Minha's"You ready for tonight's reunion, Minha?"
I nodded at Sheena's question. Yes, I am more than ready.
I looked my self at the whole lenght mirror for the last time before I leave this hotel room. I am wearing a long fitted tube purple gown. I just let my brown hair down and a simple make-up completes my look for tonight. I am also wearing a 6-inches black high heels.
"Happy Birthday." bati ulit ni Sheena kaya natawa na ako.
"Hay nako Sheens, kanina mo pa ako binabata simula nung makarating ka rito. Thank youuu." sabi ko sabay yakap sakaniya.
Naputol naman ang pagyayakapan namin nang tumunog ang phone niya.
"Let's go na girl, the party is about to start."
Pagkalabas namin ni Sheena ng hotel room na tinutuluyan ko ay sinalubong kami ng asawa niya na si Jaden at ang kaibigan naming si Miguel.
"Let's go Hon." aya ni Jaden kay Sheena sabay lahat ng braso nito. Agad namang kumapit ang babaita habang kinikilig pa. Sheena's black fitted off the shoulder gown compliments with Jaden's black suit with a white turtle neck inside.
Sa totoo lang, may kasalanan ako sa dalawang yan. Hindi kasi ako naka-punta sa kasal nila, maski sa kasal nila Janice and Jeohan.
"Hey Minha, shall we?"
I smiled a little bago kumapit sa braso ni Miguel.
"You look more beautiful and stunning than the usual, Minha. Happy Birthday." pag-puri at pag-bati ni Miguel sa akin.
I chuckled, "You too. Ganda ng suit. And yeah, thank you." compliment ko naman. Totoo naman kasi napaka-ganda ng suot niya ngayon. Fashionista na nga ang isang 'to.
Nang makarating na kami sa tapat ng function hall at pumila muna kami para sa red carpet. Medyo mahaba haba pa ang pila kaya nagkwentuhan muna kami ni Miguel.
"How are you and Monique?" tanong ko sakanya. Last time I checked kasi, parang may something sa kanila.
"We're...friends."
Friends?
"Huh?"
He just shooked, "Don't mind it. Ikaw ba? How are you? How's your heart?"
"Eto, puso pa rin." pamimilosopo ko dahil ayaw kong sagutin ang tanong niya. Tumawa lang siya and he was about to ask something when the receptionist said na it's our turn na.
"Ms. Myoui and Mr. Xu, kayo na po."
We went for the red carpet and nag-pose na kami for the mini photoshoot. After that ay hinanap na namin ang table kung saan nandoon ang mga kaibigan namin.
Hindi rin nagtagal ay nakita na rin namin sila. They are almost complete and mukhang kami nalang ni Miguel ang inaantay.
"Punta na tayo sa kanila?" he asked me so I nodded.
Pagka-lapit namin ay nakita kong nagulat silang lahat, well except kima Jaden and Sheena dahil kasama ko na sila kanina.
YOU ARE READING
Minha • m.mn & h.js
Krótkie Opowiadania"well, na sayo nga ang ruler ko. Kahit wag mo nang ibalik, pwede naman akong bumili ng bago." -Minha