MNL #17 : Manila Metropolitan Theater

1.6K 35 2
                                    

Past Performers

Last 2014. Me and my co-urban explorer entered the Manila Metropolitan Theater at almost midnight.

Yep! Trespassing kami sa lugar but we want to explore that theater kasi ang kwento-kwento may mga nagpaparamdam daw dito but as urban explorer, hindi lang naman mga multo ang hinahanap namin o anu mang ghost encounters but we want to document the site and it's past.

We conducted research first before we enter the said theater. Nung makapasok na kami, pansin namin na medyo marupok na ang ilang bahagi ng gusali, it's not safe for performers na daw lalo na yung main theater.

It's massive! We have our digital cameras to film the area, naghiwa hiwalay kami ng mga kasama ko.

Habang naglalakad ako papuntang stage, puro bubog at natatapakan ko but something is wrong, para bang may kasunod akong naglalakad rin ngunit paglingon ko wala naman.

I saw my friend proceed the door sa harap ko nagmadali akong sundan sya pero ang bilis! Nawala na lang sya'ng bigla? but Ignored it. So, nasa stage na ako, nakakalungkot lang na yung ibang part ng ceiling, bumigay na at mukhang delikado talaga tapos yung mga bangkuan nasisira na rin, you can see it decaying.

Dumaan ako sa back stage para hanapin ko pa yung iba kong kaibigan nang bigla akong makarinig ng mga ingay mula sa loob, mga taong naghihiyawan at mga palakpakan? Huh? Doon ako talagang kinilabutan!

Ngayon lang ako naka encounter ng ganung pakiramdam. I saw shadow of people na papunta sa linya ko kaya sa sobrang takot ko nagmadali ako at napunta sa rehearsal room kung saan nandoon yung isa kong kasama I told him about sa nakita ko -

"Pre! Pre!" hingal na hingal na tinawag sya.

"O bakit?!" Laking mata na tanong nya saakin.

"Nakakita ako ng anino ng mga tao banda roon sa stage.. tapos kanina nakita ko si George na pumasok sa stage."

"Huh? Eh. Kasama ko na si George dito kanina pa, hindi kami sa stage dumaan eh."

"Paano nangyari yun?"

We're in the rehearsal room kung saan napakaraming salamin ang nakapalibot sa amin. Ginagamit ito ng mga nag pa practice ng performance nila dito noong namamayagpag pa ang gusaling ito.

Nilabas ko ang camera ko to film the room and document it. Paglabas ko nito bigla na lang iyong nag flash in front of the mirrors when I checked the photo, nagulantang kaming lahat sa aming nakita!

Imbis na kaming tatlo lang ang lumabas sa litrato, kami'y labing lima.

---

© Hastag Manila Encounters! // Facebook Page!!

Manila EncountersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon