Kabanata 4

39 3 0
                                    

Kabanata 4
Dalampasigan

Pabalik-balik ang tingin sa aming dalawa ni Nate. Kahit ako ay natigilan din sa sinabi ko at patuloy na umiyak.

"Ayan, kaya naman pala!" gigil na sabi ni Drake at pumasok ng kanyang kuwarto. Kami naman ni Nate ay naiwan sa sala.

"Hey, magiging okay din lahat." He tried to smiled at me at humayo sa kusina. Maya't-maya ay bumalik din siyang may dalang tubig.

"Here, sana maging okay ka." Agad ko namang kinuha ang tubig sa pagkakahawak niya at mabilis iyong nilagok lahat.

"So gusto mo si Hayden?" he asked me habang nilalapag ang baso sa may mesa sa gitna ng sala. I slowly nodded as my answer. I saw his facial expression changed, but he managed to smile.

"You know Drake, over protective lang iyon because he treats you as a sister more than a cousin. Siyempre, nasasaktan ka na kay Hayden eh." he preached. "You need to let Hayden go. Kilala na ng buong angkan ni Hayden si Faye as his girlfriend. Look, hindi masamang mahalin mo si Hayden pero masama ang pagmamahal kung nakakasakit na." I sighed, "But there's no love if there's no pain,"

"Oo, walang pagmamahal na walang nasasaktan, Tori. Pero kung sobrang abuso na ng sakit, dapat ng tigilan. And it's clearly one-sided Tori." sabi ni Nate.

Totoo, it's all about my one-sided fantasies about him. "Cheer up Tori, Hayden doesn't deserve you. Maraming lalaking para sa iyo."

Nate doesn't fail for being a bestfriend. Simula pagkabata namin hanggang ngayong malalaki na kami ay di niya ako pinababayaan. Sa totoo lang, wala pa kaming away na umabot ng araw o buwan o taon. Our longest fight was just 5 hours.

"Thank you Nate. I'm glad you're here." I hugged him tight and he hugged me back. Napakasaya lang na may kaibigan kang palaging nasa tabi mo.

"Ano pa ba tayong magkaibigan HAHAHA?" sabi ni Nate at mas hinigpitan ang yakap niya sa akin. Napakaswerte ng babaeng makakasungkit ng puso niya. Mabait, maalaga, matalino at pogi pa. Minsan nga lang maloko, but I assure you, he is the sweetest earthling here.

"Tama na to oy, ang drama natin eh." Tumawa ulit kami at kumawala sa yakap namin. "So paano na yan, magmomove-on ka?" I slightly nodded.

Labag man sa kalooban ko tanggapin ang katotohanan, I need to do it for the sake of myself. Mahirap nang masaktan lalo na't hindi niya din alam na siya ang dahilan kung bakit ako nasasaktan. It's all about one-sided love, you know.

"Good girl." He patted me and he went back to the kitchen to put the glass in the sink. Then, he started to wash the dishes.

I sighed as I walked to my room. Wala lang akong magawa kung hindi mahiga sa kama at tumingin sa kisame. Kung sana umamin nalang ako ng mga panahong nararamdaman ko agad ito, edi sana, baka ako pa ang ipapakilala niya sa buong angakn niya.

I thought of checking my phone and it has many notifications. Most of them is from modelling companies, pero I'm ignoring them since I knew before that I can't balance modelling with being a doctor.

I put down my phone while hearing soft knocks coming from the door. Si Nate pala.

"Hey," he sat on my bed. Ano namang problema nito?

He Is Enough (Book 1 Of Enough Trilogy) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon