: The Second Day

78 4 2
                                    

(A/N: uwu hello good day (・ω・) this chapter is dedicated to 30gillan . Thank you for the constant support and the votes and comments.

*^*^*^*^*^*^*

Chapter Twelve: The Second Day

*^*^*^*^*^*^*

Vellaine

Kinabukasan ay maaga namang akong gumising ulit.

It's a big day today actually, may tatlong major fights para sa amin.

Una ay si Midess, kalaban niya si Rica. Pangalawa si Jearleane at Wendy ang magkalaban, then si Alpha Grayson at si Rias.

I am looking forward to Midess and Rica's fight. How will she take it when she loses to someone who is not a vampire.

Pumunta ako sa dining room at naabutan ko si Wendy na naghahain na ng pagkain.

Damn. Hindi ko na siya naunahang gumising.

"How come na lagi kang maaga?"

"Dunno. Automatic akong nagigising." sabi niya. Tumingin siya saakin. "You know Vellaine, parang bumabalik na yung ala-ala ko."

"Hmm?"

"Kasi parang na-aalala ko na yung itsura ng nanay ko. Medyo blurry parin yung face niya pero meron siyang green na buhok tulad ko."

Green haired? I've been to Neptunia. Bukod sa isang babae ay wala na akong nakitang green ang buhok.

Could they be related to each other? Pero ang imposible naman siguro ng ganoon...

She might be dead by now? But they do look alike...

"Vellaine?"

Natingin naman uli ako kay Wendy.

"Alam mo Wendy, may kamukha ka nga sa Neptunia."

Tiningnan niya ako na para bang sinasabing 'Talaga?!'

"Oo. Kaya lang, matagal na yon, di ko lang alam kung buhay pa siya."

Parang nalungkot naman siya sa sinabi ko.

Cute.

"Cheer up Wends. Malay mo apo ka niya or something." sabi ko. Ngumiti naman siya.

"Oo nga eh. Impossible naman siguro kung anak niya ko tas ang tagal na panahon na nung nakita mo siya." sabi niya.

Uminom ako ulit sa kape ko at tumayo na para tulungan si Wendy sa pag hain ng pagkain.

Maya-maya naman ay dumating si Annessa.

"Oh. Saan ka nanggaling?" tanong ko. Nginitian naman niya ako.

"Sorry nay, ngayon lang po ako umuwi eh. Pasensya na po, sa susunod—I mean kahit kailan di na po ako gagabihin ng pag-uwi." Explain niya.

There goes the nickname again.

"De joke lang V. Nagpa-hangin ako sa labas!" Tumango nalang ako sa mga sinabi niya.

Kahit kailan talaga 'to. Kung ano-ano pa sinabi, nagpa-hangin lang pala sa labas.

****

"So pangalawang lalaban si Midess ngayon."

The Last VoughTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon