MNL #82 : Room 66

281 16 1
                                    

Room #66

It was a cold and rainy night, I walked up in a front desk check-in. Nakita kong mura lang kasi kaya itong hotel na nass Manila. Ito na lang ang pinili ko since malakas na ang ulan kaya no choice talaga.

The man at the desk gave me the key. I was about to go, when he stopped me to tell a short story about Room #66. Which is katabi ko lang pala.

"Iha, bago ka pumunta sa silid mo.. Meron kang katabi na kwarto at ang numero ay 66. Papaalalahanin lang kita dahil marami na ang sumuway dito."

I frowned. Naging interisado ako kaya nakinig ako. He said that it was locked and no one was allowed to go there. He just keeps reminding and reminding me several times before allowing me to go to my room.

I followed the instructions of the old man in the front desk. Humiga na ako sa kama at magpapahinga na sana ng bigla akong na-curious as kwento ng matanda.

Out of curiosity, Bumangon ako sa higaan saka tumungo sa Room #66. I try to open it but it was locked. Of course it was locked! Kakasabi lang kanina eh.

I bent down and looked through the wide key hole.

Kunot-noo kong nilibot ang buong kwarto gamit ang aking mga mata. Nanuot ang noo ko dahil baka nananakot lang yung mamang nasa front desk.

Aalis na sana ako ng may bigla akong maaninang. Nakaharap ito sa pader kung saan doon nakakonekta ang room ko.

It was a woman and her skin was incredibly pale. I stared in a confusion for a while kaya tinawag ko na sya. "Excuse me? O-Okay ka lang ba?" No response. She was still leaning her head against the wall.

Maya-maya pa ay naririnig ko na syang umiiyak kaya kumatok ako ng kumatok, "Ms. Okay ka lang ba?!" I almost shout. Then the woman turned his head sharply to me and I almost jumped back!

Bumilis ng tibok ang puso ko sa sobrang gulat. Ilang minuto kong pinatitigan ang pinto bago ko pinag-desisyoanan na bumalik sa aking kwarto.

The next morning, muli ko ulit na nadaanan ang Room #66 so I decided to looked at it again.

This time all I saw is just color red. Wala akong makita bukod sa kulay pula lang. Ilang minuto ko itong pinakatitigan ako nagpasyang umalis doon at mag check-out dahil mukhang okay naman ang panahon.

Muli ko ulit na nakita si manong kaya dahil sa nangyari kagabi. At this point, I decided to consult him for more information.

"Tumingin ka noh?" tanong nya saakin. Dahil sa totoo naman ay tumango ako.

"Long time ago," He started. Nagulat ako dahil nakakapag salita sya ng ingles at take note. He's completely fluent.

"A man murdered his wife in that room at his wedding night. Dahil sa kakaibang tao raw ang kanyang asawa. Ang buong katawan kasi ng asawa nya ay kilay puti lahat. Except in her eyes. Dahil kulay pula ang kanyang mga mata.."

_____________________________

A/N : 6OK is coming :) Anyway, nakalimutan ko kung anong name ng hotel na yon sa Manila. I tried to find it kung anong name and then kung saan-saan na ako napadpad na mga websites but still.. wala talaga. Lesson learned, wag tumitingin sa keyhole lolm.

stream how you like that mga pips.

Manila EncountersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon