"The greatest failure is not trying and the greatest joy is entering a whole new life to a place you never expect you are going to be." – AMAZONA KAFAGWAY 2019
CHAPTER 3
"Alam mo yung feeling na settle ka na sa plan mo? Yung alam mo na kung saan ka magfifit tapos bigla nalang sasabihin sayo ng tadhana na "Uyy di ka naman dito nakatadhana sa ibang lugar" then you are going to end landing on the place you never see yourself in." sabi ni Athena kay Jessie .
"Nakakafrustrate lang. They told us they will be hiring all of us!" naiinis na sabi niya.
"It's okay Athena." sambit ni Jessie.
"Okay. Ayaw naman ng parents ko magwork ako eh. They want me to focus in the board exam , pero ayaw ko naman maging tambay. Gusto ko din magkaroon ng sarili kong pera na , alam ko sa sarili ko na pinaghirapan ko." sabi ni Athena.
"Oo nga pero diba nagpasa ka naman resume sa ibang school? Matatanggap ka wag ka mag-alala." Sabi ni Jessie.
"Sana nga.." hindi na natapos ni Athena yung sasabihin niya may tumatawag kasi sa cellphone niya.
"Hello po." Magalang na sabi ni Athena.
"Athena Elise C. Andrada sa Carmel Catholic High School to , magready ka na for demo.."
"Okay po . Thank you po!" masayang sabi ni Athena.
"Omyyygoodness! Jessie this is it!," habang tumatalon talon pa siya.
"Sabi sayo eh. Kayang kaya mo yan! Diba Christian school yun?" sabi ni Jessie
"Oo nga , mukhang nilalapit ako ni God sa simbahan." Narealize bigla ni Athena.
"Malay mo diyan mo na makita si "THE ONE"," biro ni Jessie.
"Pass." Sabi ni Athena.
"Uyy! Hindi naman lahat ng tao sasaktan ka eh." Sabi ni Jessie.
"Big word! Alam mo focus tayo sa lahat ng goals natin. Siguro , consolation prize nalang yung matinong lalaki mamimeet natin. I mean , graduate na tayo ng college tapos eto naman yung pressure na magwork , tapos pressure to pass , tapos after neto ano pa bang gagawin natin?" tanong ni Athena kay Jessie.
"To find the one," seryoso sabi ni Jessie. Sabay naman silang nagtawanan.
Natanggap si Athena sa Carmel Catholic High School nadadaanan niya ang paaralan tuwing papasok siya sa school niya noong college pero hindi niya lubos maisip na dito pa pala siya magtuturo.
YOU ARE READING
The Moon Embracing The Sun
Teen Fiction"I want to be that person for him.I want to be the one who keeps him going during this difficult time.I want to be his lighthouse keeper." - Lara Jean Are you willing to risk everything for someone you barely know? Are you willing to give it a try...