Chapter 5

16 3 0
                                    

Patuloy pa din sa pag iyak si euphoria hanggang sa makauwi sya sakanila, buti na nga lang at wala pa ang parents nya ng makauwi sya sa bahay nila, dumiresto agad sya sa kwarto nya at umiyak ng umiyak sa ganong sitwasyon sya naabutan nila trish at alyssa....

Alyssa: beaches! Tarantado talaga yung lalaki na yun

Trish: iiyak mo lang beache nandito lang kami ahhh

Euphoria: Salamat ahh, hindi ko na alam yung gagawin ko ehh, ang sakit sakit kasi, alam nyo yung ayaw nya pang umamin kanina directly tapos gusto nya pang makipagbalikan, patawarin ko daw sya magtitino na daw sya hindi nya daw sinasadya, ano yun gaguhan? Sinong magchecheat na hindi sinasadya?

Trish: tang*** dapat pala talaga tumutol ako dyan dati palang

Alyssa: paano kasi nung grade 6 naman syempre lahat tayo kilig kilig lang nung grade 7 din wala ehhh lately lang naman naging gago yan mid ng grade 9, pero dahil wala pa namang something fishy non advice advice palang tayo

Euphoria: lahat tayo gulat dito kasi hindi naman sya ganyan dati, Malaki yung pinagbago nya hindi ko naisip na magiging ganyan sya siguro nga nagbulagbulagan lang ako sa mga balita sakanya nung last summer gaya ng sinabi ni matthew tsk tsk ang tanga ko talaga

Trish: wait? Matthew? Ulit?

Euphoria: oo, nagulat nga ako ehh nagkita nanaman kami, or mas tama na Nakita nanaman nya ako, ang bait nya as in hindi ko inexpect na ganon sya

Trish: wait si matthew ba na sinasabi mo is si matthew ng.........

Tita Sel: nandito ka na pala, Ohh bakit umiiyak ka?

Euphoria: ma sorry ma! *pumunta si euphoria sa mama nya at niyakap nya ito*

Tita Sel: bakit ka naman magso-sorry saakin may ginawa ka bang mali

Trish: (sya din po si trixia nickname nya ang trish) katangahan lang tita pero hindi naman nya expected

Euphoria: mama wala na po kami ni Terrence nakipaghiwalay na po ako sakanya, ma masakit po kasi na nagawa nya saakin yun ma sorry

Tita Sel: bakit ka naman magso-sorry saakin anak? Hindi naman ikaw si Terrence tsaka yung mga ganyang kaso talaga anak walang nakakaalam nyan, walang nakakaalam na gagawin yan sakanila, girls pwede nyo ba muna kami iwan ng anak ko? Kung gusto nyo dito kayo matulog mamaya dahil wala naman kayong pasok bukas

Alyssa: sige po tita doon po muna kami sa baba, legit po ba? payag kami tita Salamat po

Tita Sel: sige magsipaalam na kayo

Trish: thank you po talaga tita

Euphoria: mama paano kapag nalaman ni papa to?

Tita Sel: malalaman nya anak, nung nakaraan pa naman kami may kutob sayo at umiiyak ka nung umuwi ka, pwede mo bang ikwento pa ng mas detalyado saakin kung anong nangyari?

Euphoria: nagstart po ako makarinig ng rumors about sakanya nung mid-grade 9 nung pa summer na po, binalewala ko po yun kasi para saakin bash lang yun sakanya, nagbago na daw sya, may pinopormahan daw na cheerleader, kesyo palaaway na daw, lumaki na yung ulo, madalas daw kasama yung babae nga, ma ni isa doon wala akong kinomfront sakanya kasi alam kong busy sya non kaya ayaw ko din makadagdag tsaka ayaw ko mag tamang hinala kasi para saakin kilala ko sya, and the thought na madalas naman akong pumunta sa training nila and wala naman akong napapansin na ganon, hanggang nung summer wala syang training day na pinapunta nya ako nung nagka game lang sila doon niya lang ako pinapunta and Nakita ko lang na close sila ni Nerissa yung classmate ko po pero binalewala ko po yun kasi naisip ko natural na maging close sila kasi isang gym nalang gamit nila isang room nalang, hindi ko binigyan ng kulay yun, nung nanalo sila sa game nila hindi nya na ako pinapunta sa party nila kasi sabi nya masyado na daw late yun compare sa dati tsaka inuman daw yun ayaw nya daw akong dalhin sa ganon, yun din po yung day na una akong kinomfront nila alyssa kasi Nakita nila sa ig stories ni Terrence na kasama niya si Nerissa sa picture, sinabi ko po non sakanila na cheerleader kasi si Nerissa kaya sya nandoon ulit binalewala ko sya kasi ayaw ko ng gulo, nanahimik ako, pero naulit yun na may post si Nerissa kinomfront ko sya non kasi yung day na yun sabi nya maaga daw natapos training kaya maaga sya uuwi pero Nakita sa post ni Nerissa na magkasama sila caption nya doon "Salamat sa paghatid and pagsama sakin! Sa uulitin" nagusap po kami non kinagabihan tapos sabi nya sinamahan nya lang daw si Nerissa non kasi wala daw yung mga kaibigan nya and hinatid nya kasi on the way naman pa- uwi sakanila madadaanan yung bahay ni Nerissa nag magandang loob lang daw sya hinayaan ko sya non pero pinatawad ko din naman sya the day after kasi nag sorry naman sya, may mga balita pa rin and napapadalas away namin kasi lagi na syang walang reply saakin, hanggang sa nagpasukan na week past and nahuli ko sya with girl making out sa lumang building anniv pa namin yun ma *patuloy sa pagiyak si ada habang nagkwekwento sa mama nya* umiiyak ako non kaya hindi ko maaninag yung babae pero for sure si Nerissa non kasi kasabay kong Nawala si Nerissa that day ma, kanina nagusap kami and nagmakaawa sya hindi nya daw sinasadya, ma lalo akong nagalit sakaniya kasi gagawin nya pa akong tanga ulit, hindi sinasadya ma may magchecheat ba na hindi sinasadya? Mama ang sakit sobra akala ko kasi ok kami akala ko ok na kami, akala ko kami na hanggang sa dulo akala ko seryoso sya saakin akala ko parehas kaming seryoso ako lang pala, akala ko lang pala lahat ng yun ma! May pa plano plano pa sya ng future naming sisirain nya din pala lahat ma, hindi ko alam paano ako magmomove on, simula bata ako ma nasa tabi ko na sya sobrang sanay na ako na siya yung kasama ko sa lahat, bakit kailangan nya pang magbago ma?

Throbbing HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon