"DAD THIS IS NOT FAIR!" galit na sabi ko kay dad mukhang nagulat siya pero ang nasabi niya lang.
"I'm so sorry honey na nangyari sayo to pero this is for your own good." lungkot na sabi ni mom.
"I'm only became an 18 and you gave your businesses to me this isn't fair bata pa ako pero hindi pa po ako capable sa business na yan!"
"This is a tradition of a Marquez when a child of Marquez becames in the age of 18 all their parent's businesses will passed on their children starts of age 18." paliwanag ni dad.
"Gilbert is already 17 so why me?"
"Because he is not mature enough to handle this situation."
"This is so hard may school pa ako and dagdagan pa NITO, dad puro stress ang aabutin ko."
"Pero i can still help you while in training but tuwing weekdays lang para hindi ka abala sa pag-aaral."
"Ok that's your wish pero ibibigay ko ang mga ibang negosyo niyo sa mga kapatid ko kapag 18 na sila except lang sa empire dahil alam ko na ang patakaran ng family natin."
"I'm glad that you understand."
Tapos niyakap pa ako ng parents ko narinig ko ang boses ng mga kapatid ko.
"Oh nandito pala si Ate." sabi ni Hunter at nag rolled eyes pa siya ng makita ako, siya ay pangatlo sa amin 12 pa lang siya.
"Anong drama yan ba't ang lungkot ng aura dito." sabi ni Gilbert para bang na kilabot siya sa hangin.
"Ate ba't hindi mo po kami isama sa yakap." nag pout na sabi ni Samson bunso sa magkakapatid 10 lang siya.
Now i understand kaya pala noon bata pa ako puro studies and maraming akong tutor noon naalala ko lagi akong kinukulit ni Gil na makipaglaro gusto ko sana pero pina excuse ni mom. Kahit ngayon hindi nila alam ang family rules ng Marquez kaya ang saya nila ngayon at akala ng mga kapatid ko ayaw ko raw ng crowd pero gusto ko naman kaso bantay sarado ang tutor ko kasama pa ang parents ko, kaya ang childhood ko man lang hindi ko naranasan maglaro ng toys, at makipaglaro sa mga kapitbahay at mga kaibigan hanggang ngayon ganun din buti naman naitindihan ng mga friends ko ang sitwasyon ko kaya hindi na nila ako inaya sa galaan nila.
And now i accepted my faith as an heiress.
I wish i can enjoy my life to the fullest.
"Ate tara na nood tayo ng movie plus kasama pa natin si mom and dad." aya ni Gil.
Naawa ako sa mga kapatid ko lalo na kay Samson gusto nila makasama ang ate nila pero hindi talaga pwede pero someday makakasama ko rin sila sa pag bonding for now stuck na muna ako sa weight ng responsiblities. Kaya may galit sa akin si Hunter dahil napaka nerd ako sa paningin niya kaya noon nabalitaan ko sinimula niyang mang bully sa mga nerds kasi naalala niya ako na sobrang busy at nakalimutan na may pamilya na kasama kaya kasalanan ko ito kung bakit siya ganun. Pero si Gil hindi pa rin siya sumusuko na pilitin akong sumama sa galaan para ma experience ko raw ang word na happiness.
Half of me didn't want to be born a Marquez pero dahil sa mga kapatid ko i couldn't think more.
And again my usual route.
"Sorry guys next time na lang pag hindi na ko busy."
"Tsk dapat hindi ka na lang nagtanong kuya eh hindi naman niyan sasama sa atin eh." giit na sabi ni Hunter.
"Hunter!" napatingin siya kay mama.
Kung alam nila ang katotohanan sigurado akong magagalit si Hunter at Samson pag nagkataon pero si Gil deserve niya muna ang katotohanan kasi 17 na siya isang taon na lang malapit na siya mag handle ng business. Pero ako na mag eexplain sa kanya dahil ayaw niya kay dad.
At nagtuloy ako sa kuwarto ko para mag review sa mga quizes namin tom.
*
Nagising ako hindi dahil sa alarm clock kung di dahil kay Samson.
"Ate buti gising ka na gusto ko ikaw ang magluto ng breakfast natin kasama ni kuya Gil inaya ko rin si kuya Hunter pero ayaw niya dahil masyadong umaga." cute na ngumuso si Samson.
"Gusto mo isuprise si mom and dad no?" taas kilay na ngisi ang sabi ko sa kanya.
"Opo! Alam ko yang ngiti mo ate may plano ka no?" na gets ni Samson ang sabi ko.
"Syempre teka ibubulong ko sayo so quiet ka lang ha?" tumango si Samson sa sinabi ko.
Matapos ko binulong ang plano ay dahan dahan pumunta si Samson sa kusinsa at sumunod rin sa kanya nakita ko si Gil na nagluluto at nakita ko ang mga katulong ay nakatayo lang, pinagsabihan siguro ni Gil na anong gagawin niya.
"Gil tulungan na kita diyan sinabi na ba sayo ni Samson kung anong gagawin?"
"Oo sinabi na sa akin, ako na rito magluto na lang kayo ni Samson."
"Samson sabi ni Kuya Gil mo magluto na lang tayo ng pancake pero lakihan mo ang shape ah parang kasing laki lang ng cake gets mo."
At sumangayon si Samson at nag thumbs up at ginawa namin namin ang plano pagkatapos namin gawin ang gumawa ng pancake ay binalot ko ng whip cream ang gilid na parang icing at nilapag ko ang strawberry sauce at chocolate sauce sa lamesa at nag apir kami ni Samson at nakita namin tapos na pala si Gil sa pagluluto ng breakfast mukhang parang fiesta at ina arrange namin ang mga foods parang mukhang maganda at nilagyan namin ng design yung crazy ketchup ba yon at nilagyan namin sa gilid na parang design. At napansin namin na gising na pala si Hunter mukhang gulat ng makita ang ginagawa namin.
"What are you guys doing?" tanong ni Hunter habang tinitignan ang handa.
"Well plano nga to ni ate at ni Samson eh kaya sumama na lang ako sa trip nila." natatawang sabi ni Gil
"Wala namang may birthday at anong okasyon ngayon?" sunod pa ng tanong ni Hunter.
"Suprise namin to ni mom at dad dahil dito sila natulog sa bahay for the first time kaya let's celebrate." ngiting sabi ko.
"What seriously? Ikaw ang nagpasimuno nito hahaha akala ko si Samson eh mukha kasing dumb ang ginagawa niyo eh at akala ko may gagawin ka ngayon?" sarcastic na sabi ni Hunter.
"Hunter onting respeto naman kay ate as if you know ang childhood namin." sabat naman ni Gil.
"You know what kung gusto mo tumulong tulungan mo si Samson ok para hindi tayo mabuko nila mom at dad si Samson naman may gusto nito eh hindi ako ok, ako lang naman nag-isip ng plano para kay Samson."
Mukhang nag tsk si Hunter pero bulong yon at hindi rin nila narinig at ako lang ang nakarinig.
Inabot kami ng 30 minutes matapos na kami magdesign tinulungan ko na lang ang dalawa since wala na akong ginagawa samantalang si Gil ay siya ng bahala mag-ayos ng table.
Pagbaba ng parents namin mukhang namangha sila sa nakita well pasalamat sila dahil sa leadership ko kanina maayos ang lahat maliban sa Hunter incident.
Mapayapa kami kumain at since kailangan kong bumawi sa mga kapatid ko mamaya na lang ako babawi sa kanila pagkauwi ko.
BINABASA MO ANG
FLOWERS SERIES: Iris Marquez (GXG)
Random"We don't know who's to trust anymore." "But all I know is we cannot hold our walls forever" "Because there's always someone will break those walls that you've built ." ~ Iris Marquez