Eto ako ngayon pupunta na sa ospital nakausap ko na si Rose na pagbalik ni Gil sa ospital doon lang ako pupunta sa kanila para ipadala ang lyrics. Habang nagamamadali ako tumakbo ako at may nakabangga ako ng ale buti na lang at hindi siya natumba pero yung mga gamit lang ang nahulog syempre tinulungan ko may kasalanan din ako; pinupulot ko isa-isa ang mga bags na laman ay vaccines at yung mga ibang books pagkatapos ko siyang tulungan nagthank you siya na revealed ang identity niya isa siyang doctor mga edad fifty o pataas may lahi siya at mukhang mabait naman buti naman at hindi masama ang ugali ng nakabangga ko kapag ganon ay bahala na they are wasting my time!
Pagbukas ko ng room kung saan nandoon ng kapatid ko syempre galit ako sa kanya ngayon dahil sa pinapakita niyang asal kalye na ugali medyo na try akong pakalmahin ang boses ko para hindi siya mapaghinayang.
"What did you do this time?" nag bite ako ng lower lip para pigilan kong wag sumigaw at siguro dahil na rin sa kundisyon niya.
"Like you care!" annoyed ng sabi ni Hunter habang nakasandal sa higaan.
"I'm still your sister and respect me young man!" napalabas na ang bagsik ko pero hindi rin nagpatalo si Hunter.
"Like you still act like one!" medyo gulat ako sa pagkasabi niya.
"Oh so you're looking for my attention, but that didn't count. Did you know why? Its because, your doing it in the wrong way. Kapag hindi mo alam ang anong punto ng sinasabi ko; act like your own age para maintindihan mo kung anong mali sayo, buti pa si Samson alam niya ang mga mistakes niya ikaw alam mo ba ang pagkakamali mo? Kapag hindi mo alam isipin mo mabuti try to recap your memories para alam mo." there i finally said it napanganga siya wala siyang masabi kung medyo mature lang siya kaya niya akong sagut-sagutan sa mga bagay na yan, he is still young at marami pa siyang kakainin na bigas pero alam ko iyan ang bumabagabag sa isip niya ngayon and i know he's trying so hard to think na anong mistakes niya kung bakit hindi ko siya masyadong kapansin pansin sa akin. Sa totoo lang ako talaga may kasalanan at yung tradition ng family bloodline namin kasi ako sinisisi ko ang tradition namin at nagsisisi ako na pinanganak akong panganay sa totoo lang perfect candidate na magmanage si Gil kaso dahil sa rules ay sa akin talaga nagmamana ang trono. The truth is being the eldest is sucks! We have power to raise our younger siblings and guide them, but the unfortunate thing is that your parents expect you to do whats best for you and they planned your future. That is what most rich families are doing they are like trading you for another business partner's child, that is horrible. Tama na akong mag- english baka saan pa mapunta ang sinasabi ko.
"Oh mukhang natahimik ka diyan parang sinasabi ng galaw mo na tama ang hinala ko hindi ba?"
"N-No i-i would ne-eve-er needed your a-attention!" sabi niya habang pulang pulang ang mga pisngi niya habang nakatingin siya sa akin.
"Hindi naman ako nakumbinsi sa sinasabi mo. Paano ba yan Hunter mukhang di halata na nagsasabi ka ng totoo anong sasabihin mo sa akin?" sabi ko sa kanya while grinning.
"Ano uhm....." mukhang hindi niya alam kung ano ang sasabihin.
"Ano na wala ka manlang pick up lines?" tinaas ko ang kilay ko habang ngumiti ng maayos in a nicer way.
Since hindi niya masagot ang tanong ko umupo muna ako sa upuan at tinawagan ko si Gil kung kailan siya babalik. "Huy Gil kailan ka babalik nakausap ko na ng masinsinan si Hunter at ipapadala ko na yung lyrics kila Rose may laban sila ngayon ilang oras na lang at hindi pa sila nakapagpractice."
"Baka hindi yan masinsinan kasi galit ka kanina at tinitiis mo lang na wag mag burst ng galit kay Hunter baka mapano na at ilang minuto na lang papunta na ako diyan hinahatid ko lang si Samson sa bahay since ayaw ko makita niya si Hunter sa ganitong state baka umiyak pa yun kilala mo na kung gaanong ka soft ang ugali ni Samson yun naman ang pinagkaiba nila ni Hunter at sayo."
Tama si Gil namana ko ang ugali ko at ni Hunter na pagiging stubborn at madaling magalit namana namin kay dad. Yung kay Gil at Samson namana nila yung pagka calm at kind kay mom. Kaya lagi kami nag-aaway ni Hunter ng dahil na rin sa temper namin.
"Sige na at bilisan mo na mamaya pa tayo mag-usap baka puntahan pa ako ng mga kabarkada ko dito ang ingay pa naman nila." hindi ko na pinatagal ang mga conversations namin baka kasi sugurin nila ako at mga ilang oras na lang.
Pagtingin ko sa gawi ng kapatid ko tahimik lang siya habang nakatingin sa bintana ano nangyari sa batang to? Usually palaban to eh may nakain ata naalala ko kinain niya ang mansanas na binitbit ko para sa kanya, siguro ang prutas na iyon may magic?
*
Buti napaaga ang pagpunta ni Gil pawis na pawis siya at hingal na hingal na traffic ba to kaya ganun?
"Anong nangyari sayo na traffic ka ba?" alalang tanong ko sa kanya
"Ang kulit kasi ni Samson gustong sumama kaya nag-away kami hanggang hindi ko namalayan kung anong oras na. Sorry ate at naabala ka pa at lalong busy ka pa sige na puntahan mo na sila ate Rose at yung gig niya baka ikaw pa masisi sa pagkatalo nila." hingal na sabi ni Gil.
"Salamat at ikaw muna bahala kay Hunter ah at kung dumaan si Rose dito pakisabi na sa garage nila Daisy ako pumunta."
"Makakaasa ka ate." tapos nun nagmadali akong umalis para maibigay ko na yung kanta.
Habang na sa kotse ako tinawagan ko si Rose. "Hello Rose papunta na ako sa garage ni Daisy wag mo na akong puntahan sa ospital dumeretso ka na kila Daisy."
"Buti na sabi mo agad na sa loob ako ng kotse buti na lang hindi pa ako umalis sa lawn ko, sige dederetso na ako kila Daisy."
Tapos nun nag end ako ng call shems baka late na ako sana hindi magalit sa akin ang mga yun. Kainis kasi bakit yung kanta ko pa. Ang tatamad kasi ng mga yun.
"Bwisit!" sabay hampas ko ng manibela kasi naman may tumatakbong babae kaya napahinto ako. Tapos nagulat ako na kumakatok siya sa salamin ng kotse ko.
"Please tulungan mo ako may humahabol sa akin ng mga manyakis na lalaki!" tapos no choice, mabait naman ako kaya binuksan ko ang pinto.
"Thank you so much!" tapos nag inhale at exhale siya sign of relief.
"Bakit ka hinahabol ng mga yun?" tapos tinignan ko siya mula ulo hanggang paa. Pero medyo magulo ang buhok niya, tapos medyo madumi ang kanyang silver gown at na ka bare foot lang siya. Yikes! Buti na lang pinapasok ko agad kungdi baka ma rape na to kay gandang babae at maganda rin ang katawan niya no doubt pinagpyestahan siya ng mga kalalakihan.
"Naubusan kasi ako ng gas doon sa bridge area tapos naghihingi ako ng tulong para mapaayos ang sasakyan ko. Pero may ilang grupo ng kalalakihan......... Akala ko nun may nagmalasakit na mag-ayos ng makina ng kotse ko yun pala balak nila ako irape. Salamat sayo you don't know how much i want to repay you for what you did." naluluhang sabi niya.
"Shh don't cry here you can borrow my handkerchief sayo na yan para may remembrance ka na ako ang nagligtas sayo." tapos nag wink ako sa kanya at tumawa siya at ganun din ako.
BINABASA MO ANG
FLOWERS SERIES: Iris Marquez (GXG)
Random"We don't know who's to trust anymore." "But all I know is we cannot hold our walls forever" "Because there's always someone will break those walls that you've built ." ~ Iris Marquez