"Ang cool mo talaga kanina Shail!" Tss. Ilang ulit niya na kayang sinabi yan?
"Paulit-ulit lang Drake?" Asar na tanong ni Shin.
"Eh sa hindi ako maka get over eh." Naka pout na sagot nito.
*Attention everyone. We have a surprise visit from our very owner of this University. Please go to the feild now! Let's all give him a warming welcome.*
*I repeat. We have a surprise visit from our very owner of this University. Please go to the feild now! Let's all give him a warming welcome.*
Tatayo na sana ako pero pinigilan ako ni Dark na katabi ko lang. Iimik na sana ako ng bigla siyang tumayo at yinakap ako ng napakahigpit na para bang ayaw niya akong pakawalan.
"No matter what happens Shail. I'll be here for you..... I- I love you." Hindi ako nakapagreact sa binulong niya. Namalayan ko nalang na naglakad na siya palayo. Pero mas lalo akong natulos ng isa-isa nila akong yinakap. Pero mas nagulat ako sa salitang ibinulong ng bawat Isa sa kanila.
"I love you."
Sigurado na sila sa sinasabi nila? Baka broterly love ang ibig nilang sabihin. Oh well, if that's the case, I don't know what to react either.
Pero nagtataka talaga ako sa kakaibang kinikilos ng lima ngayon. Pero sumunod paron ako. Hinila ako bigla ni Drate kasama ng apat sa harapan ng field kung saan expected na hihinto ang sasakyan ng may-ari. Ewan ko ba pero bigla akong kinabahan. Kaya tinanggal ko ang pagkakahawak sa akin ni Drate ng hindi niya napapansin saka dahan-dahang lumayo at nagtungo sa konti lang ang mga estudyante para walang makakasagabal sa akin mamaya. Sa rami ba naman ng mga students dito ay malabong mapapadali ang pagtakas ko. Huminto sa harapan nina Dark ang dalawang limousine. Parang tama ang hinala ko. Lumabas sa unang sasakyan ay puros mga men in black. Pero mas lumakas ang tibok ng puso ko sa kaba ng bumaba ang isang may mala-anghel na mukha at may matipunong pangangatawan na lalaki. Naging dahilan Ito para magsitilian ang mga babae. Ang Ilan pa nga ay parang kiti-kiti sa kinatatayuan dahil sa kilig. Inilibot nito ang paningin sa buong paligid at tumigil sa pwesto nina Drate."Where is she?" Cold nitong tanong kina Shin. Napalingon naman sila sa pwesto ko kanina na pinagigitnaan nina Dark at Drate. Ng malamang wala ako sa pwesto ko kanina ay naging alerto sila. Agad akong tumalikod at naglakad palayo habang nagdadasal na sanay walang nakapansin.
"Come here. Bring a helicopter. Meet me at the rooftop of building 5. Now." Utos ko sa Butler ko pagkasagot niya sa tawag ko. Ng makaalis na ako sa mga nagkukumpulang estudyante ay agad kong binilisan ang paglalakad hanggang sa naging lakad takbo na Ito.
"Where is Shail?!" Sigaw ng lalaki kanina dahilan ng pagtahimik ng lahat.
"Over there!" Napahinto naman ako at limingon sa babaeng ngayon ay nakaturo sa akin at sa lahat ng mga estudyante na ngayon ay nakatingin na sa akin. Agad nilang binigyan ng daan sina Dark kasama na ang lalaki kanina. Kaya humarap ako sa kanilang anim na ngayon ay naglalakad na palapit sa akin. Ngumite ako ng isang matamis na ngite dahilan na matigilan sila. Ngayon lang kasi nila ako nakita na ngumite ng ganon.
"Nice to see you again..... Hero." Saad ko at agad na tumalikod sabay takbo ng mabilis patungo sa building 5. Ilang sandali pa aynatauhan na sila.
"Catch her!" Sigaw ni Hero at nanguna na sa paghabol sa akin kasunod ang grupo nina dark. Ng makapasok ako sa building 5 ay agad akong tumakbo patungo sa hagdan pero agad ding napahinto ng may marinig akomg mga yapak pababa. No choice kundi ang gamitin ang elevator. Dali-dali akong pumasok at labis ang pasasalamat dahil wala akong nakasabay. Agad kong pinindot ang button para sa last floor. Bago magsara ang elevator ay nakita ko pa si Hero na tumatakbo papasok ng building kaya nakita niya pa ako.
[Young Lady we're here.]
"Good. Wait for me there. I'm coming."
[Yes Young Lady.]
5th floor
6th floor
7th floor
Arrggh! Come on! Make it fast!
8th floor
9th floor
10th floor
11th floor
12th floor
13th floor
*Ting*
Finally! Dali-dali akong lumabas ng elevator pagkabukas nito. Wew! Buti nalang at wala pa si Hero. Agad akong umakyat sa hagdan na patungo sa rooftop dahil may mga yapak na akong maririnig galing sa baba. Ng makita ko ang pinto ng rooftop ay agad akong tumakbo patungo roon. Pero napatigil nalang ako ng may humila sa beywang ko at yinakap patalikod. Oh, he got me. Fine, I'll give him one minute as a prize.
"Shail." Malamyos niyang sambit saka ipinatong ang mukha sa leeg ko.
"Please... Please stay with me." Pagmamakaawa niya.
"I- I've missed you so much." Dugtong niya.
"Please..... I- I'll do anything. Just be with me, please." * Sigh*
"One minute's up Hero. " Utos ko . Alam kong nakuha niya ang ibig kong sabihin dahil mas hinigpitan pa niya ang yakap niya. Tss. I have no choice. Agad kong tinanggal ng pwersahan ang dalawang kamay niya at pinilipit Ito sa likod. Tinugod ko siya dahilan para.masubsob siya sa sahig. Agad kong pinindot ang vital part niya kung saan mapaparalize ang katawan niya.
"You can do anything you can Hero. But you can't easily win my heart. I may like you but it's not enough for me to fall for you." Saad ko sabay bukas sa pinto ng rooftop.
"Are you okay Young Lady?" Bungad ni Butler Sy ng makaakyat ako sa helicopter. Tumango lang ako at agad ng umupo.
Yes, I'm giving him a chance.
BINABASA MO ANG
Chase Of Love
Short Story"I love you and that's enough reason to chase you." "I like you but it's not enough for me to fall for you." Romance, action short story. Date started: May 1, 2019 Date ended: