CHAPTER 5

36 1 0
                                    

"Wake up , little girl," the love called.

"I am a little bit stubborn," the girl retorted.

"Wake up , I am already here," the love pleaded.

"I don't like to , you will hurt me." the girl reasoned out.

"No, who told you?" the love asked.

"They never told me , I had experienced it ," the girl answered bitterly.

-AMAZONA KAFAGWAY 2019

CHAPTER 5

"What? I mean ako papadala sa meeting , hindi nga ako marunong magjeep o mag bus tapos ako papadala sa meeting sa malayo pang lugar?" pagdadabog ni Athena sa may office.

"No choice. Hindi ako pwedeng umalis girl," sabi ni Valerie.

"Paano mga klase ko? Anong gagawin nang mga bata sa time ko?" tanong ni Athena.

"Magsulat ka nalang ng activities ,may magbabantay naman," dagdag ni Valerie.

"Oo nga pala di marunong magcommute , rk kasi eh," pagjojoke ni Bea.

"Uyy. Nakita niyo na ba pumasok na yung bagong teacher," pangtutudyo na sabi ni Lexie kay Bea.

"Telege , endyen ne esewe ke?" pabiro ni Bea.

"Telege, eh kung hinatak ko dila mo diyan ,Mahanginan ka sana. Ahhh! I can't believe this!" naiinis na sabi ni Athena sabay naman na pagpasok ni Kyle sa may office.

"Oww. Good Morning Cher." bati ni Bea.

"Andyan na po si Sir?" magalang na tanong ni Kyle .

Tuloy pa din si Athena sa pagdadabog sa harap ni Valerie at Lexie .

"Ahh! Naiinis pa din ako. Ako? Magcocommute mag-isa? Sa malayong lugar ? 2 hours na byahe . I can't!" naiinis pa din na reklamo ni Athena habang nakaupo sa sofa.

Napatingin naman si Kyle at natatawa sa itsura ni Athena na mukhang batang nagtatantrums.

"Sorry." sambit ni Athena nung napansin niya nakatingin si Kyle.

"Hays! No choice. I will just get the paper and write down the activities and do whatever it takes to attend that meeting," Athena finally realized.

"Go girl!" natatawa sabi ni Valerie.

Kumuha ng papel at ballpen si Athena at tahimik na nagsusulat.

"Cher Bea , tinatanong ka ni Cher Kyle," pang-iinis ni Lexie.

"Ayy. Sorry. Cher andyan na po ba si Sir?" tanong ulit ni Kyle.

"Wala pa. Tinext lang si Athena , may gagawin ka na ba daw buti pumasok ka na?" tanong ni Bea.

"Magbabantay muna daw ako ng mga klase tapos papakilala na din sa mga bata." paliwanag niya.

Bigla naman tumayo si Athena at hawak hawak na ang kanyang bag. Maririnig sa office and tunog ng heels niya. Nakaupo sa sofa si Valerie at Lexie , nang lumapit si Athena at dinaanan si Kyle.

"Oh! Mga bakla iwan ko na kayo. Mamimiss ko mga anak ko pakisabi pakabait sila." paalala ni Athena sabay likod at lakad na palabas.

Natatawa na lamang sila Bea sakaniya habang si Kyle nakatingin na para bang nagtataka.

"Masanay ka na." sabi ni Bea.

"Okay lang siya?" tanong ni Kyle.

"Ganun lang si Athena , siya kasi pinakabata saamin , fresh graduate ," pagpapaliwanag ni Valerie.

The Moon Embracing The Sun Where stories live. Discover now