"Our plan never worked , for God already made His plan ready before we barely notice we are playing the role He had given." – AMAZONA KAFAGWAY 2019
CHAPTER 4
"Athena , papirmahan nalang dito," sabi ng isa sa mga co-teacher niya.
"Oww? Bakit may pameeting po? Wala naman tayong upcoming programs diba?" pagtataka ni Athena.
"Bakla , may newly hired na oppa." sabi naman ni Valerie na natatawa.
"Okay." Pagtango nalang ni Athena.
Mag fifive months na si Athena sa pagtuturo , naeenjoy niya ang sarili niya at hindi niya naiisip ang stress o pagod dahil siguro tama yung pananaw niya na pag mahal mo yung trabaho mo walang araw na mararamdaman mo napapagod ka na o walang araw na dadaan na magsasawa ka , pero sa pagtatrabaho niya lang nakikita na applicable ang ganyan pananaw.
"Mga Bakla , 5pm meeting." paalala ni Valerie
"Psh. Ang dami ko pa tatapusin na powerpoint eh." reklamo naman ni Bea na isa pa nilang kasama sa office.
"Mamaya na yan , tara na at baka maawardan tayo parepareho," sabi naman ni Lexie na nagmamadali na din magligpit ng gamit.
"Tara na mamaya nalang yan." sabi ni Athena.
Habang naglalakad sila nagsalita bigla si Bea.
"Anong buwan na may bago pa sa school natin,"
"Sige kung ayaw mo may bago ituro mo lahat ng mga subjects na overload saamin ha," protesta ni Lexie.
"Masaya naman yun eh. May bago tapos mababawasan kayo ng gagawin it's a win- win ," sabi ni Athena.
"Plus. Alam niyo ba feeling ko magiging crush ko yun," kinikilig na sabi ni Bea.
"Crush?! Eh hindi mo pa nga nakikita crush mo na . Wow ha. Ate girl hawak mo future ?" natatawang sabi ni Athena sakanila.
"Mga bakla , tara na magsipagpasok na kayo." paalala ni Valerie.
Nakaupo na silang apat nang wala pa din hinto sa daldal si Athena tungkol sa klase niya habang nagtatawanan sila.
"Edi tawa ako ng tawa tapos.." napahinto na siya nang pumasok ang kanilang principal.
"Bakla , hindi mo napansin yung newly hired na teacher sa harap no?" tanong ni Bea
Nakaupo sila Bea sa may dulo ng first row habang nasa pinakaharap nakaupo at nakatalikod yung newly hired.
"Hindi nasaan?" tanong ni Athena .
"Ayun oh. Sabi sayo eh magiging crush ko ay mali pala ako mahal ko na pala." pabiro na sinabi ni Bea kay Athena.
Natawa nalang si Athena , Lexie at Valerie kay Bea. Nagsimula na ang kanilang meeting una ang mga programs na kahaharapin nila sa mga susunod na buwan na inassign na sakanila – kasama na doon ang pag-alis ni Athena at Valerie para sa Campus Journalism Regionals na lalabanan ng mga batang kinocoach nila.
Naiinip na si Bea sa meeting kaya kinakausap niya si Athena na nasa harapan niya lang.
"Psh. Shut up." Sabi ni Athena na pabulong.
"Okay , that's all for today's discussion for the programs. And before we end the meeting let me introduce to you our newly hired teacher – Kyle Martin . Teacher Kyle welcome to our community." Sambit ng principal nila.
"Bea , bagay kayo nung bagong teacher tapos yung magiging kanta mo . KYLEangan (kaylangan) kita ngayon at KYLEanman (kaylanman)." natatawang sabi ni Athena pero nagtataka siya bakit biglang natahimik ang kanyang paligid.
Nung lumingon na siya nakangiti na lahat ng kasama niya sa room kasama na si Kyle na nakatingin sakanya.
"Teacher Athena, tapos na joke mo?" pabiro na tanong ng principal na natatawa din naman.
"Ayy. Sorry po , Si Teacher Bea po kasi eh," natatawa at nahihiya niyang sabi.
"Okay , that's all for today." Pagtatapos na sabi ng principal.
Natatawa pa din ang grupo ni Bea habang papalabas sila sa room.
"Nakakahiya yun," natatawang sabi ni Bea.
"Mas nakakahiya ka," pabiro naman sabi ni Athena.
"Pinapaandaran mo kasi kami nung paglapit lapit mo dun sa bagong teacher," sabi ni Lexie.
"Oo nga nakita mo ba ang kinang sa mga mata ni Bea," sabi ni Valerie.
"Anong kinang! Nakita mo ba ang pag-asa ng isang babaeng walang forever tapos nakita na niya," paghawak ni Athena sa baba ni Bea.
"Sus. Yung iba din naman natin kasama bet siya." Pagdedeny pa ni Bea.
"Bea , Bea , Bea , ikaw din naman eh." sabi ni Lexie.
" Ngayon palang bakla , kill that admiration, mukha naman may asawa na si Kuyang Bago eh," sambit ni Athena habang kinukuha niya yung bag niya malapit kay Bea.
"I guess so ?'' sabi ni Valerie.
"Kayo naman masyado kayong kill joy ha. May masama ba sa crush?" tanong ni Bea.
"Bea hindi mo pa nga nakikilala yung tao eh! Ano ba , hindi mo alam mabaho hininga non," pabiro na sabi ni Athena .
"O baka mabaho paa niya." natatawang dagdag ni Lexie.
"O baka naman di naliligo," tawang tawang naman si Valerie.
"Tara na nga masyado niyo binubully yung babe ko." Pabiro na sabi ni Bea.
"Wow ! Babe mo na ngayon ha." tawang tawa pa din si Lexie.
"Bukas di na ako magtataka , asawa mo na yun," dagdag pa ni Athena.
Naglalakad na sila sa may building malapit sa gate nang nakita ni Athena si Kyle na may hinihintay sa may upuan.
"yung babe ko ," bulong ni Bea
"Beaaaa. Nakakahiya ka" sabi ni Lexie .
"Psh. Hintuan mo na yan, lalo na baka marinig ka," sabi ni Valerie.
Noong padaan na sila kay Kyle , nakangiti lamang ito. Ngumiti na lamang din sila.
YOU ARE READING
The Moon Embracing The Sun
Novela Juvenil"I want to be that person for him.I want to be the one who keeps him going during this difficult time.I want to be his lighthouse keeper." - Lara Jean Are you willing to risk everything for someone you barely know? Are you willing to give it a try...