After ng kwentuhan namin ng babae syempre tinanong ko siya kung pwede siya sumama muna sa akin ang sabi niya ay pwede naman para masiguro na ligtas siya sa kanyang pag-uwi dahil ako pa rin ang magsusundo sa kanya. Paglabas niya sa car ko pinigilan ko siya.
"Hey wait what is your name?"
"Its Victoria Panes. And yours?" tapos nag giggled siya ang cute too much girly.
"Its Iris Marquez nice to meet you." sabi ko in a formal way.
"Don't be so formal and its nice to meet you too."
"Tara andito na tayo sa bahay ng kaibigan ko saglit lang ako dun para maisundo kita, kung gusto mo sa loob ka na lang ng kotse maghintay kung ayos lang sayo."
"Ok na ko rito safe ako basta may kasama akong tulad mo." ngiting sabi niya sa akin. That made me blush, to tell you the truth its the first time i talked to someone with an eye to eye, at magaan ang loob ko sa kanya the first time i met her.
"Ok let's get going na." tapos dumiretso kami sa garage ni Daisy buti kumpleto na sila tapos nakikita ko nagbabangayan na ang mga yun at inaawatan pa ni Rose si Stacey at Danica dahil nagbabangayan na ang mga to.
"Hoy ano ang nangyayari dito!?" sigaw ko para mapatigil sila sa away-bata nilang dalawa.
"Eh etong si Danica iniwan ang extension at speaker!" banat ni Stacey.
"Eh hindi mo sinabi na dalhin ko sira ka ba!" tapos aakmang susugod si Stacey at humarang ako para pigilan siya.
"Tama na stace maawa naman kayo sa kasama ko ngayon mamaya na yan eto dala ko na yung lyrics at ikaw naman Danica tawagan mo na lang yung kuya mo na ipadala ang speaker at extension."
"Yun dapat sasabihin ko kaso binungangaan niya ako."
"Dapat hindi ganun malalaki na kayo and for pete's sake stop acting childish!" suway ko sa kanila. Pagkapos ang eksena medyo nagkakabati na uli sila.
"Galing mo naman siguro ikaw ang ate sa inyo hula ko?"
"Ang galing mo nahalataan mo pala ako pero buti may kakayahan akong mag lead sa kanila kahit papaano."
"Oo nga napaka rare ng ability mo." natawa na lang ako sa joke niya.
"Ang hilig mo siguro sa supernatural at sci-fi movies no?" tanong ko sa kanya.
"Maybe pero mas prefer kong magbasa ng novels lalo na ang sci-fi. Ang galing mong maghula pero you need a little more training i guess." tapos non tinawanan pa ako, nakakainis lang medyo napahiya ang pride ego ko ah pero ayos lang kasi umalis na sila papunta na sa bar eh, kaya lumalakad na kami habang nagkwekwentuhan ng kung ano about sa family niya friends niya hmm galing rin siya sa rich family pero wala sa dictionary ng parents niya ang All responsibilities kahit siya ang panganay kasi may younger sister siya. Ang kanila kasi hindi naman siya pinipilit ng parents niya na mag took ng business course kaya buti naintindihan naman nila, hindi tulad sa sitwasyon ko talagang na sa rules namin at walang kahit na sino lulubag sa family rule namin.
Pagkatapos ng kwentuhan namin eh hindi namin namalayan na naabot pala kami ng isang oras medyo nakakarelate naman ako sa kinukwento niya at syempre nagkwento ako tungkol sa buhay ko kaya nagkuhaan kami ng number kanina kaya ayun nahatid ko na siya sa bahay- este mansyon pala.
"Sige pasok na ako, see you when i see you." tapos may pa wink pa siya kaya pumasok na siya sa loob.
Kaya nagpasya akong umuwi habang may ngiti sa aking labi.
*
Pagkauwi ko sa bahay inhale at exhale muna ako bago buksan ang pinto at napaisip ko back to reality na.
BINABASA MO ANG
FLOWERS SERIES: Iris Marquez (GXG)
Random"We don't know who's to trust anymore." "But all I know is we cannot hold our walls forever" "Because there's always someone will break those walls that you've built ." ~ Iris Marquez