Sweetzel POV's
"Tita rosi matagal pa po ba yan?"hindi ko na talaga napigilan ang magtanong.may ulam naman sa mesa at may pagkain naman sa ref pero kasi sobrang bango nang niluluto ni tita rosi.Sinigang na baboy tskk,parang gusto kung tumikim agad"ito na sweet patapos na.kunting tiis at ma titikman mo na ang sinigang ni rosi"nakuha pa talagang mag biro ni tita ha.
"tita..." nag pout ako sa kanya at hinimas himas ang tiyan
"oh ito na..asus ikaw talagang bata ka"inilapag ni tita rosi sa harap ko ang kanin at sinigang at ayon napaso ako dahil bagong luto sinukbahan ko na agad yung sinigang.
"a-ray tita sakit napaso dila ko"parang kinuryente ang dila ko dahil a sobrang init.agad akong binigyan ng tubig ni tita
"ikaw talaga hinayhinay kasi ayan tuloy napaso ka.masakit?"Aba naman tita oh.lintek na tanong yan sa tingin mo mag re react ako nang ganito kung hindi masakit?sabi ko sa isip ko.
"Opo halata naman"pinilit kong hindi maging sarkisto pero parang hindi napigilan.
"kasalanan mo yan"sinabi niya habang tina trapuhan ang natapon kung sabaw sa lamesa
"tita naman eh nasaktan na nga ako sesermunan mo pa ako"nag pout ulit ako
"aba eh hipan hipan mo muna yang sinigang bago mo siraban yan dahil nako yang dila mo talaga lalambot at hindi mo na namalayan na dila mo na pala kina kain mo"para akong ma duduwal sa sinabi ni tita kadiri naman.para ako nawalan ng gana neto eh
"Tita naman eh kadiri po.yucckkk..."tinawanan niya lang ako
"hala segi kain na hinay hinay at baka --"putol ko
"Tita"mariing sabi ko
"segi kain kana diyan"sabi niya
Nang matapos akong kumain agad akong gumawa nang guyabano juice para kay mama.kumatok ako sa kwarto niya
"pasok"mapaos paos niyang boses
"ma guyabano juice po ito--"hindi ko matuloy ang pag lapit sa kanya dahil sa pina hinto niya ako
"diyan kalang..i mean diyan mo na iwan ang juice nak pwede ka nang lumabas at mag papa hinga na ako"Meron kunting kirot sa puso ko dahil sa ginawa niya
"segi ma dito kolang ilalagay.umm... ma la-labas nako"paalam ko
"segi nak lumabas kana"agad akong tumalikod dahil sa sakit na naramdaman ko sa aking puso. bakit ba ganito si mama sa akin mula pa nong umuwi ako kagabi.nag tatampo ba siya pero hindi eh kasi kilala ko si mama hindi siya madaling mag tampo.
umakyat ako sa kwarto at ini handa ang mga damit na aking isusuot.kinuha ko ang tuwalya nanaka hanger at bumaba patungon c.r at naligo.
pagkatapos kong maligo ay umakyat ako sa kwarto at mag bihis humiga ako sa kama at biglang napa luha.i dont really know why kung bakit ganon si mama .i feel so down right now ,i need her everyday and every seconds.bakit kaya ganon si mama?
napa upo ako sa kama at nasilayan ang notebook na bigay sa kin ng weird girl na yon.agad kong kinuha iyon at pinag masdan.para sa akin napakaganda nang notebook nato at sa tingin ko ay mahal.eh parang hindi naman kasi isang notebook lang ito para siya isang libro na walang naka sulat.
sinubukan kong buksan pero hindi ma buksan . ano ba to tripping?eh parang may glue eh hindi mapag hiwalay.umupo ako sa study table ko at doon inilagay ang notebook.
"TRAGOS" biglang sambit ko.bakit ko ba palaging sinasabi yun kapag mag susulat ako ng isang istorya?sinasambit ko nalang bigla
Nang sinubukan kong hawakan nahulog ko bigla dahil sa nasugatan ako teka. bakit ako nasugatan may needle ba tong notebook na to?o matulis na bagay dumikit rito?
YOU ARE READING
Break the Heartless Author
DiversosHeartless author?that's me sweetzel breik Matthies o mas kilala na "Tragosheart".Luha,hikbi,sakit at kung ano pang mga mga nakakalungkot na pangyayari ang palaging wakas ng aking mga isinusulat.Hindi naman kasi lahat ala fairytale at may happy endin...